Cascadeur 'trị vì' ở Hollywood

07/08/2019 - 13:55

PNO - Cascadeur luôn được các ngôi sao trân trọng, nhưng công việc này chưa được tôn vinh xứng đáng, ít nhất là bằng một hạng mục đề cử Oscar. Có lẽ đã đến lúc nên có giải Oscar dành cho họ.

Khá ngẫu nhiên khi hai bộ phim phát hành gần nhau - Hobbs & Shaw (ra rạp Việt từ ngày 2/8) và Once upon a time in Hollywood (chiếu tại Việt Nam từ ngày 16/8), dù khác nhau về thể loại, bối cảnh, thời gian, lại cùng góp phần giúp những người làm nghề cascadeur thể hiện sức mạnh ở Hollywood.

Cascadeur 'tri vi' o Hollywood
David Leitch chỉ đạo diễn xuất cho Dwayne Johnson trên phim trường Hobbs & Shaw
Một phim hành động hay phải có những pha hành động tốt, và trong thời đại mà nhà làm phim chỉ cần phông màn xanh và kỹ xảo CGI là có thể biến một người không biết chút võ thuật thành một anh hùng thì để cho ra đời những tác phẩm hành động đỉnh cao nhất thiết phải có bàn tay của những đạo diễn giỏi võ. Đó là lý do vì sao David Leitch và Chad Stahelski đang nổi lên như hai gương mặt đạo diễn sáng giá trong thể loại phim hành động hiện nay.

Chỉ sau tuần đầu mở màn, phần phim ngoại truyện của thương hiệu hành động Fast and Furious mang tên Hobbs & Shaw đã thu về gần 180 triệu USD trên toàn cầu (riêng tại Việt Nam thu 75 tỷ đồng, trở thành 1 trong 3 phim có doanh thu mở màn cao nhất mọi thời ở nước ta). Thành công “quá nhanh, quá nguy hiểm” của Hobbs & Shaw chủ yếu nhờ những màn hành động mãn nhãn: lái xe hơi luồn qua khe hẹp giữa hai bánh xe container, đu dây treo mình lơ lửng dưới máy bay trực thăng, đi bộ từ trên cao xuống đất theo đường… vách kính tòa cao ốc…

Trong chiến thắng phòng vé giòn giã đó của Hobbs & Shaw, tên tuổi đạo diễn David Leitch cũng được nâng lên tầm cao mới: từ một diễn viên thế thân trở thành đạo diễn hàng đầu của dòng phim hành động.

Xuất thân là cascadeur, David Leitch từng thế thân cho Brad Pitt, Jean-Claude Van Damme. Anh cùng Chad Stahelski (cũng là cascadeur) - người từng đóng thế cho tài tử Keanu Reeves trong phim John Wick, lập công ty 87Eleven chuyên thiết kế các cảnh hành động, cung cấp đội ngũ cascadeur cũng như huấn luyện võ thuật cho các ngôi sao Hollywood.

Trailer phim Sát thủ John Wick 3: Chuẩn bị chiến tranh

Nền tảng võ thuật cộng kinh nghiệm làm đạo diễn thứ hai cho “bom tấn” Captain America: Civil war, The hunger games: Catching fire đã khiến bộ đôi này mạnh dạn tiến thẳng đến ghế đạo diễn bộ phim John Wick (2014). Tác phẩm nói về hành trình báo thù của tay sát thủ về hưu này lập tức được xem như đỉnh cao mới của phim hành động nhờ những pha cận chiến “gun-fu” (đấu súng kết hợp võ thuật) diễn ra liên tiếp, gọn ghẽ, dứt khoát và tất nhiên đẹp mắt.

Phần hai (2017) và phần ba (2019) của John Wick tiếp tục khoe lợi thế võ thuật của đạo diễn Chad Stahelski qua những trường đoạn hành động khốc liệt (cảnh Wick đấu dao với đối thủ kéo dài gần 5 phút), những ngón đòn độc đáo (cảnh dùng bút chì giết người), biến những vật dụng bình thường như sách hay gương thành vũ khí, đa dạng hóa phương tiện di chuyển từ ô tô, mô tô cho đến cưỡi ngựa và trên hết là không cần lạm dụng góc máy hay kỹ xảo để che khuyết điểm những cảnh cận chiến.

Không tham gia John Wick 2 và 3, nhưng David Leitch gây ấn tượng mạnh khi ngồi ghế đạo diễn Atomic blondeDeadpool 2. Với đề tài điệp viên báo thù, Atomic blonde đầy những màn rượt đuổi thót tim trên xa lộ, những pha chiến đấu đẹp mắt và những cảnh cháy nổ hoành tráng. Tuy nhiên, David Leitch đã tạo sự khác biệt với những bộ phim điệp viên khác khi không phô diễn vũ khí hay công nghệ hiện đại mà để nhân vật chính dùng tay không chiến đấu, với những vật dụng tầm thường như chìa khóa xe, cây đèn, mũi giày hay bất cứ vật cứng nào trong tầm tay. Riêng trường đoạn chiến đấu kéo dài gần 8 phút cuối phim thể hiện đỉnh cao tay nghề David Leitch khi chỉ thực hiện bằng một cú máy (one-shot).

Deadpool 2 cũng mang đến những cảnh chiến đấu chân thật đến rợn người, lắm lúc khiến khán giả tưởng như đang theo dõi phim kinh dị với tình huống nhiều máu me. Nhưng đi kèm với bạo lực lại là sự hài hước - phong cách được David Leitch phát huy trong Hobbs & Shaw và thành công. Sắp tới đây, khi bộ phim The division (dựa trên dòng game nhập vai bắn súng Tom Clancy’s the division nổi tiếng của Ubisoft) được Netflix phát hành độc quyền trên mạng, David Leitch sẽ lại có cơ hội khẳng định tài năng trong dòng phim hành động Hollywood.

Nếu thành công phòng vé của Hobbs & Shaw giúp một cựu cascadeur như David Leitch nổi bật thành đạo diễn hành động thì Once upon a time in Hollywood, thể hiện sự “thống trị” của cascadeur theo cách khác. Bộ phim mới nhất của Quentin Tarantino xoay quanh hành trình vật lộn với nghề diễn của tài tử Rick Dalton (Leonardo DiCaprio đóng) và cascadeur Cliff Booth (Brad Pitt đóng) tại Hollywood nhiều biến động năm 1969. Phim gây chú ý khi hai nhân vật chính được xây dựng từ nguyên mẫu ngoài đời - tài tử quá cố Burt Reynolds và người đóng thế lâu năm cho ông Hal Needham.

Trailer Once upon a time in Hollywood:

Hình ảnh Cliff Booth trong phim được truyền cảm hứng từ huyền thoại thế thân Hal Needham - người từng xuất hiện trong những bộ phim kinh điển như Blazing saddles, Chinatown, The spirit of St. Louis, How the west was won, Our man FlintLittle big man và bị gãy xương 56 lần, lệch khớp vai, dập phổi, gãy răng vô số lần.

Thế thân là một nghề thầm lặng. Cascadeur luôn được các ngôi sao trân trọng, nhưng công việc này chưa được tôn vinh xứng đáng, ít nhất là bằng một hạng mục đề cử Oscar. Có lẽ đã đến lúc nên có giải Oscar dành cho họ. 

Quang Huy


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI