Các nhà làm phim Hàn Quốc họp khẩn vì phim 'Nữ hoàng băng giá 2'

23/11/2019 - 17:00

PNO - Sự khống chế của các siêu tập đoàn trong hệ thống phân phối phim ảnh đã tác động không nhỏ đến các nhà làm phim nội địa Hàn Quốc.

Bức tranh về nạn độc quyền của các chuỗi rạp chiếu phim tại Hàn Quốc

Ngày 22/11, các nhà làm phim Hàn Quốc đã tổ chức một hội nghị khẩn cấp tại Seoul để phản đối sự độc quyền của Nữ hoàng băng giá 2 trên màn ảnh rộng xứ kim chi.

Nữ hoàng băng giá 2 dù chỉ mới ra mắt 2 ngày nhưng đã bán được hơn 1,2 triệu vé và ghi nhận số lượng người xem lên tới 600.000 lượt trong ngày đầu tiên.

Cac nha lam phim Han Quoc hop khan vi phim 'Nu hoang bang gia 2'
Các nhà làm phim Hàn Quốc gay gắt phản đối nạn độc quyền của các rạp chiếu phim.

Ngay khi vừa ra rạp, Nữ hoàng băng giá 2 đã ghi nhận tỷ lệ chiếm chỗ ngồi đến 70%, chỉ đứng sau siêu phẩm Avengers: Endgame trong năm 2019.

Điều đáng nói ở đây là những bộ phim đang có tỷ suất người xem cao, nhận được sự quan tâm lớn từ phía công chúng Hàn Quốc cũng bị cắt giảm khung giờ chiếu không thương tiếc, điển hình như phim Tiền đen.

Jung Ji Young - Giám đốc phim Tiền đen, bộ phim thành công khủng với hơn 1 triệu vé bán ra chỉ sau 5 ngày (ra mắt 13/11) - cho biết: “Việc Nữ hoàng băng giá 2 ra rạp khiến số lượng ghế phim Tiền đen giảm từ 970.000 xuống 370.000 chỗ trong khi khán giả đến rạp vẫn đang tiếp tục tăng.”

Ông cũng nhấn mạnh đến sự thiếu công bằng trong công tác phân phối và yêu cầu mở thêm suất chiếu cho Tiền đen. Mặc khác, Jung Ji Young cũng cho biết Nữ hoàng băng giá 2 là một bộ phim hay nhưng không cần thiết để tất cả các rạp chiếu dồn hết công sức, toàn lực cho riêng tác phẩm này bởi như thế là không công bằng và đạp đổ toàn bộ công sức của các đoàn làm phim nội địa.

Cac nha lam phim Han Quoc hop khan vi phim 'Nu hoang bang gia 2'
Nữ hoàng băng giá 2 đang khuynh đảo màn ảnh rộng xứ Hàn.

Điều này dấy lên sự lo ngại vi phạm nghiêm trọng đến việc thưởng thức phim và sự đa dạng phim của khán giả khi người xem không được quyền tự quyết. Do đó, các đạo diễn và các nhà làm phim Hàn Quốc đã tổ chức một cuộc phản đối khá quy mô yêu cầu Ủy ban Quảng bá phim của Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch Hàn Quốc nhanh chóng sửa đổi Đạo luật phim càng sớm càng tốt, thiết lập các chính sách nhằm bảo vệ các nhà sản xuất phim nội địa.

Trước Nữ hoàng băng giá 2, các nhà lập pháp Hàn Quốc cũng lao đao không kém với cơn bão mang tên Avergers: Infinity War (2018) chiếm hơn 85% các suất chiếu trên toàn quốc bao gồm 978 rạp CGV, 773 từ Lotte và 577 từ Megabox ở cả định dạng IMAX và 4DX.

Mặc dù Hàn Quốc đã kiểm soát khá gắt gao lượng phim nước ngoài được ra rạp để bảo vệ phim nội địa, nhưng ngoài khống chế số lượng thì có lẽ còn phải khống chế tần suất chiếu phim độc quyền của các chuỗi rạp phim thì mới có thể giải mã được bài toán khó khăn này.

Khi các siêu tập đoàn tự chọn phim chiếu cho khán giả

Sự bùng nổ làn sóng Hallyu đầu những năm 2000 kéo theo sự tăng trưởng vượt bậc cho nền phim ảnh xứ kim chi, trở thành một trong những ngành xuất khẩu siêu lợi nhuận của Hàn Quốc. Số rạp chiếu phim tăng lên đáng kể nhưng nghịch lý thay, lượng phim được công chiếu rộng rãi lại dần thu hẹp khi nhiều tập đoàn lớn thống trị trong mảng phân phối.

Cac nha lam phim Han Quoc hop khan vi phim 'Nu hoang bang gia 2'
Các siêu tập đoàn đang chi phối hệ thống phân phối phim tại xứ kim chi.

Các siêu tập đoàn như CJ (CGV), Lotte… mở rộng kinh doanh theo chiều dọc như sản xuất, phát hành, phân phối cùng những cái bắt tay giữa các ông lớn trong ngành điện ảnh đang dần làm mất tính cạnh tranh trên thị trường. Nhiều tác phẩm được đánh cao về chuyên môn không tìm được rạp phim nào chấp nhận phát hành do sự chèn ép và dần bị lãng quên.

Với mục tiêu lợi nhuận đặt lên hàng đầu dường như các siêu tập đoàn đang tự mình chọn phim thay cho khán giả. Dù là người bỏ tiền nhưng công chúng xứ kim chi phải tùy thuộc vào việc sắp xếp suất chiếu, định hướng của các đơn vị phát hành.

Chưa kể để tránh bị chèn ép, cắt giảm suất chiếu như Tiền đen, các nhà làm phim Hàn Quốc còn phải canh thời điểm hạn chế đụng độ với Nữ hoàng băng giá 2 dù có sự góp mặt những diễn viên hạng A trong làng giải trí Hàn Quốc như tác phẩm Find Me (27/11) đánh dấu sự trở lại của Lee Young Ae sau 14 năm vắng bóng, hay Lady’s She (4/12)…

Cac nha lam phim Han Quoc hop khan vi phim 'Nu hoang bang gia 2'
Tác phẩm Find Me đánh dấu sự trở lại màn ảnh rộng sau 14 năm vắng bóng của Lee Young Ae cũng phải né tránh các bom tấn.

Trước đó, tại Lien hoan phim (LHP) Quốc tế Busan 2019, giới làm phim Hàn cũng có nhiều cuộc thảo luận nhằm bảo vệ và giúp đỡ các dòng phim độc lập được ra rạp. Tuy nhiên, họ cùng thẳng thắn thừa nhận việc này gặp rất nhiều khó khăn nếu như chính phủ chưa thông qua Đạo luật phim sửa đổi.

Nhà lập pháp Cho Seung-rae của Đảng cầm quyền Hàn Quốc chia sẻ, nếu luật mới được thông qua và chính thức áp dụng sẽ hạn định các chuỗi rạp chiếu phim chỉ dành tối đa 40% công suất cho một tác phẩm. Chưa biết việc này có ảnh hưởng đến doanh thu các rạp chiếu hay không nhưng ít nhất, đây là tín hiệu vui cho giới làm phim xứ kim chi sau nhiều năm đấu tranh quyết liệt với sự độc quyền của các chuỗi rạp chiếu phim.

Chung Thu Hương (theo Mydaily và Naver)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI