Chàng trai mù thắng America’s Got Talent: Cây sồi luôn trở nên mạnh mẽ trong những cơn gió ngược

20/09/2019 - 18:56

PNO - Kodi Lee không có đôi mắt sáng như bao người, nhưng từ trong bóng tối, một trái tim sáng đã dẫn lối chàng trai 23 tuổi tìm đến vinh quang bằng tình yêu, sự nỗ lực và cả niềm tin chưa bao giờ tắt.

Chiến thắng của Kodi Lee tại America’s Got Talent 2019 đã vẽ nên một bức tranh đẹp sau một hành trình dài. Cuộc đời của chàng trai 23 tuổi chính thức bước sang trang mới, đầy hy vọng hơn.

Chang trai mu thang America’s Got Talent: Cay soi luon tro nen manh me trong nhung con gio nguoc
Kodi Lee (áo đen) và mẹ trong khoảnh khắc được xướng tên trở thành quán quân America's Got Talent 2019.

Kodi Lee phải sớm gánh chịu sự thiệt thòi, bất hạnh. Khi chỉ mới 3 tháng tuổi, cậu bé Kodi Lee được chẩn đoán mắc chứng suy nhược thần kinh thị giác và cậu bị mù sau đó không lâu. Năm lên 4 tuổi, gia đình Kodi Lee lại đón nhận tin dữ khi cậu mắc chứng tự kỷ. Kodi Lee gần như chỉ giao tiếp với mọi người xung quanh thông qua những nụ cười ngờ nghệch hay đôi ba câu nói không tròn vẹn.

Nhưng khi tạo hoá đã lấy đi một điều gì đó của con người, ắt phải có một sự bù đắp. Dù không có được sự phát triển bình thường như bao đứa trẻ, Kodi Lee lại sở hữu trí nhớ tuyệt vời khi ghi nhớ lời bài hát hay các giai điệu, thậm chí chỉ qua 1 lần nghe, hoặc cả ngôn ngữ khác nhau. 

Năng khiếu âm nhạc của Kodi Lee bộc lộ từ khi anh chỉ mới 3 tuổi. Những thanh âm trầm bổng đó đã nuôi dưỡng tuổi thơ của Kodi Lee, giúp tâm hồn chàng trai trẻ được khai sáng khi phải đối diện với bóng đêm - như một người bạn. Chỉ cần nơi đâu có âm nhạc, Kodi Lee luôn thấy được bản thân mình hạnh phúc, như một đặc ân.

Chang trai mu thang America’s Got Talent: Cay soi luon tro nen manh me trong nhung con gio nguoc
Kodi Lee đã sớm bộc lộ năng khiếu âm nhạc dù bị mù, mắc chứng tự kỷ từ khi còn nhỏ.

Trong quyển Peak - Những ảo tưởng về thiên tài, tác giả từng viết: “Thiên tài không hẳn là năng lực thiên bẩm mà đấng tạo hoá ưu ái dành cho một số người. Thiên tài có thể hình thành từ trong sự khổ luyện, có chủ ý”. Kodi Lee là như thế. Hành trình rèn luyện trong mười mấy năm ròng đã giúp Kodi Lee có thể chơi được đến 6 loại nhạc cụ khác nhau gồm: piano, trống, ghita, kèn hacmonica… Điều mà một người bình thường cũng không nhiều người làm được.

Đôi mắt chao đảo liên hồi, đôi môi co giật khiến những giây phút đầu tiên Kodi Lee xuất hiện trên sân khấu America’s Got Talent làm người ta ngơ ngác. Giọng nói lắp bắp không tròn vành của Kodi Lee khiến không ít người hoài nghi anh chàng sẽ làm được gì. Nhưng chỉ với những ca từ đầu tiên trong A song for you, giọng hát trầm ấm với những quãng ngân điệu nghệ, nhưng dạt dào tình cảm của Kodi Lee đã khiến cả khán phòng vỡ oà, trong sự ngỡ ngàng. Những ngón đàn điêu luyện càng giúp cho bài hát trở nên nhiều cảm xúc.

Hoà trong những tràng pháo tay tán thưởng của khán giả, những vị giám khảo lay hoay để duy trì sự điềm tĩnh trong tái tim mình khi những giọt nước mắt bắt đầu rơi. Đến ngay cả Simon Cowell cũng không thể ngăn được nước mắt chực trào. Vị giám khảo lừng danh này cho biết đó là giai điệu đẹp nhất anh từng được nghe.

Tiết mục đầu tiên của Kodi Lee tại America's Got Talent khiến khán giả vỡ oà:

Bài học đầu tiên mà Kodi mang đến, đó không phải là âm nhạc, mà chính là việc đừng định đoán giá trị con người chỉ qua vẻ bề ngoài của họ. 

Kodi Lee đến với âm nhạc bằng tình yêu thuần nhất: “Âm nhạc làm tôi cảm thấy tốt hơn. Tôi nói với mọi người rằng tôi yêu họ thông qua các bài hát của tôi. Tôi nói chuyện với họ thông qua âm nhạc”. Có lẽ, khi sự chân thành được cho đi, cũng là lúc Kodi nhận lại được sự chân thành từ khán giả. Từng tiết mục sau màn chào sân của anh chàng đều được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bởi tài năng, chứ không bằng sự thương hại.

Trước thềm chung kết, Kodi Lee vẫn bình thản trước sự thắng - thua. Bởi theo mẹ của anh, khi Kodi có mặt tại sân chơi này thì họ đã chiến thắng chính mình từ trong nghịch cảnh. “Chỉ cần được ở đây, chúng tôi tin chúng tôi đã là người chiến thắng. Sau đêm chung kết, dù kết quả ra sao, Kodi vẫn sẽ trở về với những gì thuộc về Kodi. Thắng thua với Kodi thực sự không quá quan trọng. Bởi sau cuộc thi này, điều Kodi nhận được chính là những mối quan hệ, những cuộc trò chuyện giúp Kodi nhận ra rằng có những thứ đã thuộc về Kodi”, bà Tina Lee, mẹ của Kodi chia sẻ.

Chang trai mu thang America’s Got Talent: Cay soi luon tro nen manh me trong nhung con gio nguoc
Đến tận vòng chung kết, Kodi Lee vẫn không đặt nặng chuyện thắng - thua bởi được hát, được biểu diễn dã là một niềm hạnh phúc lớn.

Khi trưởng thành trong nghịch cảnh, tài sản mỗi người đều có lớn nhất chính là nụ cười, để lạc quan vượt qua tất cả. Sau mỗi phần trình diễn, Kodi Lee luôn nở một nụ cười thật tươi, mãn nguyện như một lời thổ lộ tâm tình trọn vẹn với khán giả. Nụ cười ấy khiến người ta tin rằng Kodi đang thực sự hạnh phúc trong lựa chọn của mình, bình dị, giản đơn. Kodi Lee chỉ mong có thêm thật nhiều đàn piano trong nhà, với đủ màu sắc với phần thưởng 1 triệu USD (khoảng 23 tỷ VNĐ). Cuối cùng, anh đã làm được.

Nụ cười vui mừng của Kodi Lee khi được xướng tên cho ngôi vị quán quân một lần nữa khiến khán giả vỡ oà, như ngày đầu chàng trai này xuất hiện. Trong chiến thắng của Kodi, họ cũng một lần được nhìn lại chính mình. Helen Keller từng nói: “Thành công và hạnh phúc nằm trong tay bạn. Quyết tâm, hạnh phúc, và niềm vui sẽ đi cùng bạn để hình thành đạo quân bất khả chiến bại chống lại nghịch cảnh”. Những cây sồi luôn trở nên mạnh mẽ trong những cơn gió ngược.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI