Chuyện hôn nhân, gia đình: Món mới của chương trình truyền hình?

09/04/2018 - 08:33

PNO - Sau thời kỳ của các gameshow về ca nhạc, hài kịch, những chương trình hướng về lĩnh vực tình yêu, hôn nhân, gia đình đang có dấu hiệu sẽ trở thành cuộc đua mới của các nhà sản xuấ (NSX).

Tháng 5 tới, chương trình Khi đàn ông mang bầu, được mua bản quyền từ Keshet International, sẽ lên sóng VTV3. Các cặp người chơi sẽ được trải nghiệm cảm giác mang bầu, đồng thời được truyền những bài học, kinh nghiệm về việc mang thai, chăm sóc con cái để chuẩn bị cho việc làm cha, làm mẹ. Đây tiếp tục là một món ăn mới được bày dọn cho khán giả khi khai thác về vấn đề hôn nhân, gia đình.

Video clip Trấn Thành, Hari Won chia sẻ về chương trình Khi đàn ông mang bầu:

 

Song song đó, chương trình Đại chiến kén rể cũng đang trong thời gian tuyển sinh. Gameshow này tạo điều kiện cho các bạn trẻ cùng phụ huynh lựa chọn những đối tượng phù hợp để có thể trở thành dâu rể trong tương lai. So với những chương trình hẹn hò đang phát sóng, cuộc chơi này đã tiến xa hơn một bước khi tạo nên sự hiện diện của phụ huynh cũng như tính đến chuyện tình cảm dài lâu của người chơi.

Trước Khi đàn ông mang bầu hay Đại chiến kén rể xuất hiện thì gameshow Việt đã có Vợ chồng son, Mẹ chồng - nàng dâu... những chương trình tập trung đào sâu, khai thác vấn đề hôn nhân gia đình bằng những câu chuyện thực tế qua hình thức talkshow. Ngoài ra, hai chương trình Quý cô/Quý ông hoàn hảo cũng chạy đua với xu thế khi liên tục đặt ra những tình huống trong mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu, mẹ vợ - chàng rể để các người chơi giải quyết.

Bấy lâu nay, mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu luôn được xem là mối quan hệ có "1001 chuyện để nói". Thông qua những cuộc trò chuyện, khán giả đã có cái nhìn đa chiều hơn về vấn đề này. Vợ chồng sonMẹ chồng nàng dâu đã chiếm được cảm tình khán giả nhờ những câu chuyện thật, không kịch bản. Hình ảnh mẹ chồng hiện đại không còn bó buộc trong cách nghĩ luôn là người khó tính, soi mói, xét nét con dâu. 

Bên cạnh đó, những lần đối thoại trực tiếp giữa các cặp vợ chồng, khán giả có thể tìm thấy những phương cách hiệu quả mà mình có thể gặp phải trong một số tình huống thực tế của đời sống riêng. 

Chuyen hon nhan, gia dinh: Mon moi cua chuong trinh truyen hinh?
Lê Lộc và Quyền Linh trong một tập phát sóng của chương trình Mẹ chồng - nàng dâu

Tuy nhiên, khi những chuyện riêng tư bị mang lên truyền hình, ít nhiều đã tạo nên những làn sóng trái chiều. Đây cũng là mặt trái mà người chơi phải chấp nhận khi tham gia vào các tình huống giả định hoặc chia sẻ câu chuyện thực tế của bản thân.

Cô dâu Thanh Thuý, tham gia tập 24 của chương trình Mẹ chồng - nàng dâu đã bị dư luận chỉ trích nặng nề khi chia sẻ về việc áp đặt những quy tắc sống cho gia đình chồng. Dù cũng kể khổ về bản thân nhưng Thanh Thuý lại không nhận được sự đồng cảm của khán giả, thay vào đó là những bình luận mang tính chỉ trích, phản đối. Cuộc sống của một con người bình thường bỗng trở nên sóng gió chỉ qua mấy phút trên truyền hình.

Mẹ chồng Lê Thị Trang và con dâu Thuý Hằng cũng có màn giao lưu khiến 2 MC lẫn khán giả trường quay căng thẳng. Bà Trang cho rằng con dâu ngăn cách bà tiếp xúc cháu nội. Con dâu mua quần áo, giày dép tặng bà đều không hài lòng. Ngoài ra, bà Trang còn cho biết rất yêu thương con trai, không muốn chia sẻ cho bất kỳ ai. Sự không hiểu nhau, không tìm được tiếng nói chung của 2 nhân vật này đã khiến khán giả phải nhào vào mổ xẻ, tranh luận. Ở tập 44, bà Nguyễn Tấn Đởm tiết lộ cô con dâu có tính tình khá hung dữ, chồng nói sai là lao vào đánh. Sự việc này cũng khiến dư luận vô cùng bất bình.

Chuyen hon nhan, gia dinh: Mon moi cua chuong trinh truyen hinh?
Nàng dâu Thanh Thuý

Quý cô hoàn hảo, một chương trình đã phát sóng khá nhiều kỳ nhưng trong thời gian gần đây lại trở nên ồn ào quá mức với những tình huống được đưa ra về việc xử lý các mối quan hệ trong gia đình. Tập phát sóng ngày 9/3/2018, Thiên Kỳ, cô gái 25 tuổi đã khiến dư luận dậy sóng với màn chê bai 3 người phụ nữ không thích hợp trở thành mẹ chồng của cô. Thậm chí, trong màn thuyết phục, Thiên Kỳ còn dung những lời lẽ được cho là kém văn hoá để buộc chàng trai phải về nhà vợ ở rể: “Hoặc là anh theo em về hoặc ở lại với mẹ anh. Anh phải chọn một, không thể tham lam chọn cả hai thứ được. Anh phải chọn, bắt buộc anh phải chọn”.

Trước đó, thí sinh Hoài Thương cũng khiến nhiều người bất bình trong việc khẳng định không sống chung với mẹ chồng. Lý do mà cô gái này đưa ra xuất phát từ quan niệm vợ mới là người bên cạnh người đàn ông đến cuối đời, là rằng cô là người hiện đại nên không thích những điều xưa cũ…         

Video clip màn đối đáp bị chỉ trích kịch liệt của Thiên Kỳ trong chương trình Quý cô hoàn hảo:

 

Dọn lên mâm câu chuyện thuộc về "bếp núc"- mối quan hệ riêng tư nhưng là câu chuyện muôn thuở được quan tâm, ít nhiều NSX đã đánh trúng tâm lý hiếu kỳ của đám đông. Nên, không có gì ngạc nhiên khi thấy chuyện vợ - chồng, mẹ chồng - nàng dâu sắp tới sẽ phủ sóng truyền hình và trở thành cuộc đua mới của các NSX, như cuộc đua về chương trình ca hát, hài hay hẹn hò đã từng. 

Vẫn còn quá sớm để kết luận về hình dáng chung của các chương trình này. Ở đó có thể là những câu chuyện mang đến nhiều kinh nghiệm cho người xem như Vợ chồng son, hoặc cũng có thể chỉ là những tình huống giả định được đưa ra một cách phản cảm như Quý cô hoàn hảo... Nhưng, xu hướng này cho thấy, đã đến lúc chuyện xưa nay được nghĩ là riêng tư cũng sẽ được bê ra chốn công khai, khi truyền hình đã cạn mòn ý tưởng.

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI