Cannes 2019: Cành cọ vàng sẽ về tay ai?

14/05/2019 - 18:36

PNO - Năm nay, với những đề cử đã lộ diện, chất lượng khá đồng đều của các phim đặt ra bài toán khó cho hội đồng giám khảo Cannes. Cành cọ vàng sẽ thuộc về tay ai khi cuộc đua danh hiệu sắp bắt đầu?

Xin chào... người quen

Phải kể đến đạo diễn Quentin Tarantino với Once Upon a Time in Hollywood cho sự trở lại ấn tượng. Dường như ban tổ chức (BTC) và truyền thông đang ưu ái cho bộ phim có sự tham gia của Brad Pitt và Leonardo DiCaprio. Nhưng, nếu không quan tâm Once Upon a Time in Hollywood, sẽ chẳng thể nói gì nhiều hơn trong danh sách đề cử vì chưa có phim tạo được ấn tượng vượt trội.

Năm 1992, tác phẩm điện ảnh đầu tay Reservoir Dogs của Quentin Tarantino được đánh giá là bộ phim độc lập vĩ đại nhất mọi thời đại ra mắt tại Cannes. Do đó, lần trở lại của nam đạo diễn được mong chờ hơn cả. Nhất là khi, đây là bộ phim thứ 9 trong tuyên ngôn chỉ làm 10 phim và sẽ giải nghệ của Quentin Tarantino. Hơn thế nữa, nam đạo diễn đã phải nhốt mình trong phòng dựng phim nhiều tháng liền để kịp thời gian tham dự Cannes 2019.

Cannes 2019: Canh co vang se ve tay ai?
Once Upon a Time in Hollywood và sự trở lại của Quentin Tarantino.

Cùng trở lại với Quentin Tarantino còn có Marco Bellocchio với The Traitor. Vị đạo diễn 79 tuổi luôn bị thu hút với đề tài tội phạm mafia và những cuộc đấu trí căng thẳng. Khác với Quentin Tarantino, sau hơn 25 năm mới trở lại Cannes thì Marco Bellocchio là lần thứ 7 tham dự. Sự trở lại của ông năm nay có ý nghĩa quan trọng với riêng cá nhân nam đạo diễn khi rất có thể, những thước phim cuối cùng sẽ là The Traitor.

Cannes 2019: Canh co vang se ve tay ai?
The Traitor lấy ý tưởng từ một câu chuyện có thật.

Pedro Almodovar sẽ mang cuộc đời rắc rối của một nam đạo diễn vào bộ phim có tên Pain & Glory để tranh giải tại Cannes. Sự trở lại của Pedro Almodovar như một lời khẳng định rằng nam đạo diễn 69 tuổi vẫn tiếp tục cuộc đua điện ảnh với những chủ đề gần gũi hơn.

Phong cách của Pedro Almodovar thường gắn với những câu thoại mang hơi hướng kịch nhưng thời gian gần đây, ông đã thay bằng nhiều tình huống, hội thoại hài hước để làm mới. Với ông, không có điểm dừng cho những sáng tạo.

Cannes 2019: Canh co vang se ve tay ai?
Nam đạo diễn Pedro Almodovar và 2 diễn viên chính trong Pain & Glory.

Ngoài ra còn có The Whistlers của đạo diễn Corneliu Porumboiu. Một tác phẩm kể về vụ cướp xảy ra trên hòn đảo La Gomera. Tờ Guardian nhận xét nam đạo diễn là một người thú vị với những góc nhìn riêng độc đáo. Sự trở lại lần này của Corneliu xứng đáng là đối thủ cạnh tranh với 20 ứng viên còn lại.

Gia tăng những câu chuyện có thật

Xu hướng làm phim lấy cảm hứng từ những câu chuyện có thật chưa bao giờ có dấu hiệu dừng lại. Tuy nhiên, với Cannes 2019, đây là mùa trao giải có sự gia tăng của số lượng phim sử dụng “chất liệu” từ các tình huống xảy ra ở cuộc sống thực.

Với Once Upon a Time in Hollywood, chi tiết có thật về cái chết kinh hoàng của nữ diễn viên xinh đẹp Sharon Tate từng bị chỉ trích là bất nhẫn khi đạo diễn chọn đưa vào phim. Cụ thể, câu chuyện phim là chuỗi ngày tìm lại chỗ đứng của cựu ngôi sao truyền hình Rick Dalton (Leonardo DiCaprio thủ vai) và diễn viên đóng thế lâu năm của anh là Cliff Booth (Brad Pitt thủ vai) thông qua sự giúp đỡ của người hàng xóm nổi tiếng: Sharon Tate (Margot Robbie thủ vai). Tuy nhiên, cái chết kinh hoàng của Sharon Tate và hàng loạt vụ thảm sát sau đó đẩy tất cả vào vũng tối của sự sợ hãi.

Cannes 2019: Canh co vang se ve tay ai?
Nữ diễn viên Margot Robbie vào vai Sharon Tate trong Once Upon a Time in Hollywood.

Ở những bộ phim gắn mác “dựa trên câu chuyện có thật” luôn tạo được niềm tin nơi khán giả và đủ sức ám ảnh nếu đó là những vụ án ghê rợn. Với The Traitor, câu chuyện thật về một tội phạm mafia sau này trở thành mật thám khét tiếng đủ khiến khán giả kinh hãi trước những pha hành động, giết người không ghê tay của các băng đảng tranh nhau tiền, quyền.

Với A Hidden Life của Terrence Malick - bộ phim làm về đề tài Thế chiến thứ 2, sẽ kể câu chuyện lấy cảm hứng từ sự thật lịch sử dưới thời Đức Quốc xã. Phim kể về nam thanh niên không chịu nhập ngũ vì cảm thấy có điều gì đó không đúng với lương tâm. Nhiều khúc mắc cần lời giải trước khi anh thực hiện quy định quân ngũ nhưng không được giải đáp. Về sau, người này bị chém đầu vào năm 1943.

Cannes 2019: Canh co vang se ve tay ai?
Hình ảnh trong phim A Hidden Life.

Nằm ngoài hạng mục tranh Cành cọ vàng, có thể kể đến Diego Maradona của đạo diễn Asif Kapadia. Cuộc đời của siêu sao bóng đá Maradona sẽ được kể lại trọn vẹn trong bộ phim với chi tiết không thể bỏ qua - bàn thắng được mệnh danh “Bàn tay của Chúa”. Bên cạnh đó, Rocketman - bộ phim làm về cuộc đời và sự nghiệp của danh ca nổi tiếng Elton John cũng sẽ ra mắt. Rocketman được chắp bút bởi nhà biên kịch Lee Hall và Dexter Fletcher đạo diễn.

4 nữ đạo diễn tranh tài: Hiếm hoi nhưng màu sắc

So với Cannes 2018, năm nay, ở hạng mục tranh giải đã có sự tăng lên, 4 đạo diễn nữ so với số lượng 3 vào năm ngoái. Tuy ít hơn nhiều lần so với đạo diễn nam nhưng với 4 bộ phim tham dự, dấu ấn cá nhân của các đạo diễn nữ đều được thể hiện rõ rệt. Trong đó, sự xuất hiện của nữ đạo diễn da đen đầu tiên Mati Diop tại hạng mục cạnh tranh Cành cọ vàng là cột mốc đáng chú ý.

Cannes 2019: Canh co vang se ve tay ai?
Atlantiques và câu chuyện của những gia đình phải di tản để tìm cuộc sống mới.

Bốn nữ đạo diễn bao gồm: Celine Sciamma (Portrait of a Young Lady on Fire), Mati Diop (Atlantiques), Justine Triet (Sibyl) và đạo diễn người Áo Jessica Hausner (Little Joe). Sau khi công bố đề cử, Atlantiques của Mati Diop được truyền thông nhắc đến nhiều hơn cả.

Atlantiques là câu chuyện bi kịch kể về những gia đình tại các quốc gia lạc hậu, buộc họ phải thực hiện nhiều chuyến đi đầy nguy hiểm để tìm kiếm cơ hội mới. Trong đó, câu chuyện một người phụ nữ trẻ đến từ Dakar suy sụp vì mất người yêu là chi tiết chính của kịch bản.

Điện ảnh châu Á sẽ tiếp tục đáng gờm?

Cannes 2018 viết lên những thành công lịch sử cho điện ảnh châu Á. Trong mùa trao giải năm nay, dù ngày công bố kết quả vẫn còn hơn 1 tuần nữa sau các hoạt động chính, nhưng sự đáng gờm của điện ảnh châu Á không ai có thể phủ nhận.

Cannes 2019: Canh co vang se ve tay ai?
Poster phim Parasite của đạo diễn người Hàn Bong Joon Ho.

Cannes 2019 có sự góp mặt của 4 tác phẩm điện ảnh từ châu Á, cụ thể: bộ phim Trung Quốc - The Wild Goose Lake của Diao Yinan và Parasite của đạo diễn người Hàn Bong Joon Ho là 2 ứng cử viên tranh cử Cành cọ vàng. Còn lại, 2 bộ phim Trung Quốc gồm tác phẩm đầu tay của đạo diễn Zu Feng - Summer of Changsha  Zhuo Ren Mi Mi của Midi Z sẽ góp mặt trong hạng mục Phim có góc nhìn đặc biệt.

Cannes 2019: Canh co vang se ve tay ai?
Hình ảnh trên phim The Wild Goose Lake.

Nếu so với năm trước, điện ảnh châu Á có 8 cái tên tranh Cành cọ vàng thì con số 2 của năm nay là một sự thiếu hụt trầm trọng. Tuy vậy, trên trang Guardian, các chuyên gia vẫn dành lời khen ngợi cho 2 tác phẩm tranh giải vì sức ám ảnh từ nội dung. Đặc biệt khi poster phim Parasite được tung ra tại Cannes, giới chuyên môn nhận định rất có thể một Shoplifters thứ 2 – bộ phim thắng giải Cành cọ vàng tại Cannes 2018, sẽ xảy ra. 

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI