Chuông vàng ngân nga ở liên hoan cải lương

09/09/2018 - 06:00

PNO - Nhiều gương mặt quen thuộc của giải 'Chuông vàng vọng cổ' đang là trụ cột của các vở diễn tham gia 'Liên hoan cải lương toàn quốc'. Đã có những Chuông vàng, Chuông bạc trưởng thành và đủ sức làm chủ sân khấu

Chỉ sau ba ngày diễn ra Liên hoan cải lương toàn quốc, khán giả đã được gặp lại khá nhiều giọng ca quen thuộc, từng đạt giải cao ở cuộc thi Chuông vàng vọng cổ (CVVC).  Hầu hết các giọng ca đều đã trưởng thành và đủ sức làm chủ sân khấu. Đó là một trong những điểm đặc biệt nhất của liên hoan cải lương năm nay.

Chuong vang ngan nga o lien hoan cai luong
Chuông vàng 2008 Võ Thành Phê và Chuông vàng 2017 Nguyễn Văn Khởi hội ngộ ở vở cải lương Lối về

Liên tục trong bốn vở dự thi, khán giả lần lượt được xem phần thể hiện tài năng ca, diễn của Chuông vàng Nguyễn Minh Trường (Rạng Ngọc Côn Sơn), Nguyễn Thành Phê, Nguyễn Văn Khởi (Lối về), Chuông bạc Hồ Ngọc Trinh (Cuộc đời của mẹ), Thanh Nhường (Phù sa đỏ) , Trịnh Thị Ngọc Huyền (Rạng Ngọc Côn Sơn) và nhiều thí sinh của Top 5, top 10 như Vĩnh Sơn, Diễm Kiều, Hoàng Oanh, Võ Hoàng Dư….

Không chỉ cho có sự tiến bộ trong làn hơi, giọng ca, các diễn viên xuất thân từ giải CVVC còn cho thấy khả năng diễn xuất chững chạc và có nghề hơn so với những gì đã thể hiện ở giải CVVC hoặc một số chương trình Ngân mãi chuông vàng trước đây.

Chuong vang ngan nga o lien hoan cai luong
Chuông bạc 2006 - NSƯT Hồ Ngọc Trinh đã trưởng thành và đủ sức làm trụ cột cho lớp diễn viên trẻ của Đoàn cải lương Long An

Được đánh giá là một trong số hiếm hoi những gương mặt nghệ sĩ trẻ dám chọn ca những bài bản khó, với bốn câu trong bài Tứ Đại Oán được đưa vào lớp diễn khóc thương chồng phải chịu cảnh tù đày và con thơ vừa ra đời đã phải thiếu hơi ấm của cha, NSƯT Hồ Ngọc Trinh đã làm người xem phải thổn thức. Nhiều người làm nghề thán phục Hồ Ngọc Trinh cả vì cách cô đã dám chọn bài ca khó lẫn sự chuẩn xác trong nhịp phách và cảm xúc khi thể hiện bài ca.

Cho đến nay, Hồ Ngọc Trinh vẫn là cô đào thành công nhất từ bệ đỡ CVVC. Là nghệ sĩ đầu tiên của CVVC được phong tặng danh hiệu NSƯT, Hồ Ngọc Trinh cũng khẳng định mình đã đủ sức làm chủ sân khấu và giữ nhiệm vụ dìu dắt, tiếp lửa cho thế hệ nghệ sĩ tiếp nối cho Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An. 

Chuong vang ngan nga o lien hoan cai luong
Sau một năm đăng quang, Chuông vàng 2017 Nguyễn Văn Khởi chững chạc, linh loạt hơn trong diễn xuất và phối hợp với các bạn diễn. Nguyễn Văn Khởi và Mỹ Linh - cặp đào kép khá ăn ý ở Lối về

Lối về (Tác giả Tô Thiên Kiều, Đạo diễn Phạm Minh Ẩn) của đoàn cải lương Thanh Nga cũng tạo ấn tượng với sự tham gia của bốn gương mặt quen thuộc từ CVVC: Võ Thành Phê, Nguyễn Văn Khởi, Mỹ Linh, Diễm Kiều.

Chỉ cần một bệ đỡ là NSUT Thoại Miêu, những diễn viên từng rất lúng túng, vụng về ở CVVC như Võ Thành Phê, Nguyễn Văn Khởi… đã có một sự phối hợp khá đẹp.  Trong nhiều lớp diễn, cả bốn nghệ sĩ Võ Thành Phê, Nguyễn Văn Khởi, Mỹ Linh, Diễm Kiều đã đủ sức phối hợp cùng nhau và làm chủ sân khấu.

Chuong vang ngan nga o lien hoan cai luong
Chuông vàng 2008 Võ Thành Phê đã linh hoạt và biết cách giữ tâm lý nhân vật tốt hơn nhiều so với những vai diễn trước đây

Về tổng thể, Lối về chưa phải là một tác phẩm xuất sắc, nhưng đây là một trong những vở diễn dự thi mở ra cho người xem nhiều hy vọng về một thế hệ nghệ sĩ trẻ của cải lương. Nếu giữ được lửa nghề và lòng đam mê, cộng thêm sự dìu dắt, chỉ dạy của những nghệ sĩ giỏi nghề và được trao nhiều cơ hội để rèn luyện, cọ xát với vai diễn, với công chúng, rất có thể họ sẽ làm nên chuyện.

Chuong vang ngan nga o lien hoan cai luong
Diễm Kiều (trái) - cô đào có vóc dáng nhỏ nhắn nhưng để lại nhiều ấn tượng tốt cho người xem nhờ lối diễn xuất nhẹ nhàng và nhiều cảm xúc

Không có nhiều lớp diễn, nhưng Chuông vàng Nguyễn Minh Trường và Chuông bạc Trịnh Thị Ngọc Huyền cũng để lại nhiều ấn tượng đẹp ở Rạng ngọc Côn Sơn. Chất giọng kim pha đồng thiên phú và làn hơi khỏe, vang của Trịnh Thị Ngọc Huyền là một trong những lợi thế giúp Chuông bạc 2016 ít bị lẫn lộn với giọng ca của nhiều diễn viên cải lương trẻ hiện nay.

So với lần xuất hiên trong những trích đoạn năm 2016, Trịnh Thị Ngọc Huyền ở Rạng ngọc Côn Sơn đã bản lĩnh hơn, chủ động hơn trong phối hợp với các bạn diễn và giữ cho mình được mạch tâm lý nhân vật xuyên suốt.

Chuong vang ngan nga o lien hoan cai luong
Chuông bạc 2016 Trịnh Thị Ngọc Huyền và Chuông v àng 2014 -Nguyễn Minh Trường ở vở Rạng ngọc Côn Sơn

Trong những ngày thi tiếp theo, nhiều Chuông vàng, Chuông bạc: Võ Minh Lâm, Tô Tấn Loan, Nguyễn Thị Luận… sẽ tiếp tục khoe tài tại liên hoan. Họ luôn là những ẩn số bất ngờ của các mùa liên hoan gần đây.

Thảo Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI