‘Chú ơi đừng lấy mẹ con’: Khiên cưỡng và ngây ngô

20/09/2018 - 17:16

PNO - Phim có thông điệp hùng hồn - 'hạnh phúc nằm ngay ở những điều giản dị, khi chúng ta mở lòng, chia sẻ yêu thương để nhận lại yêu thương', cuối cùng những điều khán giả nhận chỉ là sự khiên cưỡng, ngây ngô.

Nếu hỏi điều gì đọng lại sau khi xem Chú ơi đừng lấy mẹ con, 99% khán giả sẽ trả lời là hai diễn viên nhí - lý do duy nhất níu người xem, nhờ sự hồn nhiên, biểu cảm đa sắc.

NSND Lan Hương - người đảm nhận vai phụ trong phim - trong buổi giới thiệu trước đó, từng chia sẻ: mỗi khi xem phim nước ngoài, bà thán phục tài năng diễn viên nhí và luôn ao ước một ngày điện ảnh Việt cũng sẽ có những nhân vật như thế. Trong quá trình thực hiện bộ phim này, bà đã hoàn toàn bị thuyết phục. Bà đúng.

Trailer phim:

Trong phim, Hữu Khang - cậu bé vào vai Nhện, con trai của bà mẹ đơn thân tên Tiên (An Nguy) khiến khán giả đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, bởi phần nhập vai rất tự nhiên. Nhện là cậu bé thông minh, láu cá nhưng rất bản năng, tình cảm và đặc biệt rất dễ khóc. Hữu Khang diễn cảnh khóc hay những cảnh độc thoại rất "ngọt".

Trong khi đó, cô bé Chu Diệp Anh, vai Bảo Ngọc - con gái của ông bố đơn thân Đông Bắc (Kiều Minh Tuấn) lại cho thấy đúng chất của một nàng công chúa "bánh bèo". Từ cái bĩu môi, cái liếc mắt... đều rất đáng yêu. Đáng khen cho đạo diễn Đinh Tuấn Vũ khi anh khá hiểu tâm lý trẻ em để có phần xây dựng tính cách, tâm lý cho các nhân vật nhí này khá tinh tế, dù đôi chỗ có phần sượng vì lời thoại “quá tuổi”.

‘Chu oi dung lay me con’: Khien cuong va ngay ngo
Diễn xuất của hai diễn viên nhí là điểm sáng của phim

Trước ngày ra mắt, Chú ơi đừng lấy mẹ con ầm ĩ trên truyền thông bởi "cuộc tình" của An Nguy - Kiều Minh Tuấn. Vẫn là câu chuyện “phim giả, tình thật”, nhưng cả hai thú nhận họ thực sự yêu nhau ở ngoài đời, vì quá nhập vai đến mức chưa thể thoát ra được. Và, cũng chẳng cần phải chờ đợi lâu để khán giả có thể kiểm chứng. Xem xong bộ phim, nhập vai (method acting) được tung hê hết lời trước đó của hai diễn viên đâu chẳng thấy, khán giả chỉ biết lắc đầu.

Cả Kiều Minh Tuấn và An Nguy đều không thể bộc lộ họ là những ông bố - bà mẹ trên màn ảnh rộng. Trước đó, cả hai từng chia sẻ, kinh nghiệm chăm con nuôi của An Nguy hay chăm con riêng của vợ của Kiều Minh Tuấn đã giúp họ tự tin nhập vai. Kỳ thực, diễn xuất giữa họ trong phim không có bất kỳ điều gì cho thấy cả hai đang là những ông bố, bà mẹ đơn thân xem con cái là tài sản lớn nhất.

An Nguy lộ rõ khuyết điểm về diễn xuất: gương mặt không biểu cảm, không có sự biến chuyển về mặt cảm xúc giữa các tình huống phim. Ngay cả chi tiết đắt giá như lúc được cầu hôn, gặp lại người yêu cũ, con trai bị bắt cóc... cô gần như giữ nguyên một nét mặt. Thậm chí, những giọt nước mắt cũng rất giả. Mặt khác, nhân vật Tiên đã được lồng tiếng, nhưng nhiều đoạn chưa thật sự khớp.

Trong khi đó, với nhiều kinh nghiệm diễn xuất, được kỳ vọng khá nhiều, vai diễn này là bước lùi của Kiều Minh Tuấn, bởi ông bố Đông Bắc là một người nhạt nhòa. Việc cố ý xây dựng tính cách dạng này của đạo diễn Đinh Tuấn Vũ vô hình trung đẩy nhân vật vào thế không thể gây thiện cảm với khán giả.

‘Chu oi dung lay me con’: Khien cuong va ngay ngo
Nhiều khán giả cho rằng Kiều Minh Tuấn và An Nguy đã dùng chiêu trò để PR phim, bởi họ chẳng có vẻ gì là nhập vai như đã chia sẻ

Ở những phân cảnh tình cảm, vài câu nói hoa mỹ tán tỉnh hay thuyết phục gia đình Tiên của Đông Bắc; những cái ôm eo, nắm tay, nụ hôn... đều lộ rõ sự gượng gạo, thô vụng. Không biết thực tế trên phim trường hay khi ra rạp đạo diễn cố ý cắt cúp, hoặc giả vì phim thiếu nhi nên các chi tiết tình cảm bị tiết chế. Tuy nhiên, nếu vin vào cớ vì trong phim diễn yêu nhau quá sâu đậm khiến khi hết phim không thể thoát vai rõ ràng là sự ngụy biện.

Chú ơi đừng lấy mẹ con do Đinh Tuấn Vũ chấp bút kịch bản kiêm đạo diễn. Tương tự Cuộc đời của Yến trước đó, phim bộc lộ nhiều hạn chế, bởi kịch bản lỏng lẻo, các chi tiết khá vụn và rời rạc. Trên nền câu chuyện mang tính thời sự, có thông điệp rõ ràng, sự nhào nặn vụng về của Vũ khiến bộ phim không để lại dấu ấn đặc biệt nào. Phân cảnh giải cứu bé Nhện ở gần cuối phim, đáng lẽ là nút thắt quan trọng trong đường dây tình cảm của hai nhân vật chính cũng như tuyến nhân vật nhí, cuối cùng lại là cú hẫng.

Ngoài tuyến phụ gồm những tên tuổi gạo cội như NSND Lan Hương, NSƯT Thanh Nam, NSƯT Lê Thiện, Trung Ruồi... tạo nên sự duyên dáng, hài hước cho phim nhờ lối diễn xuất tự nhiên thì phim có nhiều khá nhiều tình tiết thừa thãi, vô lý: cảnh xoay mòng mòng khi Tiên báo tin mình có bầu khiến khán giả choáng váng; Lily Nguyễn hóa thân thành cô “thỏ Playboy” không rõ xuất hiện trong phim với vai trò gì, diện mạo ngổ ngáo cho nhân vật của Will ở giai đoạn thanh niên bồng bột hay NSND Lan Hương với tạo hình “công chúa”... trông vô cùng ngớ ngẩn. Rõ ràng, từ cách đặt vấn đề, dẫn dắt câu chuyện cho đến giải quyết, xây dựng hình tượng nhân vật của Chú ơi đừng lấy mẹ con đều vội vàng, thiếu thuyết phục.

Phim chính thức ra rạp từ ngày 21/9, với chất lượng như trên và cách truyền thông gây mất thiện cảm trước đó thì khó có thể tạo nên kỳ tích phòng vé.

Ngọc Lan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI