Ca sĩ Duyên Quỳnh: Từ Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch TP.HCM đến gameshow

27/09/2019 - 07:44

PNO - Hơn 10 năm hoạt động nghệ thuật nhưng trước đó Duyên Quỳnh hầu như chỉ dành thời gian cho việc học tại Nhạc viện TP.HCM và hoạt động với vai trò ca sĩ phòng thu.

Ngôi vị quán quân Người kể chuyện tình 2019 đã chính thức đưa Duyên Quỳnh bước ra ánh sáng. 

Nữ ca sĩ từng góp mặt trong nhiều sản phẩm âm nhạc, quảng cáo quen thuộc với khán giả nhưng không ai biết đó là Duyên Quỳnh. Cô có thể hát được nhiều dòng nhạc, thậm chí theo cả âm nhạc cổ điển (hiện Duyên Quỳnh đang hoạt động tại Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch TP.HCM) và sáng tác.

Duyên Quỳnh chuộng sự yên bình sau sân khấu. Điều này giúp cô có cuộc sống dễ chịu, nhưng khi bước ra sân khấu lớn lại là một khó khăn không hề nhỏ. 

Ca si Duyen Quynh: Tu Nha hat Giao huong Nhac vu kich TP.HCM den gameshow
Duyên Quỳnh trong khoảnh khắc đăng quang Người kể chuyện tình 2019.

Phóng viên: Hơn 10 năm hoạt động nghệ thuật, vì sao thời gian gần đây chị mới xuất hiện trên sóng truyền hình, khi tuổi cũng không còn trẻ?

Ca sĩ Duyên Quỳnh: Khi bắt đầu hợp tác với Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch TP.HCM, tôi được bước ra sân khấu lớn và bắt đầu mê ánh đèn sân khấu. Nhưng mãi đến đầu năm 2019, tôi mới tìm đến các cuộc thi để xuất hiện trên truyền hình.

Tôi đi thi vì muốn hoàn thành tâm nguyện cuối cùng của mẹ. Mẹ bảo muốn nhìn thấy tôi đứng trên sân khấu, thành công và được khán giả đón nhận. Khi mẹ đã nằm xuống, tôi mới bắt đầu suy nghĩ đến điều này và quyết tâm thay đổi mình, chọn con đường đi mới hơn. Tôi vốn thuộc tuýp người an toàn, chuộng bình yên nên đây có thể xem là một bước ngoặt.

* Một người vốn dĩ thích sự an toàn, khi bước ra ngoài ắt không tránh khỏi bỡ ngỡ, lo sợ?

- Khó khăn lớn nhất vẫn là việc giao tiếp vì tôi không có kinh nghiệm sân khấu như nhiều đồng nghiệp khác. Bản chất con người nếu có lập trường vững thì không thể dễ dàng bị biến đổi bởi môi trường bên ngoài.                                                                     

Tôi mới tham gia 2 cuộc thi nên khán giả mới dần biết mặt, còn việc hoạt động nghệ thuật đã hơn 10 năm nên những mảng tối, mảng sáng tôi đều biết rõ. Cảm giác bị sốc chỉ có trong những ngày đầu mới xuống Sài Gòn. Bây giờ, không gì có thể khiến tôi rơi vào tâm trạng đó nữa.

* Có ngoại hình khá xinh đẹp, cú sốc đó liệu có phải là quan hệ tình - tiền?

- Tôi từng nhận được tin nhắn, cuộc gọi từ một số bầu show. Họ thẳng thắn lắm, có những giao kèo không trong sáng để đưa tôi đi lên. Khi đó, tôi chỉ mới 18 tuổi. Nhưng may mắn, tôi có mẹ bên cạnh, và chịu sự quản giáo rất nghiêm từ bà. Những cuộc gọi, tin nhắn nào có hơi hướng động chạm đến tay chân, bà sẽ chặn ngay từ đầu. Nhiều lúc, mẹ cũng có ý định cho tôi về quê, không tiếp tục công việc này nữa.

Tôi kính phục mẹ phân nửa, sợ bà phân nửa nên không dám làm bất kỳ điều gì sai trái. Mỗi lần loé lên một suy nghĩ nào đó không hay, hình ảnh mẹ ngay lập tức hiện ra. Tôi biết mẹ sẽ không thích điều đó nên dẹp ngay những suy nghĩ đang có trong đầu.

Ca si Duyen Quynh: Tu Nha hat Giao huong Nhac vu kich TP.HCM den gameshow
Sở hữu ngoại hình xinh đẹp và được đào tạo bài bản nhưng mãi đến đầu năm 2019, Duyên Quỳnh mới tham gia các cuộc thi để bước ra sân khấu lớn.

* Thời điểm đó, cuộc sống của một ca sĩ chưa có tên tuổi có dễ chịu không, thưa chị?           

- Hát phòng thu có rất nhiều thứ: hát demo, hát chính, hát quảng cáo. Từ năm 2010-2018, 70% giọng nữ trên TVC là do tôi hát. Trong lúc làm phòng thu tôi cũng đọc rap, đọc lời thoại, dựng bè, dựng hợp xướng... Tôi hát tất cả thể loại nhạc nên có nhiều kinh nghiệm để xử lý bài hát. Thời gian này cho tôi rất nhiều kinh nghiệm để chuẩn bị cho tương lai của mình. 

Tôi vẫn đi diễn sân khấu nhưng không nhiều. Bên cạnh đó tôi cũng đi hát. Thời gian này, thu nhập của tôi cũng khá ổn định, có dư nhưng không nhiều. Nhưng tôi luôn nghĩ rằng đủ hay không đều tại lòng người, chứ không nằm ở mức thu nhập là bao nhiêu. Tôi vẫn vui trong những năm tháng đó.

* Sau khi mẹ qua đời, là người phụ nữ mạnh mẽ, độc lập, chị có thấy tự do, thoải mái hơn không?

- Ngày mẹ mất, tôi khóc suốt chặng đường từ Sài Gòn đến Bình Dương, nơi mẹ nằm chữa bệnh trong những ngày cuối đời. Nhưng đến nơi, tôi không còn nước mắt nữa. Tôi bình tĩnh để lo mọi thứ chu toàn cho mẹ. Những lúc ấy, tôi mạnh mẽ hơn mình nghĩ, rất nhiều. 

Tôi bây giờ khác nhiều, theo chiều hướng cứng rắn, độc lập hơn, nhưng tự do hơn thì chưa chắc. Đằng sau sự năng động mọi người thường thấy, tôi vẫn sống với chính mình nhiều hơn. Tôi được nhiều người biết đến, nhiều người yêu thương hơn khi bước ra sân khấu lớn, nhưng sự thiếu vắng mẹ vẫn không gì lấp đầy được. Tôi luôn thấy mình cô đơn.

Cha mẹ ly hôn từ năm tôi học lớp 3. Tôi sống và chia sẻ với mẹ nhiều. Ngày tôi quyết định xuống Sài Gòn học, ai cũng phản đối, trừ mẹ. Những thành công tôi có được hôm nay đều nhờ mẹ, nhưng tiếc rằng ngày tôi có gì đó trong tay, mẹ đã không còn để cùng chia ngọt sẻ bùi.

Ca si Duyen Quynh: Tu Nha hat Giao huong Nhac vu kich TP.HCM den gameshow
Cuộc sống của Duyên Quỳnh chịu sự ảnh hưởng mạnh mẽ từ người mẹ quá cố.

* Nhưng chị vẫn có quyền hy vọng vào người đàn ông của mình?                     

- Hiện tại, tôi vẫn độc thân. Tôi cũng không nghĩ đến chuyện tìm đại gia để dựa vào. Đến nay, tôi đã trải qua 3 mối tình nhưng đều tan vỡ do tôi mạnh mẽ thay người đàn ông. Có những người đến với tôi, vốn dĩ họ đã rất mạnh mẽ, nhưng sau một thời gian, có cuộc tình kéo dài đến 5 năm, họ nhận ra mình ít mạnh mẽ hơn tôi.

Tôi luôn muốn người thương của mình có được những điều tốt nhất, có thể lo lắng chu toàn mọi thứ. Tôi không có khái niệm khi đi ăn, đàn ông phải trả tiền. Tôi cũng thường chủ động làm việc đó. Những lần hẹn hò đầu tiên, tôi cũng quyết phải là người trả tiền, dù giá nào đi chăng nữa. Nhưng điều đó cũng dần khiến họ ỷ lại và xem nhẹ tình cảm của tôi, sinh ra những rạn vỡ. Nếu may mắn trong tương lai gặp được người thương mình, tôi hy vọng sẽ đủ mềm mại trở lại.                 

* Hiện tại, chị thấy cuộc sống có dễ thở?

- Khi nào gia đình cần một chút gì đó, tôi luôn sẵn sàng. Tôi luôn muốn mình trở thành trụ cột kinh tế cho gia đình, để mọi người có cuộc sống tốt hơn. Nếu gia đình cần nhiều, tôi sẽ cố gắng hơn. 

Đến bây giờ, tôi vẫn tự lực cánh sinh trong công việc, cuộc sống. Tôi không thích dựa dẫm vào ai đó, hoặc phải nhờ cậy ai đó mới có được đồng tiền, có được thành công. Những gì có được do công sức của mình luôn giúp tôi cảm thấy an tâm hơn. Tôi vẫn có nguồn thu nhập ổn. Nhưng tôi vẫn ở nhà thuê, đi xe máy, và vui với điều đó. 

Trong đêm chung kết, Duyên Quỳnh chọn thể hiện ca khúc Biệt khúc của Nguyễn Ánh 9. Sau đó, top 3 kết hợp trong phần thi tốp ca với liên khúc Một thuở yêu đàn - Mùa thu cánh nâu - Đêm cuối cùng - Yêu và mơ. Với tổng số điểm cao nhất, Duyên Quỳnh giành ngôi Quán quân. Minh Sang và Trọng Khương lần lượt dừng chân ở vị trí Á quân và top 3.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI