Châu Tấn: Chỉ cần được yêu thật thà...

18/10/2018 - 06:30

PNO - Với phim ảnh, Châu Tấn là nữ hoàng không ngai. Không ít vai diễn của cô khiến khán giả tin và hết lòng yêu mến. Nhưng ngoài đời, Châu Tấn không may mắn trong chuyện tình cảm.

Châu Tấn không là cái tên xa lạ với làng giải trí Hoa ngữ nói riêng, châu Á nói chung. Bụi thời gian không chừa một ai khi ở tuổi 44, nữ diễn viên có những thay đổi ít nhiều về sắc vóc so với thời điểm 2 thập niên trước, nhưng Châu Tấn vẫn ở đỉnh cao sự nghiệp. 

Chau Tan: Chi can duoc yeu that tha...
Châu Tấn - một trong Tứ đại hoa đán của Trung Quốc, bên cạnh Triệu Vy, Chương Tử Di, Từ Tịnh Lôi

Châu Tấn: Ánh mắt ôm trọn cuộc đời Hoàng hậu Như Ý

Tối 15/10 vừa qua, hành trình của Hậu cung Như Ý truyện khép lại với sự ra đi nhẹ nhàng nhưng đầy ai oán của nhân vật hoàng hậu Na Lạp Ô Lạp Như Ý do Châu Tấn thủ vai. Bộ phim để lại trong lòng khán giả dư vị của tình yêu, tình người trong chốn hậu cung đầy rẫy những mưu kế, toan tính. Khán giả người tiếc nuối, kẻ luyến lưu… Những cảm xúc tích cực cứ như thế được lan truyền, khác hẳn với thời điểm phim mới lên sóng. Ngoài phần kịch bản chỉn chu, bối cảnh hoành tráng, phục trang đẹp mắt thì diễn xuất của Châu Tấn được ví như linh hồn của Hậu cung Như Ý truyện.

Trong những tập đầu, tạo hình của nữ diễn viên không được đánh giá cao. Đài từ đặc trưng của Châu Tấn cũng khiến người xem có phần khó chịu. Hàng loạt vấn đề xoay quanh Châu Tấn bị mang ra mổ xẻ, khiến nhiều người tin rằng phim khó có thể thành công.

Chau Tan: Chi can duoc yeu that tha...
Hình ảnh cuối cùng của Châu Tấn trong Hậu cung Như Ý truyện

Nữ diễn viên chia sẻ về những bình luận tiêu cực: “Không biết từ khi nào, người ta bắt đầu hình thành định kiến rằng già đi là một sai lầm. Già cũng có trí tuệ và giá trị của sự trưởng thành, không có nghĩa là cạn kiệt sức sống hay khả năng sáng tạo. Với nghề nào cũng vậy, đáng ngại nhất là con người mãi đóng khung trong một diện mạo, chẳng phải vậy sao? Tuổi tác chẳng qua là một con số, biểu trưng cho việc bạn sống trên đời này đã bao nhiêu ngày tháng. Nó không liên quan tới cuộc sống, tình yêu hay sự nghiệp”.

Sau khoảng 10 tập đầu, Châu Tấn từ nhân vật bị bàn luận, chỉ trích đã khiến khán giả thay đổi cái nhìn về Hậu cung Như Ý truyện. Châu Tấn không đẹp lung linh trên màn ảnh khiến người xem phải ồ lên, trầm trồ nhưng vẫn kéo khán giả ở lại với từng thước phim bởi nét riêng và sự hoàn hảo trong từng diễn xuất. Từ những phản hồi tiêu cực, chất giọng của nữ diễn viên lại trở thành một nhân tố thú vị để nhận dạng Như Ý truyện

Chau Tan: Chi can duoc yeu that tha...
Tạo hình gây tranh cãi của Châu Tấn ở đầu phim.

Thành công của Châu Tấn trong bộ phim này không chỉ có thế. Ánh mắt của Châu Tấn qua 87 tập phim đã phản ánh những hỉ, nộ, ái ố và khắc họa rõ nét cuộc đời đầy đau thương của Hoàng hậu Như Ý. Ai đã từng yêu sẽ thêm yêu Châu Tấn. Ai chưa từng quen cũng phải gật gù trước khả năng diễn xuất của cô.

Ánh mắt của Châu Tấn khi hoàng hậu còn là thiếu nữ long lanh đầy chất tình, chất thơ, dành trọn tình yêu tuổi thanh xuân cho Tứ A ca Hoằng Lịch. Khi Hoằng Lịch lên ngôi, cũng là lúc ánh mắt ấy, nhưng Như Ý dần thay đổi. Đó là cái buồn man mác trong ráng chiều khi Như Ý kịp tỉnh ngộ để ngẫm về kiếp người trong chốn hậu cung thâm hiểm. 

 Khán giả được hạnh phúc trong ánh mắt của Châu Tấn khi hoàng hậu mang thai con đầu lòng, được hả hê khi hoàng hậu trừng mắt trị tội Lệnh quý phi nhưng cũng đau thay hoàng hậu khi cắt tóc đoạn tình tuyệt nghĩa với Càn Long đế.

Chau Tan: Chi can duoc yeu that tha...
Ánh mắt của Hoàng hậu Như Ý được xem là linh hồn của phim.

Châu Tấn bén duyên với phim ảnh từ năm 1991, khi mới 15 tuổi. Năng khiếu diễn xuất của cô sớm được khen ngợi. Tuy nhiên, để đi đến đỉnh cao trong sự nghiệp chỉ trong 1 thập niên, trở thành một trong Tứ đại hoa đán của Trung Quốc, Châu Tấn không chỉ cậy vào bản năng mà đó là cả quá trình khổ luyện không ngừng, có nước mắt và những cái giá phải trả, đôi lúc cũng phải biết dừng lại để đi nhanh hơn.

Nói về bí quyết để sống với phim ảnh đến hiện tại, vượt qua những giai đoạn bị bão hoà cảm xúc, Châu Tấn chia sẻ: “Sau Dạ yến (năm 2006) và những giải thưởng nhận được từ vai diễn, tôi lui về ở ẩn một thời gian dài. Đóng phim truyền hình, phim nhựa, quảng cáo hay lên tạp chí... nếu ngày nào cũng như thế từ sáng đến tối, sẽ có lúc không biết bản thân mình đang làm cái gì. Tôi luôn cần cảm hứng trước ống kính. Tôi thường dành một năm đọc kịch bản, không phải cầu kỳ mà tôi sợ, sợ kiểu ngày ngày cười nói ngu ngơ trước ánh đèn, nói những điều khách sáo, mà không biết mình đang đứng ở đâu”.

Châu Tấn cầu toàn trong diễn xuất. Vì thế, bất kỳ dự án nào, nữ diễn viên cũng đầu tư nghiêm túc. Trước khi bấm máy, Châu Tấn luôn dành ra 2 giờ để học thoại, ngay cả trong lúc sử dụng máy chạy bộ hay máy đạp xe. “Chỉ cần thấu hiểu nhân vật, hòa nhập thành một thể với nhân vât, không cần diễn nhiều cũng biểu đạt được ngàn lời”, nữ diễn viên bộc bạch.

Chau Tan: Chi can duoc yeu that tha...
Ánh mắt đầy tình cảm của Như Ý dành cho Càn Long được Châu Tấn thể hiện hoàn hảo

Trước khi quay Hậu cung Như Ý truyện, Châu Tấn từng đến Cố Cung để cảm nhận không khí triều đại nhà Thanh. Ở nhà, nữ diễn viên thường đeo móng tay giả, đội mũ, mặc đồ... trong phim, đưa nhân vật vào đời sống của mình, nhập tâm vào nhân vật, tự chỉnh từng thói quen để có tâm thế tốt nhất khi đến trường quay.

Ở đỉnh cao của danh vọng, Châu Tấn không tự đắc. Cô học hỏi từng người, từng ngày. Trong quá trình quay Như Ý truyện, nhiều người lo ngại khó có thể thuyết phục Châu Tấn thực hiện theo các yêu cầu. Tuy nhiên, khi học lễ nghi, hình thể với các giáo viên, Châu Tấn trở thành một người học trò thực thụ. Cô tin tưởng và nghe theo từng lời chỉ dạy. Thành quả đã thể hiện rõ nhất ngay trong diễn xuất của Châu Tấn.

Tài năng của Châu Tấn khiến đồng nghiệp có phần lo ngại khi làm việc chung, nhưng hơn hết là sự trân trọng, kính nể. “Tấn tỷ là một diễn viên dựa vào cảm xúc mà sáng tạo, dùng cảm giác mà diễn, nói những lời mà nhân vật muốn nói. Nhiều lúc chị ấy rất hay ngừng, ngắt khi thoại nhưng không phải là khoảng trống, càng không phải chị ấy không thuộc thoại, có thể là đang nhìn bạn, lúc muốn nói với bạn câu thoại đó “Tôi phải nói cho bạn thế nào, bạn có tiếp nhận được không”… Rất nhiều người với khoảng dừng này sẽ cảm thấy đột ngột, tưởng là cảnh trống nhưng tôi nhanh chóng lĩnh ngộ được cái gọi là lực hô hấp trong diễn xuất”, nữ diễn viên Trương Quân Ninh chia sẻ. Lý Băng Băng cũng dành những lời trân trọng cho đàn chị: “Châu Tấn là một diễn viên có tố chất và bản thân chị đã gặt hái nhiều thành tựu, được diễn chung với chị ấy trong một bộ phim là hạnh phúc của tôi. Chị ấy là một bậc cao thủ”.

Phân đoạn Hoàng hậu Như Ý cắt tóc đoạn tuyệt tình nghĩa với Càn Long:

Được thừa nhận tài năng, được yêu mến nhưng khi nhìn lại mình Châu Tấn lại rất khiêm nhường: “Tôi cũng có những mặt thực sự chưa ổn. Tôi nghĩ, là con người, ai cũng có những nhược điểm và phải nỗ lực thay đổi để hoàn thiện mình”. Hình mẫu Châu Tấn hướng đến là minh tinh người Pháp Isabelle Huppert, ngoài 60 tuổi vẫn đầy năng lượng trên màn ảnh, để ngay cả khi già đi vẫn còn người muốn xem phim có Châu Tấn.

Người phụ nữ trẻ con: Không bao giờ thất vọng về tình yêu

Hoàng hậu Như Ý trong phim yêu nhiều, hết lòng hết dạ cho tình yêu nhưng cuối cùng nhận lấy trái đắng khiến không ít khán giả xót xa. Lát cắt này như một nét phác họa trong bức tranh về cuộc đời Châu Tấn. Nhưng có khác rằng, nếu như Như Ý trọn đời chỉ có Càn Long thì Châu Tấn yêu nhiều bởi đa sầu đa cảm.

Mối tình đầu tiên của Châu Tấn với Đậu Bằng (em họ Đậu Duy, chồng cũ Vương Phi) kéo dài 5 năm, bắt đầu từ năm 1993. Cả hai có khoảng thời gian đẹp bên nhau nhưng cuối cùng phải nói lời từ biệt. Châu Tấn sau đó nảy sinh tình cảm với nhiều đồng nghiệp và những người có gia thế như: Giả Hoành Thanh, Phác Thụ, Tống Ninh, Lý Đại Tề, Vương Thước… Đôi lần, Châu Tấn đã có ý định lên xe hoa, nhưng mộng đều không thành.

Chau Tan: Chi can duoc yeu that tha...
Với Châu Tấn, đôi khi phải biết dừng lại để đi nhanh hơn.

Trong đó, mối tình giữa Châu Tấn và Lý Á Bằng khiến khán giả tiếc nuối, dư luận xôn xao trong suốt thời gian dài. Cả hai gặp nhau trên phim trường Anh hùng xạ điêu năm 2001. Những tưởng Châu Tấn đã có được bến đỗ bình yên sau những lần trái tim tan vỡ, nhưng cuối cùng người mà Lý Á Bằng chọn lại là nữ ca sĩ Vương Phi. Đây là cuộc tình để lại cú sốc mạnh nhất với Châu Tấn trong 25 năm yêu cuồng nhiệt. Gần đây, trong một chương trình truyền hình, Châu Tấn có gặp lại Vương Phi. Sự trưởng thành, chín chắn của người phụ nữ đã giúp họ có được cuộc trò chuyện thoải mái, đầy trân trọng.           

Trên màn ảnh, những vai diễn như: ma nữ trong Họa bì, bác sĩ kỳ quặc trong Phụ nữ không xấu… của Châu Tấn giúp người xem tin rằng tình yêu có thật, đáng để con người hết lòng hết dạ. Châu Tấn cũng tự tạo niềm tin cho mình như thế. Sau mỗi lần trái tim lỗi nhịp, cô không sợ những dày vò của quá khứ mà mạnh dạn bước qua để sống trọn cho từng cảm xúc, thậm chí phần nào tự nuông chiều bản thân.

“Tôi chưa bao giờ sợ bị tổn thương, bởi tình yêu thật sự với tôi không có chỗ cho điều ấy. Mâu thuẫn giữa hai người nảy sinh là do cả hai chưa biết lý giải về nhau mà thôi… Yêu đúng, đó là tình yêu, yêu sai, đó là cuộc đời. Tôi không bao giờ thất vọng về tình yêu, không có chuyện gì không thể qua đi”.

Chau Tan: Chi can duoc yeu that tha...
Châu Tấn và Lý Á Bằng trên trường quay Anh hùng xạ điêu năm 2001

Châu Tấn từng chia sẻ về cuộc sống gia đình mà cô ao ước bên cạnh một người chồng tốt. Sau bữa cơm tối, hai người cùng dạo phố, mua một trái dưa hấu và chia mỗi người một nửa. “Tôi rất thích hai tiếng tình yêu. Chỉ cần có tình yêu thật thà, suốt chặng đường dài, tôi vấp phải bao nhiêu trắc trở, chịu đựng bao nhiêu tổn thương, cũng vẫn tiếp tục yêu”, nữ diễn viên chia sẻ.

Sau nhiều trắc trở, năm 2014, Châu Tấn nên duyên với Cao Thánh Viễn, diễn viên gốc Hoa hoạt động chủ yếu tại thị trường Mỹ. Tuy nhiên, chỉ sau 3 năm, hạnh phúc lại vuột khỏi tầm tay của Châu Tấn. Sự xa mặt cách lòng, khác biệt văn hoá, lối sống ngày một đẩy họ ra xa.

Người phụ nữ nắm chặt những dấu son của nền phim ảnh Trung Quốc trong mấy mươi năm qua này cuối cùng vẫn không níu được một người đàn ông bên cạnh. “Tài hoa vốn là thứ nằm ngoài tình yêu. Cho dù tài giỏi cỡ nào, giàu có cỡ nào, tốt đẹp cỡ nào, hai người không chung một con đường vẫn chẳng thể bên nhau”, Châu Tấn nói.

Chau Tan: Chi can duoc yeu that tha...
Châu Tấn trong hôn lễ vào năm 2014

Tuy nhiên, trong suốt khoảng thời gian ồn ào ấy, Châu Tấn vẫn điềm tĩnh khi xuất hiện. Cô sớm nhận ra giá trị của sự đổ vỡ, đau khổ trong tình yêu bởi khi đó con người mới nhận ra được nhiều thứ để trân quý cuộc sống xung quanh. Với Châu Tấn, hoàng tử hạnh phúc bên công chúa chỉ là chuyện cổ tích, còn đời thật không phải lúc nào cũng như thế. Nữ diễn viên chấp nhận quy luật này, vui với mọi cảm xúc có được.

Sẽ thiếu sót nếu nói đến cuộc đời Châu Tấn mà bỏ quên Trần Khôn, người mà nếu cả thế giới quay lưng với cô, anh vẫn sẵn sàng ở cạnh bên. Họ gặp nhau vào năm 2001 khi cùng đóng chung phim Balzac và Cô thợ may Trung Hoa. Nhiều câu hỏi được đặt ra xoay quanh mối quan hệ đặc biệt này, nhưng họ chưa bao giờ xác nhận là tình yêu.  

Họ cùng hoà một nhịp tim trên phim trường nhưng ngoài đời thật khó lý giải. Trần Khôn, Châu Tấn là những kẻ đơn độc, mỗi người là một nửa, ở bên nhau là vừa vặn nhưng giữa họ lại là tình thương, tình tri kỷ sâu nặng hơn cả tình yêu. Họ lặng lẽ bên nhau 18 năm qua, có những lúc cay đắng, đau khổ chỉ cần ngồi cạnh, không nói gì cũng đủ để đối phương bình tâm, mạnh mẽ. 

Chau Tan: Chi can duoc yeu that tha...
Châu Tấn và Trần Khôn, mối quan hệ kéo dài 18 năm không có tên gọi chính xác.

Trong lòng Trần Khôn, dù Châu Tấn đã từng trải nhiều mối tình, chững chạc, đĩnh đạc ra sao trên phim trường thì vẫn mãi là Tiểu Tấn như ngày nào. Thời điểm Châu Tấn vướng ồn ào chuyện ly hôn, người bên cạnh nữ diễn viên vẫn là Trần Khôn. Trời Nam hay bể Bắc, Châu Tấn cần, Trần Khôn có mặt. Có lẽ, sau nhiều lần đau khổ, Trần Khôn như món quà mà thượng đế ban tặng cho Châu Tấn để vỗ về, an ủi cô.

Châu Tấn giờ đây là người của tự do, nhưng đơn độc. Cô thích du lịch, quen sống phóng khoáng. Những khi không làm việc, nữ diễn viên thường xê dịch, tản bộ, uống trà, tập yoga. Đi du lịch cũng là cách giúp nữ diễn viên học cách buông bỏ nhiều gánh nặng trong cuộc sống. Đôi lúc, Châu Tấn tự ví mình như chú mèo con nằm lặng im ngắm cảnh bên ngoài cửa sổ. Mặc thế sự ồn ào, cô vẫn miệt mài đi tìm giá trị của bản thân trong sự trầm tĩnh. 

Thành Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI