Ca sĩ Mỹ Linh: Đại sứ môi trường lại đi phá hủy môi trường

17/10/2018 - 07:51

PNO - Biệt thự của ca sĩ Mỹ Linh vi phạm xây dựng trên đất rừng đặc dụng từ hơn 10 năm trước nhưng trong chừng đó thời gian, cô vẫn trở thành đại sứ cho nhiều chiến dịch vì môi trường.

Tại buổi giao ban báo chí của Thành ủy Hà Nội vào hôm qua, 16/10, cái tên ca sĩ Mỹ Linh đã được đặc biệt nhắc đến, vì biệt thự của cô được xây trên đất rừng phòng hộ  (thuộc huyện Sóc Sơn) trong khi cô lại là đại sứ của rất nhiều chiến dịch bảo vệ môi trường. 

Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn - ông Đỗ Minh Tuấn - cho biết, nhà của ca Mỹ Linh thuộc danh sách các công trình vi phạm trong kết luận của Thanh tra Chính phủ về đất rừng Sóc Sơn giai đoạn 2006 – 2008.

Theo đó, năm 2001, vợ chồng ca sĩ Mỹ Linh nhận chuyển nhượng diện tích 12.691m2 đất của ông Đỗ Xuân Lâm (từng là công nhân lâm trường). Việc chuyển nhượng được UBND xã Minh Phú xác nhận, UBND huyện Sóc Sơn cấp giấy phép chứng nhận quyền sử dụng đất ở 600m2 trên tổng diện tích 12.691m2 đất rừng phòng hộ.

Ca si My Linh: Dai su moi truong lai di pha huy moi truong
Một góc biệt thự của ca sĩ Mỹ Linh

Đến năm 2009, gia đình ca sĩ Mỹ Linh xây dựng nhà ở và các công trình phụ tại đây. Trong lần thanh tra đất đai rừng phòng hộ, đặc dụng Sóc Sơn năm 2006, cơ quan chức năng phát hiện nhiều sai phạm, trong đó có công trình xây dựng của ca sĩ Mỹ Linh tại xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn, bị cho là xây dựng trái phép.

Như vậy, trong hơn 10 năm, công trình xây dựng của Mỹ Linh và chồng – nhạc sĩ Anh Quân nằm giữa rừng đặc dụng mà không cơ quan quản lý nào xử lý, dù lỗi sai đã được kết luận. Trước đó, ông Tuấn cho rằng việc xử lý đối với các công trình sai phạm này nằm ngoài thẩm quyền của huyện nên đang đề xuất để cơ quan chức năng có biện pháp giải quyết.

Trong nhiều lần chia sẻ cuộc sống cá nhân với khán giả, Mỹ Linh luôn tự hào về lối sống “xanh” của gia đình và ngôi nhà hiện tại. Câu chuyện một gia đình nghệ sĩ chọn rời xa phố thị đến vùng quê nơi chân núi từng gây lạ lẫm, thú vị nhưng đó là khi, thông tin biệt thự của Mỹ Linh xây dựng trái phép trên đất rừng đặc dụng chưa được công bố rộng rãi. Nhưng, Mỹ Linh vẫn lên tiếng tự hào về cơ ngơi của mình, dù đến năm 2013, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội lại tiếp tục công bố công trình sai phạm.

Ca si My Linh: Dai su moi truong lai di pha huy moi truong
Thỉnh thoảng vợ chồng Mỹ Linh - Anh Quân lại tổ chức sự kiện âm nhạc trong khuôn viên biệt thự

Ca sĩ Mỹ Linh hẳn nhiên phải biết lai lịch mảnh đất nơi gia đình cô xây dựng công trình nhà ở là sai phạm từ ban đầu; hoặc nếu quá hồn nhiên, cô cũng chẳng thể không biết những lần kết luận của cơ quan quản lý. Nhưng, cô vẫn ngày ngày sử dụng và tự hào về công trình đó, và oái oăm thêm là tham gia làm đại sứ của nhiều chiến dịch hành động vì môi trường cả trong nước và quốc tế.

Ca sĩ Mỹ Linh từng làm đại sứ trên diễn đàn bảo vệ môi trường lớn của thế giới World Wildlife Fund (WWF), đại sứ Giờ Trái đất Việt Nam, đại sứ chiến dịch 7 ngày thách thức do tổ chức Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live and Learn) của Thuỵ Điển tổ chức… Mỹ Linh từng nhiều lần kêu gọi mọi người bảo vệ môi trường, thực hiện lối sống “xanh” và truyền cảm hứng bằng câu chuyện thực tế của bản thân.

Trong lần gần nhất, trong sự kiện 7 ngày thách thức tháng 4/2018, Mỹ Linh tích cực chia sẻ câu chuyện thay đổi nhận thức từ khi chuyển về ngoại ô sinh sống. Cô lựa chọn hình thức tự cung tự cấp thức ăn, sử dụng điện năng lượng mặt trời và kêu gọi mọi người thực hành lối sống tiết kiệm, bảo vệ môi trường. Tại sự kiện, nữ ca sĩ cho rằng môi trường đang bị phá hủy phần nhiều do mỗi người đều nghĩ bảo vệ môi trường là việc của người khác, không phải của mình và về lâu dài suy nghĩ đó sẽ phải trả giá.

Ca si My Linh: Dai su moi truong lai di pha huy moi truong
Chốn nghỉ dưỡng như một resort khiến nhiều người ngưỡng mộ của Mỹ Linh

Những thông điệp mà ca sĩ Mỹ Linh truyền đi rất đúng và đẹp nhưng rồi đây ai sẽ tin cô khi bản thân vị đại sứ môi trường ấy hơn 10 năm qua đang tác động tiêu cực đến môi trường. Nữ ca sĩ hô hào, kêu gọi mọi người hành động vì môi trường trong khi chính bản thân cô đang làm điều ngược lại. 

Dĩ nhiên, một câu hỏi khác cũng cần phải được đặt ra trong sự sai phạm này, đó là vì sao sai phạm đã được kết luận hơn 10 năm trước bởi cơ quan chức năng, nhưng công trình này vẫn ngang nhiên tồn tại? Cơ quan chức năng đã ở đâu, và liệu có sự ưu ái chuyên biệt nào dành cho gia đình Mỹ Linh hay không? Vì sao cho đến hôm nay, câu trả lời cho sự sai phạm này vẫn chỉ là huyện Sóc Sơn "đã báo cáo lên UBND Hà Nội và chờ hướng xử lý"?

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI