Ca sĩ nổi tiếng Hàn Quốc: 17 năm tha hương chỉ vì trốn nghĩa vụ quân sự

11/07/2019 - 14:08

PNO - Từ một người nổi tiếng bậc nhất xứ kim chi, nam ca sĩ trở thành tội đồ bị ghét bỏ nhất Hàn Quốc sau khi né tránh nghĩa vụ quân sự, suốt 17 năm bị chính phủ cấm trở về.

Đấu tranh để được trở về quê hương

Sáng 11/7, Thẩm phán Kim Jae Hyeong- Tòa án tối cao Hàn Quốc đã đưa ra phán quyết trong vụ kiện của Yoo Seung Jun với Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại Los Angeles (Mỹ). Trước đó, tòa án cấp dưới đã từ chối cấp visa cho Yoo Seung Jun (43 tuổi) do nam ca sĩ trốn nghĩa vụ quân sự trong quá khứ.

Tòa án tối cao phán quyết rằng: phán quyết của tòa án cấp dưới là sai, không hợp pháp khi từ chối visa với lý do đã có quyết định cấm nhập cư 13 năm và 7 tháng trước. Tòa án tối cao lưu ý rằng ngay cả khi người Hàn quốc trở thành người ngoại quốc bằng cách có quốc tịch nước ngoài và trốn tránh nghĩa vụ quân sự, thì theo Đạo luật Hàn Quốc ở nước ngoài, tình trạng F-4 (xin thị thực Hàn Quốc) chỉ được hạn chế cho đến khi 38 tuổi.

Ca si noi tieng Han Quoc: 17 nam tha huong chi vi tron nghia vu quan su
Yoo Seung Jun quỳ xuống xin người dân Hàn Quốc tha lỗi vì đã lẩn tránh nghĩa vụ quân sự 

Tòa cho biết thêm: "Sau vụ án trốn nghĩa vụ, Đạo luật Hàn Quốc ở nước ngoài đã được sửa đổi và giới hạn tuổi được nâng lên 41, nhưng nguyên đơn đã hơn 41 tuổi". Dù chưa có kết luận cụ thể nhưng những phán quyết có lợi của tòa án có thể mở đường cho nam ngôi sao một thời quay trở lại quê hương kể từ năm 2002.

Trước đó, Yoo Seung Jun đã đệ đơn kiện Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại Los Angeles vào tháng 10/2014 do từ chối cấp visa cho anh. Nam ca sĩ chia sẻ: “Tôi có dòng máu Hàn Quốc và cái tên Yoo Seung Jun, tôi muốn đến Hàn Quốc để làm cha của con trai mình (năm 2004, anh kết hôn và có hai con). Tôi xin lỗi…  việc trốn nghĩa vụ là sai… tôi đã nhận ra điều đó".

Tuy nhiên, yêu cầu của anh đã bị tòa án bác bỏ: "Nếu ông Yoo tham gia vào ngành kinh doanh truyền hình và giải trí, ông có thể hạ thấp tinh thần của các quân nhân thực hiện nghĩa vụ quân sự và làm suy giảm ý chí thực hiện nghĩa vụ quân sự". “Chúng tôi quyết định rằng việc từ chối visa là hợp pháp".

Ca si noi tieng Han Quoc: 17 nam tha huong chi vi tron nghia vu quan su
Yoo Seung Jun, từ một nam ca sĩ nổi tiếng trở thành tội đồ của công chúng xứ Hàn

Theo Điều 11 của Đạo luật kiểm soát xuất nhập cảnh cho phép cấm người nước ngoài vào Hàn Quốc nếu cảm thấy người nước ngoài này có thể vi phạm trật tự kinh tế và xã hội, hoặc làm tổn hại đến phong tục trong nước.

Lựa chọn sai lầm phải trả giá đắt

Từ một nghệ sĩ ăn khách nhất trong cuối những năm 1990, đầu những năm 2000 nhưng do bê bối dàn xếp trốn nghĩa vụ quân sự, Yoo Seung Jun bị cấm và tẩy chay mạnh mẽ ở Hàn Quốc. Anh từ bỏ quyền công dân Hàn Quốc để trở thành công dân Mỹ hồi năm 2002 nhằm thoát đi lính, dù trước đó ngôi sao khẳng định sẽ tòng quân. “Tôi hứa sẽ phục vụ quân sự như một người đàn ông Hàn Quốc”, anh từng nói.

Năm 2001, khi thời hạn nhập ngũ gần đến, anh ra nước ngoài để nói lời chào với gia đình ở Mỹ, trước buổi hòa nhạc chia tay để nhập ngũ diễn ra tại Nhật Bản. Tuy nhiên, Yoo Seung Jun bỗng nhiên lật ngược thế cờ, vào ngày 18/1/2002, anh từ bỏ quốc tịch Hàn Quốc, nhập tịch Hoa Kỳ. “Khi nhập ngũ, tôi đã 30 tuổi và sẽ phải kết thúc cuộc đời làm ca sĩ. Do đó, tôi quyết định không đi lính sau một thời gian dài xáo trộn với gia đình tại Mỹ"- nam ca sĩ lý giải.

Ca si noi tieng Han Quoc: 17 nam tha huong chi vi tron nghia vu quan su
Sau bao năm, vết nhơ của nam ca sĩ vẫn không thể xóa bỏ

Toàn bộ fan và người dân bị sốc, họ cảm thấy nam ca sĩ đã phản bội lại đất nước. Chính phủ yêu cầu Cục Quản lý xuất nhập cảnh của Bộ Tư pháp cấm Yoo Seung Jun nhập cư, Bộ đã chấp nhận và từ chối đơn nhập cảnh của anh vào ngày 2/2/2002. Vào thời điểm này, Yoo Seung Jun liên tục: “Tôi xin lỗi, tôi xin lỗi” nhưng không thể xoa dịu cơn giận dữ từ người dân, sự việc này tác động lớn đến nỗi luật quân sự của Hàn Quốc có sự thay đổi và siết chặt hơn.

Nhiều người hâm mộ vô cùng thất vọng và nhất quyết không tha thứ cho nam ca sĩ. Sự việc trở nên tồi tệ hơn khi Yoo Seung Jun đã đăng tải đoạn video xin lỗi công chúng hâm mộ trên mạng. Yoo Seung Jun khóc, thừa nhận tất cả hành vi và hứa sẽ hoàn thành nghĩa vụ quân sự nếu anh được trở về Hàn Quốc.

Thật không ngờ khi phần âm thanh chưa tắt dù camera kết thúc đã thu được tiếng chửi thề của một số nhân viên khác dù không phải Yoo Seung Jun, nhưng cư dân mạng vẫn không buông tha và nghi ngờ về sự chân thành của nam ngôi sao.

Năm 2017, anh phát hành album tái xuất sau 11 năm, toàn bộ số tiền thu được nam ca sĩ quyên góp cho từ thiện. Dù là một hoạt động hết sức ý nghĩa nhưng dư luận Hàn Quốc vẫn không ngừng chỉ trích, không buông tha cho sai lầm trước đó của Yoo Seung Jun. Với làng giải trí Hàn, những vụ việc dính líu tới pháp luật, nghĩa vụ quân sự coi như dấu chấm hết cho sự nghiệp của nghệ sĩ.

Chung Thu Hương (theo SBS và Naver)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI