Cánh diều 2018: Nhạt và cũ kỹ

12/04/2019 - 22:59

PNO - Chiến thắng ở hạng mục điện ảnh tại Cánh diều 2018 là phim 'Chàng vợ của em' của đạo diễn Charlie Nguyễn. Liên Bỉnh Phát và Hoàng Yến Chibi tiếp tục giành chiến thắng ở hạng mục diễn viên chính xuất sắc nhất.

Như mọi năm, hai hạng mục được quan tâm nhiều nhất của Cánh diều là phim điện ảnh và phim truyền hình. 14 phim điện ảnh tranh giải gồm: Mùa viết tình ca, Hồn papa da con gái, Ống kính sát nhân, 100 ngày bên em, Song lang, Trạng Quỳnh, Siêu sao siêu ngố, Vu quy đại náo, Chàng vợ của em, Tháng năm rực rỡ, Người bất tử, Thạch Thảo, 11 niềm hy vọng, Nơi ta không thuộc về. Trong đó có 3 phim được Việt hóa từ kịch bản nước ngoài là: 100 ngày bên em, Hồn papa da con gái, Tháng năm rực rỡ.     

Canh dieu 2018: Nhat va cu ky
Hoàng Yến Chibi và diễn viên Kiều Trinh (nhận giải thay cho Liên Bỉnh Phát) từ tay đạo diễn Thanh Vân 

Chiến thắng ở hạng mục Nam/Nữ diễn viên phụ xuất sắc thuộc về diễn viên Thanh Trúc (Chàng vợ của em), Hoàng Phi (11 niềm hy vọng). Chiến thắng này không thuyết phục bởi trong bảng đề cử với Thanh Trúc có diễn viên Thanh Tú - một tài năng nổi trội và vượt bậc hơn rất nhiều.

Canh dieu 2018: Nhat va cu ky
Ca sĩ Nguyên Hà thể hiện ca khúc trong phim Nhắm mắt thấy mùa hè

Trong khi đó, ở hạng mục Nam/Nữ chính xuất sắc, diễn viên Liên Bỉnh Phát và Hoàng Yến Chibi tiếp tục lặp lại chiến thắng như đã từng tại giải thưởng Ngôi sao xanh 2018.  Chiến thắng của Liên Bỉnh Phát không bất ngờ. Cũng không hiểu tại sao trong 14 phim tranh giải thì diễn viên Kaity Nguyễn, phim Hồn Papa da con gái không có tên trong bảng đề cử.

Hạng mục âm thanh của phim điện ảnh không tìm được Cánh diều nào, trong khi năm 2018 điện ảnh Việt đã có những bộ phim làm âm thanh cực kỳ tốt như Song lang, Người bất tử. Riêng Cánh diều vàng dành cho nhạc phim thuộc về Trạng Quỳnh do nhạc sĩ Dương Khắc Linh sáng tác. Điều này hoàn toàn gây thất vọng cho người yêu điện ảnh bởi ở hạng mục này, nhạc phim Tháng năm rực rỡNgười bất tử xuất sắc hơn rất nhiều.

Canh dieu 2018: Nhat va cu ky
Diễn viên Thanh Thúy lên nhận giải biên kịch thay chồng - đạo diễn Đức Thịnh kèm lời nhắn nhẹ: "Anh thấy những cái em khó với anh giờ đã có thành quả rồi đó. Anh hãy chuẩn bị tinh thần để tiếp tục bị 'tra tấn' đi"

Tương tự, ở hạng mục thiết kế mỹ thuật và biên kịch xuất sắc, dù còn rất nhiều cái tên hoàn toàn xứng đáng như Người bất tử (hạng mục thiết kế), Chàng vợ của em, Song lang (hạng mục biên kịch) thì chiến thắng lại thuộc về Tháng năm rực rỡ (hạng mục thiết kế) và Siêu sao siêu ngố (biên kịch). Khi kịch bản điện ảnh Việt đang thiếu chiều sâu, chiến thắng của Siêu sao siêu ngố ở hạng mục này chẳng khác nào một cú tát vào nỗ lực của những người làm biên kịch.

Có lẽ, để bù cho phim Chàng vợ của em khi lần lượt trượt những giải quan trong nên Cánh diều dành cho hạng mục đạo diễn cuối cùng đã được trao cho đạo diễn Charlie Nguyễn.

Trong 13 phim truyền hình tranh giải, nổi bật là: Cả một đời ân oán, Gạo nếp gạo tẻ, Ngày ấy mình đã yêu, Quỳnh búp bê... Cánh diều vàng đã thuộc về hai bộ phim là Quỳnh búp bê (đạo diễn NSƯT Mai Hồng Phong) và Bên kia sông (đạo diễn Minh Dậu - Ngô Hoàng Giang).

Canh dieu 2018: Nhat va cu ky
Diễn viên Kim Tuyến và Nhan Phúc Vinh nhận giải cho phim Mộng phù hoa

Cánh diều 2018 chứng kiến sự tham gia vượt trội của phim tài liệu và phim khoa học với số lượng lần lượt là 61 và 14. Đây là hai hạng mục có phim ít khi được chiếu rộng rãi nhưng trích đoạn của phim khiến người xem xúc động vì những thước phim đề cao sự thật. Như chia sẻ của NSƯT Hạnh Thúy: "Những thước phim không lung linh, không màu mè, lấy sự thật làm vũ khí và có thể thay đổi cuộc sống, thay đổi số phận của một con người". Chiến thắng đã thuộc về phim tài liệu Hãy nhớ bạn đang sống (đạo diễn Đoàn Hồng lê), phim khoa học Trầm cảm sau sinh (đạo diễn Đỗ Thị Huyền Trang - Nguyễn Quang Tùng)

Ngoài các giải thưởng vừa liệt kê, Cánh diều 2018 còn trao giải cho các hạng mục phim ngắn, phim hoạt hình, các nhà quay phim ở các thể loại phim.

Lê Phan

Ảnh: DaiNgoStudio

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI