Charlize Theron: Nữ quyền không có nghĩa là đối đầu với nam giới

20/05/2017 - 07:00

PNO - "Tại sao chúng ta cần sự tôn trọng nữ quyền trong khi chúng ta vẫn giữ khư khư định kiến về sự thể hiện bên ngoài vốn quá bó hẹp?", Charlize Theron hỏi.

Fast & Furious 8 ra rạp với những màn trình chiếu mãn nhãn cùng điểm nhấn nhân vật nữ tội phạm chuyên sử dụng công nghệ cao Cipher do Charlize Theron thủ vai. Nữ diễn viên tài sắc một lần nữa chứng tỏ cô là một trong những lựa chọn tốt nhất cho những vai nữ cá tính, có chiều sâu và sức mạnh nội lực.

Đạo diễn người Anh Rupert Sanders từng hai lần đoạt giải Sư tử vàng nhận định Charlize Theron là hình mẫu nữ diễn viên hoàn hảo, là sự hòa quyện của vẻ đẹp và cá tính từ bà đầm thép nước Anh Margaret Thatcher và siêu mẫu Kate Moss.

Charlize Theron là nữ diễn viên người Nam Phi đầu tiên nhận tượng vàng Oscar với vai diễn xuất thần hóa thân kẻ sát nhân hàng loạt Aileen Wuornos trong phim Monster (Quái vật), bộ phim được giới chuyên môn đánh giá là tác phẩm kinh điển của điện ảnh thế giới. Cái tên Charlize Theron luôn được ưu ái nhắc đến trong nhiều đề cử Quả cầu vàng và Oscar vì mỗi vai diễn cô đảm nhận là một lần gây bất ngờ, tạo sự hứng thú vô tận với không chỉ công chúng mà với cả những nhà phê bình khó tính. 

Charlize Theron: Nu quyen khong co nghia la doi dàu voi nam gioi

Charlize Theron nhận giải Oscar cho vai diễn trong Monster

* Cô gái xuất thân từ làng quê Nam Phi cuối cùng đã chinh phục được kinh đô điện ảnh Hollywood?

- 16 tuổi, tôi không thấy tương lai ở nơi mình đang sống. Cả nhà phải gồng gánh những khoản nợ do người bố quá cố để lại. Họ không buộc chúng tôi phải trả ngay nhưng tôi không thể tiếp tục sống trong hoàn cảnh ấy. Tôi bỏ ngang việc học và một mình đến Milan, Paris, London với hợp đồng làm người mẫu một năm sau khi giành chiến thắng tại cuộc thi ở địa phương. 

Mẹ ủng hộ tôi và hành trang năm ấy là số tiền ít ỏi cùng tình thương vô điều kiện của mẹ. Lẽ ra tôi đã là một vũ công và người mẫu chuyên nghiệp nhưng chấn thương ở chân buộc tôi rẽ hướng. Tôi quyết định khăn gói đến Hollywood với ước mơ tạo dựng sự nghiệp cho riêng mình. 

Suốt quãng thời gian kiếm sống với việc hầu bàn ở một số quán ăn rồi chật vật thử vai, đóng vai phụ, bước từ những nấc thang đầu tiên, tôi luôn có mẹ bên cạnh. Bà thỉnh thoảng gửi cho tôi ít tiền tiêu vặt dù biết con gái có thể tự lập. Ngẫm lại, tôi phải cảm ơn bản thân đã có thái độ sống đơn giản, không quá nhiều toan tính, vì đó là lúc những giá trị chân thật nhất được bộc lộ. Tôi chỉ dặn bản thân điều này: nếu thất bại, ít nhất tôi đã có một chuyến đi để ngắm nhìn thế giới rộng lớn.

* Chị có phải là người may mắn?

- Có thể nhiều người không tin vào sự may mắn nhưng tôi thì tin. May mắn sớm mỉm cười khi tôi lọt vào mắt xanh một số đạo diễn. Tôi không phủ nhận mình có nhiều cơ hội, nhận được nhiều vai có đất diễn và quả thật, tôi thuộc về ống kính, máy quay, và những số phận chờ đợi mình hóa thân. 

Một lần nữa tôi phải khẳng định mình may mắn vì những người chọn tôi đã không quá quan trọng hóa chất giọng địa phương lơ lớ giọng mũi của âm sắc tiếng Pháp, thứ tiếng đã ăn sâu vào thanh điệu giọng nói của tôi. Với nhiều diễn viên khác, rào cản của họ lại đến từ giọng nói ấy chứ.

Charlize Theron: Nu quyen khong co nghia la doi dàu voi nam gioi

Charlize Theron với tạo hình trong Fast & Furious 8

* Bí quyết sống tích cực của chị là gì?

- Bí quyết duy nhất là tôi thực sự yêu quý bản thân mình. Nhiều người nghĩ bạn chỉn chu vẻ ngoài là vì thể hiện sự tôn trọng những người xung quanh. Với tôi, đó không phải là lý do. Lý do để tôi chăm chút bản thân là vì tôi muốn khi nhìn vào gương hoặc khi tự cảm nhận cơ thể, tôi phải thấy hài lòng. Ít nhất, tôi phải đối xử thật tốt với chính tôi. Khi ấy, tôi mới có đủ nguồn năng lượng tích cực lan tỏa ra bên ngoài. 

* Là người gốc Nam Phi, đó có phải lợi thế của chị?

- Sinh ra và lớn lên ở Nam Phi cho tôi tính cách và thái độ sống gần với thực tế. Ở vùng đất khô cằn tại quê nhà, chúng tôi không có nhiều thời gian để dằn vặt hay bức bối và cũng không quá mong manh, chúng tôi chỉ có một mục tiêu lớn nhất là làm sao để sinh tồn khi hoàn cảnh không như ý. 

Tôi được dạy từ chối khó khăn mới là yếu đuối. Điều đó đã góp phần nên tính cách của tôi, khá thực tế và rõ ràng với lựa chọn của mình. Mọi thứ có vẻ khác ở Mỹ. Mọi người nghĩ đây là vùng đất tự do nhưng không hẳn vậy. Trẻ con ít được dạy cách coi nhẹ mọi chuyện. Nơi này vẫn còn nhiều định kiến và những lối nghĩ mòn cũ, chẳng hạn như một diễn viên xinh đẹp thì chỉ thích hợp với vai diễn gợi cảm, quyến rũ. 

* Dễ dàng chấp nhận mọi hoàn cảnh đã giúp chị nhận “vai ác” một cách nhẹ nhàng?

- Có thể nói như vậy. Tôi dễ thích nghi, dễ nhận ra cơ hội trong mỗi thử thách. Nếu không, tôi đã không thể nhận vai Aileen Wuornos, ép mình tăng 15kg, khoác lên lớp hóa trang nhăn nheo, tạo ngoại hình nhân vật xấu xí, khiến bất cứ ai cũng có thể 
giật mình. 

Charlize Theron: Nu quyen khong co nghia la doi dàu voi nam gioi

Charlize Theron hóa thân vào nhân vật bà mẹ ba con trong phim Tully

* Và cả vai diễn bà mẹ ba con sồ sề trong phim hài Tully sắp ra mắt?

- Trong phim, tôi phải tăng thêm 16kg, phải thuyết phục mọi người tin tôi là một bà mẹ lôi thôi, đầu bù tóc rối với con.  

* Chị không ngại khi phải phá vỡ hình tượng đẹp?

- Hoàn toàn không. Vì công việc của tôi là thể hiện trọn vẹn từng vai diễn chứ không phải đưa con người mình vào một bộ phim. 

* Rõ ràng, dù chị thể hiện vai chính diện hay phản diện, khán giả đều nhận ra được vẻ độc lập, tiếng nói nữ quyền từ chị.

- Nữ quyền không gói ghém tròn trĩnh hay tô hồng bất cứ điều gì mà chính là sự cảm nhận trọn vẹn, đầy đủ một cá tính khác biệt trong muôn vàn sự hiện hữu. Tôi yêu những nhân vật của mình, đặc biệt là nhân vật dễ bị áp đặt định kiến. 

Đó là vai diễn Nữ hoàng Ravenna, mẹ kế độc ác và nham hiểm trong Snow White and the Huntsman (Nàng Bạch Tuyết và gã thợ săn). Hoặc có thể kể đến vai nữ chiến binh Fusiosa trong Mad Max (Max điên cuồng) mà tôi xuất hiện với hình tượng cạo trọc đầu, cánh tay giả, rất xù xì và thô ráp nhưng chuyển tải câu chuyện thú vị về sự dũng cảm dấn thân bảo vệ cho niềm tin của mình. 

* Chị từng nói hôn nhân là điều không quan trọng?

- Cuộc sống hôn nhân là điều thiêng liêng, theo cách nghĩ chung của mọi người là như thế. Với tôi, hôn nhân không phải là điều gì đó quan trọng. Tôi chưa từng nghĩ mình sẽ kết hôn với một ai đó. Từ trước đến nay, tôi chỉ có khái niệm về mối quan hệ lâu năm. Tôi thấy mình vẫn ổn khi bắt đầu, trong thời gian hạnh phúc hay ở thời điểm kết thúc. Tôi từng chia tay Stuart Townsend, chấm dứt mối quan hệ lâu năm và gặp gỡ nam diễn viên Sean Penn. Giờ đây tôi dành thời gian cho công việc và gia đình nhỏ với hai con nuôi.

* Có phải bi kịch từ bố mẹ ảnh hưởng đến chị?

- Khi chúng tôi sống ở Nam Phi, bố suốt ngày say xỉn và thường xuyên giở thói bạo lực với vợ con. Một lần, bố không kiểm soát và hăm dọa giết cả nhà. Mẹ tôi vì tự vệ đã bắn chết người đàn ông đang trong cơn cuồng điên ấy nên bà không bị kết tội. Năm ấy tôi 15 tuổi. 

Nhiều người nghĩ đây là lý do khiến tôi trốn tránh hôn nhân. Thật sự không phải vậy. Nhiều người nghĩ nỗi đau là không thể cho qua nhưng với tôi, đó là biến cố trong khoảng thời gian nhất định. Khi chúng ta đối diện với thực tế, chúng ta sẽ biết cách sắp xếp lại cuộc sống vì chúng ta không thể thay đổi được những việc đã xảy ra. Lúc này đây, tôi hoàn toàn có thể nhắc đến chuyện cũ một cách bình thản.

Còn về hôn nhân, nhiều cặp đôi tôi quen biết rất hạnh phúc, dù họ từng chứng kiến hôn nhân đầy nước mắt của bố mẹ mình. Riêng bản thân tôi cũng không biết chính xác vì sao tôi không tha thiết chuyện kết hôn. 

Charlize Theron: Nu quyen khong co nghia la doi dàu voi nam gioi

Charlize Theron vào vai nữ chiến binh Fusiosa

* Với chị, mẹ là người như thế nào?

- Mẹ là món quà tuyệt vời mà tôi có được trong cuộc đời này. Điều này nghe có vẻ quen thuộc vì với hầu hết mỗi người chúng ta, mẹ luôn vĩ đại. Với tôi, mẹ là duy nhất, là nữ anh hùng vì bà đã nhiều lần cứu vớt cuộc đời tôi. 

Có thể nói, bà là người giúp tôi thoát khỏi nỗi ám ánh về một người bố cuồng loạn. Bà cũng là người ở bên giúp tôi vượt qua chấn thương tâm lý khi nghĩ đến quá khứ không mấy vui vẻ ấy. Và chính bà là người ủng hộ, gói ghém cho tôi những đồng tiền dành dụm khi tôi xa nhà lập nghiệp. 

* Chị đảm nhiệm khá nhiều vị trí cho các chiến dịch nâng cao nhận thức nữ quyền. Điều này có ý nghĩa như thế nào với chị?

- Nữ quyền không có nghĩa là chúng ta phải đối đầu với nam giới. Nữ quyền chỉ đơn giản là bạn được tự do kiến tạo cuộc đời mình, không bị bó hẹp hay ràng buộc bởi bất cứ điều gì. 

Ở châu Phi, nữ quyền là vấn đề ít người biết đến. Tôi tập trung thay đổi điều này, dành nhiều thời gian thực hiện các dự án, chiến dịch ngăn chặn bạo hành phụ nữ tại đây. Năm 2007 tôi thành lập tổ chức “Charlize Theron Africa Outreach Project” với mục tiêu hạn chế bạo lực tình dục và phòng chống HIV/AIDS cho giới trẻ châu Phi. Năm 2008, tôi đảm nhiệm vị trí Đại sứ Hòa bình của Liên Hiệp Quốc. 

Vấn đề nữ quyền không chỉ xoay quanh nữ giới mà khái niệm này còn mở rộng nhân sinh quan của chúng ta, cho chúng ta cái nhìn cởi mở hơn về giới, với những người đồng tính. 

* Dư luận từng tranh cãi việc chị cho con trai mình ăn mặc như con gái?

- Tôi nhận con nuôi hai lần và Jackson hiện là con trai lớn của tôi. Tôi nhận nuôi cậu bé từ Nam Phi năm 2012. Tôi đọc được những lời chỉ trích gay gắt của mọi người về việc tôi không có kỹ năng làm mẹ, cho con trai mặc quần bó, váy áo màu sắc yểu điệu như một bé gái. Con tôi rất thích nhân vật Elsa trong phim hoạt hình Frozen (Nữ hoàng băng giá) và phục trang như thế là lựa chọn của con. 

Nữ quyền là ở đây bạn ạ. Sự bình đẳng cũng xuất phát từ đây. Tại sao chúng ta cần sự tôn trọng nữ quyền trong khi chúng ta vẫn giữ khư khư định kiến về sự thể hiện bên ngoài vốn quá bó hẹp? 

* Chị có thể tự mô tả bản thân?

- Tôi là người phụ nữ không sống với những tiêu chuẩn đóng khung. 

Thiên Anh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI