Bùi Lan Hương: Mộng mơ với Dream-Pop

25/12/2018 - 12:23

PNO - Trước 2018, người ta chẳng biết Bùi Lan Hương là ai, cho đến khi cô gái hay hát những bài liêu trai, ma mị ấy xuất hiện trong chương trình ‘Sing my song’.

Những chú cá lội ngược dòng

Giữa showbiz Việt mải mê cuốn theo số đông, không ít nghệ sĩ dù khởi đầu ấn tượng với một dòng nhạc vẫn không chịu được sức ép, để cuối cùng “rơi” khỏi con đường đã chọn.

Thế nhưng, còn đó không ít nghệ sĩ kiên định với định hướng ban đầu, dần dà tạo nên bản sắc khó trộn lẫn. Có người bền bỉ hơn mười năm, có người chỉ mới khởi đầu một hai năm. Có người đã khẳng định được tên tuổi, song cũng có người cần cố gắng nhiều hơn nữa. Có người lâu lắm mới xuất hiện, chia sẻ về sản phẩm sắp hoàn thành. Có người gây tranh cãi về cá tính nghệ sĩ quá mạnh. Nhưng tất cả những điều đó không che lấp tài năng và sự cống hiến của họ. Chính nhờ những cá nhân can đảm ấy mà nền nghệ thuật Việt đa dạng sắc màu.

Lẽ dĩ nhiên, đi một mình trên một con đường, ai mà không chịu cảnh cô đơn, không vấp phải chông gai, thậm chí đôi khi cần cả sự hy sinh. Điều quan trọng là, tất cả họ chưa bao giờ bỏ cuộc. Phần thưởng xứng đáng nhất dành cho họ chính là sự yêu quý từ công chúng, cái nhìn thiện cảm và đầy nể trọng của người trong nghề. Họ như những chú cá lội ngược dòng dưới trời mưa.

Bài 1Hoàng Rob - Sau hừng đông là nắng lên và giương buồm

Bài 2‘Việt sử kiêu hùng’ - Những người trẻ mộng mơ làm sử Việt

Bài 3Hoàng Quyên: Không thành sao cũng không sao

Bài 4Ca sĩ Ngọc Tuyền: Mất giọng hát, làm mẹ đơn thân và những ngày tự trách

Bài 5Phạm Thu Hà: Tựa như gió phiêu du

Bài 6: Rapper Suboi: 'Lúc tôi thấy thất bại là lúc mọi người nhìn tôi thành công nhất'

Cú nổi tiếng ngoài dự định

Sau phim Người bất tử của đạo diễn Victor Vũ, người xem bị cuốn theo giọng hát ma mị của Hương khi nghe ca khúc nhạc phim Ngày chưa giông bão.

Với người trong nghề, Hương không chỉ sở hữu chất giọng đặc biệt mà còn là một tài năng âm nhạc thật sự. Chính tài năng đó đã giúp cô được chọn cho Ngày chưa giông bão, dù trước đó Victor Vũ chỉ biết Hương qua chương trình Sing my song. Nhà sản xuất “khó tính” Dương Cầm, trong một lần chia sẻ về những giọng ca trẻ, cũng dành cho Hương những lời khen ngợi có cánh.

MV Ngày chưa giông bão:

Hương nói, cô trân trọng và biết ơn những lời động viên ấy. Sự nổi tiếng này đến với cô ngoài dự định. Bởi trong kế hoạch của Hương, cô muốn đợi đến khi hoàn tất chương trình tại Singapore mới tập trung phát triển sự nghiệp, đưa dòng nhạc Dream-Pop giới thiệu đến khán giả Việt. Hương đủ thông minh để biết con đường mới chẳng dễ bắt đầu nên đi kèm dự định đó, cô sẽ dạy nhạc để nuôi giấc mơ. Nhưng mùa hè 2017 đã thay đổi tất cả.

Bui Lan Huong: Mong mo voi Dream-Pop
Không chỉ có âm nhạc mà phần hình ảnh trong mỗi dự án của Hương cũng đều được chăm chút.

Thời điểm ấy, Hương về Việt Nam nghỉ hè, tránh buồn chán, thấy phim Glee phiên bản Việt tuyển diễn viên, vậy là cô đăng ký thử cho vui, ai ngờ được chọn. Hương nghĩ đóng một - hai tháng, trở lại với việc học là vừa, không ngờ phim kéo dài hơn dự kiến. Để hoàn thành phim, Hương đành bảo lưu việc học ở Sing. Lúc phim kết thúc, thấy Hương không biết làm gì cho đỡ phí thời gian, bạn bè động viên cô đăng ký Sing my song.

Cá tính âm nhạc của Bùi Lan Hương phát lộ, không chỉ qua giọng hát mà còn đến từ những ca khúc do chính cô viết lời. Ấn tượng về cô gái nhỏ nhắn hát những ca khúc tự sự toát ra từ tâm hồn đã chạm vào trái tim nhiều người, đặc biệt là những người nghe trẻ.

Bui Lan Huong: Mong mo voi Dream-Pop"Lana Del Rey là thần tượng của tôi. Chịu ảnh hưởng của cô ấy nhưng tôi tin sẽ mang đến những dấu ấn riêng vì âm nhạc tôi phản chiếu tâm hồn tôi", Bùi Lan Hương.

Đáng chú ý, đó không phải là những ca khúc buồn bã, rên rỉ thường thấy, cũng không phải là những giai điệu ngọt ngào hay giọng hát trong veo, cao vút. Bùi Lan Hương thu hút người nghe bằng những ca từ bày tỏ khát khao mãnh liệt, bằng những giai điệu vừa nồng nàn, vừa luyến tiếc, vừa hân hoan lại có chút mất mát, u uẩn và một nỗi buồn khó nắm bắt. Những chủ đề quen thuộc như tình yêu, sự thất vọng, đổ vỡ hay người thứ 3 qua góc nhìn của Hương trở nên mới mẻ, khác biệt.

Bui Lan Huong: Mong mo voi Dream-Pop
Ngoài đời, Hương là người dễ gần nhưng cũng rất khép kín

Không những thế, Hương còn ghi dấu ấn bởi khả năng hát song ngữ cực chuẩn. Từ Hương, khái niệm Dream-Pop dần phổ biến và chinh phục những đôi tai khó tính. Có người ví Bùi Lan Hương là Lana del Rey của Việt Nam. Hương tự hào vì Lana del Rey là nghệ sĩ cô hâm mộ và ít nhiều chịu ảnh hưởng, nhưng cô tin sẽ mang đến những sắc màu riêng bởi âm nhạc của Hương phản chiếu chính tâm hồn cô.

Đường dài với âm nhạc

Trước khi theo đuổi ca hát, Bùi Lan Hương từng là sinh viên trường Đại học Ngoại thương Hà Nội. Nhưng học đến năm hai, cảm thấy không thể nào yêu được các con số, cô liều thi vào khoa Thính phòng/Opera tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Hương nói, cô không có mộng ước nổi tiếng, chỉ là làm thế nào để có thể được thỏa mơ ước theo học nhạc. Sau đó, Hương được học bổng và tiếp tục theo học khoa thanh nhạc và biểu diễn Jazz tại trường Lasalle College of the Arts (Singapore).

Bui Lan Huong: Mong mo voi Dream-Pop
Bìa album Thiên thần sa ngã

“Tôi may mắn nhận được học bổng mà không phải cam kết với chính phủ Singapore phải ở lại làm việc trong thời hạn cố định. Nhiệm vụ của tôi chỉ là học cho tốt. Việc được học bổng ấy là động lực rất lớn để tôi ra nước ngoài học. Ban đầu tôi rất hoang mang, không biết lựa chọn của mình là đúng hay sai. Sang học càng thêm hoang mang vì chương trình học quá nặng. Nhưng khi bắt nhịp được rồi, tôi thấy những gì mình được dạy thực sự hữu ích. Trong cuộc sống này cũng vậy, có những quyết định bạn không lường trước được nhưng nó lại mở ra cho mình cơ hội rất tốt. Cho nên, đừng ngần ngại mạo hiểm và nghe theo tiếng gọi của trái tim” - Hương chia sẻ.

Bui Lan Huong: Mong mo voi Dream-Pop
Bùi Lan Hương tiếp tục tích lũy kiến thức với mong muốn có thể đi đường dài với âm nhạc

Tháng 7/2018, sau cuộc thi Sing my song, Hương giới thiệu album đầu tay mang tên Thiên thần sa ngã, gồm 10 ca khúc do cô tự sáng tác và thể hiện. Để hoàn thành album này, Hương đã phải tận dụng hết số tiền cô để dành và tập trung làm nhạc trong khoảng thời gian khá hạn hẹp. Thế nhưng, thay vì tiếp tục chạy show kiếm tiền, tận dụng độ hot từ cuộc thi và album, Bùi Lan Hương trở lại Sing để tiếp tục việc học.

Nói về quyết định này, cô biết việc trở lại đi học không chỉ cho bây giờ mà còn cho tương lai xa hơn. Trường cô đang theo học không chỉ mạnh về nhạc Jazz mà còn có ưu thế về nhạc điện tử. Bên cạnh kiến thức, cô còn được học thêm nhiều công cụ, kỹ năng trong việc sản xuất, phối khí như một kỹ sư âm thanh.

Bui Lan Huong: Mong mo voi Dream-Pop
Hương hát trong show diễn thời trang của nhà thiết kế Chung Thanh Phong.

"Cũng giống như phim ảnh, nếu mình làm nhạc đủ tốt thì nó vẫn có đời sống riêng. Điều tôi cần bây giờ là làm cho nhạc của mình đa dạng hơn, phù hợp với nhiều tâm trạng, đối tượng khán giả hơn. Thay vì chỉ nghe một mình, soi rọi vào bản thân thì người nghe có thể nghe cùng với bạn bè trong một buổi trò chuyện, nghe trên xe, trong những chuyến đi… Tôi muốn âm nhạc của mình mô tả được những gì thực sự đang xảy ra trong cuộc sống, những cảm xúc rõ ràng là hiện thực mà vì lí do nào đó người ta không dám nhắc tới. Nhưng, vẫn phải thật thơ mộng và bay bổng”- cô nói.

Tuy nhiên, Hương cũng không quên khán giả và giấc mơ đưa Dream-Pop đến với nhiều người hơn nữa. Cho nên, thi thoảng cô vẫn trở về Việt Nam tham gia một vài dự án rồi hối hả trở lại Sing để học. Hương nói vui, cô như đi hai chân ở hai nơi để có thể giữ được cân bằng. Đó không phải là một điều dễ dàng song Hương lúc nào cũng rạng rỡ và tràn đầy tự tin.

Nghe demo album Thiên thần sa ngã:

Là cái tên còn khá mới, tuy nhiên việc theo đuổi dòng nhạc hoàn toàn khác biệt với số đông và không ngừng trau dồi kiến thức, kỹ năng, hy vọng Bùi Lan Hương sẽ góp phần tạo nên diện mạo mới cho thị trường nhạc Việt trong thời gian tới. Không chỉ là Dream-Pop mà còn với Jazz - tình yêu lớn của Bùi Lan Hương.

Hoàng Linh Lan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI