Ca sĩ Uyên Linh: 'Ước mơ duy nhất của tôi là hát'

27/10/2019 - 13:58

PNO - 'Ngẫm lại, quá khứ Vietnam Idol thực sự vô cùng tốt đẹp và những điều tốt đẹp đó làm cho hiện tại của tôi rất tuyệt vời'- Uyên Linh nói.

Bình thản nhưng chắc chắn là nhịp điệu Uyên Linh chọn để đi trên con đường âm nhạc. Không ồ ạt trên báo chí, thi thoảng ngỡ Linh mất hút đâu đó một thời gian mà kỳ thực, cô vẫn hát ở phòng trà, vẫn diễn ở sự kiện, vẫn tích cực “săn” tìm bài hát mới... Và mỗi lần trở lại, Uyên Linh đều mang theo một điều gì đó mới mẻ, bất ngờ và thú vị.

Khi Uyên Linh bước ra từ Vietnam Idol, sự kỳ vọng dành cho Linh ở một vài người trong nghề kém hơn Văn Mai Hương - á quân cuộc thi. Sau đó, những ồn ào không đáng có về chuyện hét giá, về đồn đãi trong chuyện tình cảm bủa vây Linh. Với tính cách mạnh mẽ, đôi lúc có phần bướng bỉnh, Uyên Linh vượt qua tất cả. Cô có bài “hit”, hát nhạc phim, làm album, làm MV. Cô rời khỏi vòng tay che chở của Thanh Việt Production, do nhạc sĩ Quốc Trung đỡ đầu, để tự bơi. Nhưng cũng có khi thấy cô chẳng làm gì như năm nay, cho đến lúc thông tin về live show được chia sẻ.

Ca si  Uyen Linh: 'Uoc mo duy nhat cua toi la hat'

Lần đầu tiên, Linh tổ chức live show ở TP.HCM. Không một mình như thường thấy mà cô kết hợp cùng một người bạn ở top 4 cuộc thi năm nào và cùng sóng đôi trong nhiều ca khúc tại các phòng trà, sự kiện. Linh ngẫm nghĩ: “Đôi khi vùng an toàn khiến mình dường như ngủ quên. Mọi thứ đều đặn, thành ra mình cứ tà tà đi. Đùng cái có người gợi ý, mình chợt nhận ra, nhiều lúc mình phải giành thế chủ động trong công việc thay vì đợi mời”.

Ở tuổi 30, Uyên Linh trưởng thành hơn rất nhiều. Cô tìm thấy niềm vui thực sự từ bên trong, từ những thứ giản dị, gần gũi. Cô nói về những chuyến đi, những ấp ủ mới và sự táo bạo bản năng khi thử thách sức chịu đựng của bản thân bằng những điều tưởng chừng điên rồ.

Quá khứ cho tôi một hiện tại tuyệt vời

Phóng viên: Dường như Linh đang rất háo hức với liveshow lần này, nhưng sao lại lâu đến vậy?

Ca sĩ Uyên Linh: Trước giờ, show của tôi do các bên khác tổ chức và chủ yếu diễn ra ở Hà Nội. Lần này, tôi làm ở TP.HCM nên mọi người thấy rầm rộ. Tổ chức live show nhiều công đoạn lắm. Live show này tôi tự sản xuất nên khâu nào cũng “nhúng mũi” vào: lên lịch chụp hình, phỏng vấn, liên hệ ban nhạc, đạo diễn… Chắc chắn mình không chỉ tổ chức một live show trong đời. Cho nên trước hay sau, mình cũng sẽ phải làm, phải đối mặt với những vấn đề như thế. Khi ở thế chủ động, mình trưởng thành, tự tin hơn nhiều.

Đây là cơ hội tuyệt vời để tôi học việc. Biết đâu sau này không còn biểu diễn dày đặc như bây giờ, tôi có thể tư vấn cho các nghệ sĩ trẻ muốn tự thân vận động làm gì đó.

Ca si  Uyen Linh: 'Uoc mo duy nhat cua toi la hat'

* Nói gì thì nói, áp lực vẫn là điều khó tránh khỏi, phải thế không?

- Nghệ sĩ tính nếu không tự tin sẽ không phát tác được. Những áp lực đó tôi rất rạch ròi. Trước live show, tôi cắt công việc chia cho các bên, sau khi chốt thì tôi “đóng cửa” không nghe nữa. Tôi dành ra khoảng thời gian chỉ có mình và những suy tư về đêm diễn. Lo lắng, áp lực nên có để người ta trở nên trách nhiệm hơn, nhưng để cống hiến, trao đi thì đầu tiên phải sống thật sâu sắc trước đã.

* Có lẽ không nhiều người làm được như Linh, tách bạch như thế?

- Suốt những năm theo nghề đến nay, nguyên tắc của tôi rất đơn giản: luôn có trách nhiệm và làm nhiều hơn việc mình được yêu cầu. Tôi ít nề hà, ngoại trừ những đòi hỏi quá đáng. Đó không phải là làm cho người ta, mà là làm cho mình. Trách nhiệm ở đây là, nếu có vấn đề thì giải quyết thay vì né tránh. Người ta có thể cảm thông nhưng rất khó để chấp nhận người vô trách nhiệm.

Tôi cũng ít khi chạy hai show trong một ngày, bởi tôi rất sợ chuyện người hát ở đây hồn ở kia, lo trễ giờ, kẹt xe, không đến kịp. Tất nhiên, mùa cao điểm, có hôm tôi vẫn hát bốn show, với điều kiện nằm trong tầm kiểm soát. Nếu thấy ảnh hưởng bên này bên kia thì tôi không nhận.

Có lẽ nhờ sự chịu khó và có trách nhiệm nên tôi được bầu show ưu ái, dù không thường xuyên xuất hiện trên truyền thông.

* Làm người nổi tiếng, ai cũng sợ sự lãng quên, nên xuất hiện trên truyền thông cũng là một cách…

- Tôi cũng sợ chứ. Nhưng mỗi người có cách khẳng định khác nhau. Những ca sĩ có ê-kíp mạnh, xác định làm thương mại trên âm nhạc, trên nghệ thuật, bắt buộc phải chen chân. Nhưng những người làm nghệ thuật không chỉ vì hai chữ thương mại sẽ có chỗ đứng riêng. Họ khẳng định bản thân không phải qua những con số, chiến lược hào nhoáng mà bằng chính quan điểm làm nghề, bằng cái tôi nghệ thuật. Và cách nào tôi cũng rất ngưỡng mộ. Ê-kíp mạnh có chiến lược truyền thông hiệu quả. Đó là những người làm thương mại giỏi hay những nghệ sĩ thầm lặng nhưng nghệ sĩ tính cực mạnh, cái nào cũng xứng đáng để mình học hỏi.

Ca si  Uyen Linh: 'Uoc mo duy nhat cua toi la hat'

* Bạn ở đâu giữa hai trạng thái đó? Liệu có thấy đơn độc?

- Tôi không đơn độc vì chỉ cần mở lời là luôn có anh em, bạn bè giúp đỡ. Ví dụ lần làm live show này, tôi không biết bắt đầu từ đâu. Tính tới tính lui, tôi gọi ban nhạc, gọi nhờ anh Nguyễn Quang Dũng. Mọi người đồng ý liền, anh Dũng thậm chí còn không lấy thù lao. Tôi không biết mình làm gì mà được đồng nghiệp thương và tổ đãi như vậy. Mọi người không chỉ giúp đúng phận sự mà còn cho tôi nhiều lời khuyên hữu ích.

Ngẫm lại, quá khứ Vietnam Idol thực sự vô cùng tốt đẹp và những điều tốt đẹp đó làm cho hiện tại của tôi rất tuyệt vời. Người ta sống nên trân trọng quá khứ, trân trọng hiện tại vì những gì hôm nay sẽ là hôm qua, mình đừng vô trách nhiệm, không thì tương lai khó nói lắm.

Có thể hạnh phúc mà không cần dùng tiền mua tiện nghi

* Linh còn khá trẻ, sự nghiệp còn dài, vậy mà đã nghĩ đến chuyện sau này không còn đi hát nhiều nữa. Bạn nghĩ xa như vậy là do tâm lý thích sự ổn định chi phối?

- Tôi nghĩ bất kỳ ai đi làm chín, mười năm sẽ bắt đầu hình thành suy nghĩ mơ hồ nào đó về tương lai. Tiếp theo sẽ như thế nào? Tôi đi biểu diễn nhiều và cũng có những khoảng nghỉ dài là những chuyến đi. Nó giúp tôi lấy lại thăng bằng, suy tư về công việc, về cuộc sống. Với tôi, hình dung trước về tương lai vẫn sẽ hay, sẽ tốt hơn. Hôm nay của tôi đã tốt rồi, mình còn năng lượng, còn trí lực, vậy thì hãy nghĩ đến ngày mai xem sao.

* Bạn vừa hoàn thành một chuyến du lịch hành trình Mông Cổ dài 16 ngày. Trong chuyến đi đó, bạn khám phá thêm được điều gì về bản thân?

- Tôi chỉ nói điều kiện của mình ở Việt Nam thôi nhé. Tôi kiếm được nhiều tiền và dễ dàng mua được sự tiện nghi. Điều đó làm tôi thấy mình hạnh phúc. Nhưng trong chuyến đi này, tôi thấy con người ở đó cũng hạnh phúc mà không cần dùng tiền mua tiện nghi. Có những chuyện nho nhỏ nhưng khiến mình khám phá ra nguồn năng lượng bên trong. Tôi thấy sự tĩnh tại trên đường đi, trong bản thân mình. Nó giúp tôi trân trọng hơn những thứ mình đang có thay vì cứ than thở như trước. Cái nào làm được, tôi sẽ tự làm. Tôi có thêm nhiều suy tư để chia sẻ với những người xung quanh và cảm nhận được cuộc sống ở bên trong nhiều hơn.

Ca si  Uyen Linh: 'Uoc mo duy nhat cua toi la hat'
 

* Linh gợi tôi nhớ lại thuở bạn mới vào nghề. Có thể nói, bạn khá may mắn trong nghề khi có thầy dẫn đường, có người quản lý đắc lực. Sự bao bọc ấy có khiến bạn ỷ lại và phung phí?

- Ai trẻ tuổi cũng sẽ có lúc sử dụng tiền không đúng cách. Tuy nhiên, so với các bạn, tôi tự thấy mình không phung phí bởi tôi lớn lên trong gia đình tầm tầm bậc trung, đã quen với lối sống tiết kiệm. Sau này, kiếm được tiền thì tôi mua những thứ phục vụ cho công việc. Chỉ là tuổi trẻ thì không biết đầu tư, không biết sớm sắm sửa tài sản. Ngoài mua cho công việc, tôi còn đi chơi, tiêu tiền. Chính những điều đó và sự tự do hoang dại của tuổi trẻ cho tôi nhiều kỷ niệm. Tiền có thể kiếm lại được nhưng thời gian thì không.

Trong khoảng hai năm đầu, tôi hoàn toàn được bao bọc bởi ê-kíp Thanh Việt Production. Tôi chẳng biết hôm đó mình diễn ở đâu, mặc đồ màu gì… vì tất cả đều có người nhắc. Xét ở mặt nghề, điều đó thực sự rất chuyên nghiệp vì ca sĩ chỉ cần tập trung vào chuyên môn, thay vì lo đủ thứ hậu cần. Ở khía cạnh khác, nó khiến mình không mấy để tâm đến những thứ thuộc về công việc của mình. Đến năm thứ ba, khi tách ra làm riêng, tôi phát hiện có quá nhiều thứ người khác làm cho mình trong thời gian rất dài. Tôi cảm thông và chia sẻ với người xung quanh nhiều hơn. Cũng như năm nay, khi quản lý - người từng gắn bó với tôi từ lúc mới theo nghề đến giờ - nghỉ sinh, tôi một lần nữa làm mọi việc. Tôi vừa thương, vừa biết ơn mọi người, vừa thấy mình thực sự rất may mắn.

* Ở tuổi 30 ai cũng khác đi thì phải?…

- Đúng là đến tuổi 30 người ta sống khác lắm. Không còn sức để ngồi thâu đêm suốt sáng, cảm nhận cuộc sống sâu sắc, đậm đà hơn. Vòng tròn bạn bè thu hẹp lại, phân bổ thời gian hợp lý hơn. Càng thêm tuổi, ngày càng ngắn lại. Năm 22, 23 tuổi, ngủ dậy tôi vẫn thấy ngày dài vì có người khác lo cho rồi. Bây giờ 24 tiếng một ngày không đủ thời gian làm việc, quan tâm đến mèo, đi du lịch. Nói đâu xa, mình không còn thời gian quan tâm đến người thân như mình muốn.

Ca si  Uyen Linh: 'Uoc mo duy nhat cua toi la hat'
 

* Bạn có khủng hoảng khi so quỹ thời gian với những dự định đang ấp ủ?

- Khủng hoảng thì không, vì bản thân tôi vốn là người biết cân bằng, làm việc có kỷ luật, nhưng sự gấp gáp thì có. Thời gian không chờ đợi ai...

Có lẽ tôi may mắn khi biết mình muốn gì và có thể làm được gì. Bởi nhiều người ở lứa tuổi của tôi vẫn đang mông lung. Chẳng hạn, công việc họ đang làm tiền lương cực kỳ cao nhưng việc mỗi ngày phải tranh đấu với sếp khiến họ mệt mỏi, mà họ lại không dám từ bỏ. Nếu là tôi, cách nhanh nhất để sống hạnh phúc là rời bỏ những nơi không hạnh phúc ngay lập tức. Tài chính của mình vững thì có thể nói như vậy, còn mình không đi trong đôi giày của người khác thì không biết được. Đời sống luôn là những sự giằng níu mà mình phải đặt vào hoàn cảnh của người khác để hiểu.

Mong hôm nay hát hay hơn hôm qua

* Năm sau là cột mốc mười năm làm nghề của Linh, vậy người yêu mến Linh có nên trông đợi một live show lớn hơn?

- Mọi người thích tổ chức live show để kỷ niệm, đánh dấu. Tôi thích làm việc đều đặn, vì mình đâu chỉ làm 10 năm, 20 năm. Nếu có khả năng, tôi muốn mình 70 tuổi vẫn làm việc như thường. Công việc như hơi thở và trở thành một phần cuộc sống. Song gần đây tôi nghĩ, có thể tôi sẽ làm cái gì đó giống với mọi người.

Hoặc tôi sẽ tìm một hình thức nào khác. Tôi vẫn đang say mê sưu tầm những bài hát mới, sàng lọc, nghe đi nghe lại xem chọn như thế nào.

* Tôi rất nóng lòng đợi album mới của Linh.

- Chắc là lâu vì tôi ngày càng kén chọn, khó tính hơn. Công đoạn khó nhất là chọn bài hát vì tôi không tự viết ca khúc. Sau hai năm chờ đợi, cũng đã có khá nhiều ca khúc gửi về. Bây giờ tôi đang trong giai đoạn sàng lọc. 

Ca si  Uyen Linh: 'Uoc mo duy nhat cua toi la hat'
 

* Thông thường, tiêu chí chọn ca khúc của bạn là gì? Mới mẻ, khác biệt hơn trước kia hay chọn bài hát đúng với bản thân ở thời điểm hiện tại?

- Tôi chọn bài hát đúng với mình ở từng thời điểm. Song song đó, tôi cũng gắng hát vài ca khúc mình không thích lắm. Trong cuộc sống, có những người mình thích thì mình gặp là hiển nhiên và cả những người không thích, mình vẫn phải gặp. Lựa chọn tác phẩm cũng vậy. Bằng cách khách quan, nếu tôi thấy mình hát không tệ những bài đó, tôi vẫn cho nó ra album...

Nếu chỉ làm cái mình thích thì dễ dàng quá. Tôi muốn thử cái này, cái kia để giới thiệu đến mọi người. Biết đâu khi mình hát, có người nghe và nghĩ họ sẽ hát hay hơn cô Uyên Linh.

* Còn MV thì sao, năm rồi bạn có ba MV nhưng năm nay, sắp hết năm rồi mà vẫn chưa có cái nào?

- Tôi chưa thực sự muốn đầu tư cho bài hát nào ở thời điểm này vì những bài hát đang có mới dừng lại ở mức nghe được, tôi chưa khám phá hết được vẻ đẹp tiềm ẩn của nó. 
Qua quy trình làm việc, mọi người sẽ thấy cái tôi của Uyên Linh quyết liệt và không thuộc về số đông. Tôi ra sản phẩm không phải để nhắc nhớ mà là để đưa ra một quan điểm, một kiểu thẩm mỹ. Tôi thấy bài này hay và giới thiệu nó, mời quý vị nghe xem nó có hay giống như tôi cảm nhận hay không.

* MV hiện nay là cách để ca sĩ xây dựng hình ảnh của họ. Với Linh, ngoài câu chuyện hay, bạn có quan tâm đến độ phủ sóng khi thực hiện?

- Lý do đầu tiên tôi làm MV là vì bài hát đó hay và tôi muốn giới thiệu, chứ tôi không dự đoán bài sẽ thành “hit” mà làm. Tôi có quan tâm đến mức độ phủ sóng nhưng là để lấy đó làm cơ sở cho MV tiếp theo, chứ không phải nó có được triệu view hay không. Tôi chỉ quan tâm, với chiến lược truyền thông lần này, lượt tương tác như thế, lần sau mình sẽ làm gì để tốt hơn.

Ca si  Uyen Linh: 'Uoc mo duy nhat cua toi la hat'
 

* Vậy, sau hành trình mười năm, cột mốc Linh muốn chinh phục là…

- Tôi chỉ có mong ước sẽ hát hay hơn. Khó diễn tả hay định nghĩa từ hay lắm. Chỉ biết là, mỗi lúc nghe lại bài mình đã hát, tôi thường cảm thấy xúc động. Và mỗi lúc như vậy, tôi biết con đường của mình còn dài vì nghĩ hôm nay mình có thể hát hay hơn hôm qua. Mình còn tiếp thu được thêm thì còn nhiều cái để chinh phục. Tôi không chinh phục danh vọng, chinh phục thêm vật chất nữa, tôi chỉ chinh phục ước mơ của mình.

* Cảm ơn bạn đã chia sẻ. 

"Về tính cách, có những mặt tôi vẫn y hồi xưa, rất cầu toàn, thẳng thắn, gặp chuyện không vừa ý thì nói ngay, giải quyết cho xong. Tôi cũng không còn bị những nhận xét đẽo cày giữa đường làm khổ tâm. Và dù vẫn giữ tính thẳng ruột ngựa, tôi đã học được cách vừa đấm vừa xoa, quan tâm đến cảm nghĩ của người khác, để họ hiểu mình trân trọng và yêu quý họ, muốn họ tốt hơn.

Về sự nghiệp, tôi thấy mình không đi quá nhanh. Khi bước chân ra khỏi Vietnam Idol, 90% người yêu mến giọng hát Uyên Linh đều mong đợi tôi làm điều gì đó đột phá. Nhưng nếu chọn lại, tôi vẫn chọn đi con đường với nhịp điệu của mình để kiểm soát và cân bằng mọi thứ. Khi bạn đủ tự tin để đi chậm, bạn sẽ ngồi nhìn cuộc sống cho dù nó có diễn ra với tốc độ nào đi chăng nữa vẫn không thấy chóng mặt".

Ca sĩ Uyên Linh

 Hoàng Linh Lan (thực hiện) 
 Ảnh: Tuấn Fr  & nhân vật cung cấp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI