Cô gái nổi loạn của Quả cầu vàng 2018

14/01/2018 - 07:49

PNO - Với danh hiệu 'Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất' của Quả cầu vàng 2018, nữ diễn viên 23 tuổi Saoirse Ronan đàng hoàng tiếp bước đàn chị Jennifer Lawrence.

Hôm 8/1/2018 (giờ Việt Nam), những bộ cánh màu đen của “sao” nữ bao phủ giải thưởng điện ảnh - truyền hình thường niên Quả cầu vàng. Công chúng có thể hiểu ngay đây là cách chị em phát đi thông điệp chống lại tình trạng lạm dụng tình dục liên tiếp bị phanh phui trong ngành giải trí nói chung và kinh đô điện ảnh Hollywood nói riêng. 

Co gai noi loan cua Qua cau vang 2018

Khoảnh khắc nhận Quả cầu vàng 2018

May sao, tinh thần nữ quyền không chỉ được khơi dậy trên thảm đỏ. Ở hạng mục Phim hài/ca nhạc xuất sắc, vượt trên bốn ứng viên khác, tác phẩm Lady bird (tựa Việt: Tuổi nổi loạn) đã mang về hai giải cho phim và Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Điều đáng nói, đây là bộ phim hiếm hoi được xướng tên của mùa giải năm nay với tác giả là nữ đạo diễn kiêm biên kịch Greta Gerwig. 

Bộ phim có nhân vật chính do ngôi sao sinh năm 1994 Saoirse Ronan đảm nhiệm. Trước đó, phim đã được Hội phê bình phim quốc gia (NSFC) gọi tên Phim hay nhất của năm 2017. 

Chọn bối cảnh ở Sacramento, California vào năm 2002, giữa lúc kinh tế Mỹ đang thay đổi nhanh chóng, Lady bird tập trung khai thác các mối quan hệ tình cảm gia đình, bạn bè và những khoảnh khắc tuyệt vời của tuổi trẻ. Từ đó phim làm nổi bật thông điệp cuộc sống mà đạo diễn - biên kịch Greta Gerwig muốn gửi gắm.

Trong phim, Saoirse Ronan vào vai Christine McPherson, một nữ sinh với hơi hướng nổi loạn, đang theo học tại một trường trung học Công giáo. Cô luôn mong muốn thoát ly khỏi gia đình và những ràng buộc của đời sống thị trấn để tới New York.

Dù xuất thân là diễn viên, nhưng với bộ phim đầu tay, Greta Gerwig không đảm nhận vai nữ chính mà đặt niềm tin vào cô gái có vẻ đẹp hiện đại, sắc sảo Saoirse Ronan. Kết quả, nữ diễn viên gốc Ireland đã chứng minh lựa chọn này là hoàn toàn chính xác khi vượt qua bốn đề cử khác là những cái tên lẫy lừng gồm Judi Dench (phim Victoria & Abdul), Helen Mirren (The leisure seeker), Margot Robbie (I, Tonya) và Emma Stone (Battle of the sexes).

Đây có thể là kết quả bất ngờ khi diễn viên mới 23 tuổi được đặt bên cạnh những cây đa cây đề khác. Nhưng nếu nhìn vào điểm xuất phát và hành trình đi lên của Saoirse Ronan, có thể thấy đây là sự công nhận xứng đáng, may mắn đến với cô đào 9x không phải từ trên trời 
rơi xuống. 

Co gai noi loan cua Qua cau vang 2018

Saoirse ronan trong Lady bird

Sinh ra ở New York (Mỹ), trong một gia đình gốc Ireland, cha mẹ đều là diễn viên, Ronan bắt đầu sự nghiệp diễn xuất bằng một vai nhỏ trong series phim truyền hình The Clinic lúc 9 tuổi. Năm 2007, đánh dấu những bước ngoặt cho tương lai của Ronan khi cô bé góp mặt trong hai bộ phim điện ảnh là I could never be your womanAtonement.

Riêng với Atonement (Chuộc lỗi) của đạo diễn Joe Wright, diễn viên 13 tuổi sánh ngang những tên tuổi như Keira Knightley, James McAvoy… Thậm chí cô bé đã trở thành một trong những diễn viên nhỏ tuổi được đề cử Oscar với hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất.

Thành tích diễn xuất của Ronan một lần nữa được “nâng cấp” vào năm 2015 khi bộ phim tâm lý Brooklyn mà cô đóng vai chính nắm giữ ba giải Oscar. Ở mùa Oscar sắp tới, vai diễn cô gái nổi loạn trong Lady bird và chính bộ phim này đang tràn trề hy vọng một lần nữa được xướng tên ở vị trí cao nhất.

Nếu vậy, tính cả Lady birdThe grand Budapest hotel hồi năm 2014; đến nay, Ronan đã đảm nhiệm những vị trí quan trọng trong tổng số bốn tác phẩm điện ảnh lớn được đề cử Phim hay nhất của Oscar - một thành tích khó ai ở tuổi đôi mươi sánh kịp. Theo đà này, năm 2018 hứa hẹn những dấu son mới của Ronan vì có tới ba bộ phim của cô sẽ lần lượt ra mắt, đó là The Seagull, Mary Queen of ScotsSweetness in the belly

Với Ronan, diễn xuất không phải một nghề nghiệp hay công việc, hơn thế, đó là niềm đam mê và cô luôn tìm thấy nhiều niềm vui ở đó. “Nỗ lực đóng góp phần mình cho những bộ phim hay khiến tôi thấy mỗi ngày của mình trôi qua ý nghĩa hơn. Thật khó để miêu tả rõ ràng về mỗi lần hóa thân vào các vai diễn, bởi như khi yêu cha mẹ mình, chúng ta thấy đó là những gì diễn ra tự nhiên chứ không thể giải thích tại sao”, chủ nhân Quả cầu vàng 2018 bày tỏ. 

Bùi Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI