Cắm nhà... làm phim tài liệu

29/01/2016 - 14:15

PNO - Đang có những vai diễn hay trên màn ảnh nhỏ, các dự án phim vẫn tiếp tục gọi mời, nhưng Nguyễn Đức Long bỏ ngang đi làm phim tài liệu.

Cam nha... lam phim tai lieu
ĐD Nguyễn Đức Long (phải) và nhà văn Quách Giao - tác giả cuốn Nhà Tây Sơn - bên thành cổ Diên Khánh (TP.Nha Trang)

Trong khi người người đổ xô làm phim thương mại thì anh lại chọn những dự án phim lịch sử dài hơi, phải rong ruổi hàng tháng trời từ Bắc chí Nam. Phim làm ra phát sóng chẳng thể thu hồi vốn, anh vẫn không bỏ cuộc, lại tiếp tục dự án khác, hết tiền thì… cầm cố nhà cửa để có kinh phí làm phim.

Dự kiến ngày mùng Năm tết Nguyên đán 2016, bộ phim tài liệu Triều đại Quang Trung - Nguyễn Huệ (18 tập, mỗi tập 20 phút) lên sóng, đúng kỷ niệm 227 năm chiến thắng Đống Đa - Ngọc Hồi. Đây là dự án được đạo diễn (ĐD) Nguyễn Đức Long thực hiện ròng rã từ năm 2014, từ kịch bản của hai tác giả Võ Đắc Dự - Nguyễn Trọng Tín.

Bộ phim ghi hình tại hơn 500 bối cảnh, theo dấu chân vua Quang Trung-Nguyễn Huệ từ quê nhà Bình Định đến những trận chiến oai hùng Rạch Gầm - Xoài Mút, tiêu diệt chúa Trịnh-Nguyễn, lên ngôi hoàng đế… Đó là hành trình theo dấu chân vua qua 48 tỉnh thành, với những thước phim sống động, chuyện kể hào hùng, những ghi nhận từ người địa phương, giới chuyên môn về giá trị lịch sử của di tích, của đất và người… ĐD Nguyễn Đức Long cho biết: “Tôi muốn đóng góp chút công sức để làm ra những bộ phim lịch sử có ý nghĩa, nhất là với giới trẻ hiện nay, uống nước nhớ nguồn, gìn giữ và phát huy”.

Triều đại Quang Trung - Nguyễn Huệ là dự án phim tài liệu thứ hai của Hãng phim Việt Long (trước đó là Ký sự đường Trường Sơn huyền thoại thời hòa bình, đã phát sóng). ĐD Nguyễn Đức Long cho biết, anh ấp ủ dạ ng đề tài này từ rất lâu, đến khi có điều kiện thì “bắt tay làm, không để chậm trễ nữa”.

Cam nha... lam phim tai lieu
ĐD Nguyễn Đức Long đang chỉ đạo ghi hình tại sông Hương - Huế

Trong ký ức Nguyễn Đức Long, vẫn còn bóng dáng những ngày anh chứng kiến giặc chạy ngang làng quê Quảng Nam với súng ống, quần áo rằn ri dữ tợn, những trận mưa bom bão đạn chết chóc. Hằn sâu trong trí nhớ những mất mát của chiến tranh, lăn lóc trên hành trình vào Nam lập nghiệp, trải qua bao đoạn đường gian nan nhọc nhằn, lúc nào trong trái tim của người con đất Quảng cũng canh cánh khát vọng được làm phim về lịch sử.

Nhiều phim truyền hình anh từng tham gia: Huế mùa mai đỏ, Bình Tây đại nguyên soái… cũng mang những câu chuyện về lịch sử. ĐD Nguyễn Đức Long nói, lịch sử luôn quyến rũ anh, những danh tướng, những anh hùng dân tộc của một thời đầy biến động mà hào hùng luôn khiến anh muốn đi tìm, khai thác và gắng chạm đến cùng những giá trị sâu thẳm mà lịch sử để lại.

Mỗi người có một sứ mạng, một khi đã lựa chọn giấc mơ của mình, họ sẽ tìm thấy ý nghĩa đích thực và làm việc trong khát khao tận hiến. Với Nguyễn Đức Long, điều anh lựa chọn thuộc về lịch sử. Phim tài liệu là thể loại rất khó thu hồi vốn, phim tài liệu lịch sử lại càng khó khăn gấp bội. Vậy nhưng Nguyễn Đức Long cứ đeo đuổi say mê, biết lỗ vẫn làm. Đến mức không đủ tiền làm phim, anh về lấy luôn giấy tờ nhà đi cầm cố.

Anh thừa nhận phim làm xong đi giới thiệu với các đài cũng không dễ bán được: “Có nơi họ nói rằng rất trân trọng những bộ phim như thế, nhưng lại ngỏ lời hỏi tôi… liệu rằng có thể cho phát sóng miễn phí không”. Nhưng sau dự án Triều đại Quang Trung - Nguyễn Huệ, anh khẳng định vẫn đầu tư làm phim tài liệu lịch sử : “Tôi đang chuẩn bị tiếp kịch bản phim tài liệu nhiều tập về danh tướng Trần Hưng Đạo. Dự kiến có thể khởi quay vào cuối năm 2016”.

Tiểu Quyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI