Các nhà văn kêu trời vì thu nhập giảm 42%

03/07/2018 - 08:59

PNO - Khảo sát trên 5.500 nhà văn tại Anh về mức thu nhập cho thấy, thu nhập trung bình của các tác giả đã giảm 42% so với năm 2005.

Cuộc khảo sát được Hội đồng Quản lý và Cấp phép tác giả (ALCS) thực hiện, nhằm có căn cứ để tìm cách xử lý trước kêu đòi của nhiều tác giả.

Theo khảo sát, thu nhập trung bình của các nhà văn đã giảm xuống dưới 10.500 bảng Anh/năm, mức thu nhập trung bình 5,73 bảng Anh/giờ - thấp hơn mức lương tối thiểu (25 bảng Anh) của người lao động. Các nhà văn đang có thu nhập thấp đến khó tin.

Đối với lực lượng tác giả không sống bằng nghề viết, theo khảo sát, tiền lương của họ cũng giảm từ 40% (so với thu nhập của nhà văn làm chính) trong năm 2005 xuống còn 13.7 % vào năm 2018.

Cac nha van keu troi vi thu nhap giam 42%
Giám đốc Hiệp hội tác giả Anh - Nicola Solomon - đang lên tiếng vì thu nhập của nhà văn giảm đến mức khó tin

Trước sự giảm sút thu nhập quá lớn, nhiều tác giả cho rằng các nhà xuất bản đang gian lận trong lợi nhuận. Giám đốc Hiệp hội tác giả Anh - Nicola Solomon - ước tính, các tác giả chỉ được trả 3% trên tổng doanh thu của nhà xuất bản (số liệu năm 2016).

"Những gì chúng tôi quan tâm là trong cùng thời gian, mức thu nhập của tác giả giảm mạnh trong khi các nhà xuất bản lớn đang có sự phát triển nhảy vọt" - Nicola Solomon nói. Điều đó có nghĩa, các nhà xuất bản đang trả cho nhà văn một khoản tiền nhỏ trong con số lợi nhuận lớn gấp nhiều lần.

Tuy nhiên, Giám đốc Hiệp hội các nhà xuất bản - Stephen Lotinga - cho rằng: "Con số thu nhập không thể làm căn cứ kết luận vì chúng không phản ánh các khoản đầu tư mà nhà xuất bản phải chi để thực hiện sản phẩm". Bên cạnh đó, ông Lotinga khẳng định, cần có một cuộc trò chuyện mang tính xây dựng và cần chứng cứ thuyết phục hơn những con số trong khảo sát.

Cac nha van keu troi vi thu nhap giam 42%
Giám đốc Hiệp hội các nhà xuất bản - Stephen Lotinga - nghi ngờ những con số từ khảo sát

Trước khi khảo sát được công bố, trong một bức thư ngỏ gửi Lotinga, Nicola Solomon nói rằng, sự sụt giảm thu nhập trong nghiên cứu của ALCS lặp lại những phát hiện tương tự từ các cuộc điều tra trên toàn thế giới. Cùng với giám đốc điều hành ALCS - Owen Atkinson, cô kêu gọi các nhà xuất bản công bố rõ những gì họ trả cho các tác giả, người vẽ tranh minh họa và dịch giả trong tiền ứng trước, tiền bản quyền và thu nhập thứ cấp.

“Dựa trên số liệu năm 2016 của Hiệp hội các nhà xuất bản, chúng tôi ước tính rằng, năm cổ đông lớn của nhà xuất bản nhận được gấp ba lần số tiền được trả cho tác giả” -Solomon và Atkinson viết.

“Những con số này không bền vững. Tất nhiên, các nhà xuất bản có nghĩa vụ phải tạo ra lợi nhuận cho các cổ đông, nhưng trừ khi, tác giả nhận được lợi ích đúng với công sức của họ” - cô nhấn mạnh.

Sau khảo sát, Solomon cho rằng Hiệp hội các nhà xuất bản phải làm việc với các tác giả và lấy ý kiến từ số đông để đảm bảo lợi nhuận được chia một cách công bằng.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI