Bom tấn Hollywood 2020: Thế cờ đến tay đạo diễn nữ

13/12/2019 - 07:59

PNO - 5 trong số nhiều phim bom tấn sẽ ra mắt trong năm 2020 do nữ đạo diễn thực hiện. Cuộc 'đua' nữ quyền trên màn ảnh như thế, theo Variety nhận định, hiếm khi xảy ra.

Vào cuối năm 2016, khi Rogue One: A star wars story ra mắt, bà Kathleen Kennedy – Chủ tịch của Lucasfilm nói với Variety rằng công ty đang nỗ lực nhằm đưa nhiều phụ nữ tài năng đảm nhận vai trò đạo diễn. Tuy nhiên, theo bà Kathleen Kennedy, nghệ thuật không có khái niệm giới tính, và nếu muốn bình quyền, ít nhất, bạn phải có tài năng.

“Chúng tôi muốn chắc chắn rằng khi giao Star wars cho một đạo diễn nữ, họ biết cách để thực hiện thành công. Với những bộ phim bom tấn, bạn không thể tham gia mà không có kinh nghiệm”, Kathleen Kennedy nói. Và thời điểm đó, Rogue One: A star wars story do nam đạo diễn Gareth Edwards thực hiện.

Bom tan Hollywood 2020: The co den tay dao dien nu
3 trong số 5 bom tấn sẽ ra rạp trong năm 2020. Từ trái sang: Wonder Woman 1984, Birds of prey Black Widow 

Suy cho cùng, sân chơi điện ảnh thời gian qua vẫn thuộc về đạo diễn nam với những siêu phẩm, Christopher Nolan với Batman Begins, Joss Whedon với The Avengers, anh em nhà Russo với Captain America: The winter Soldier, Colin Trevorrow với Jurassic World, Gareth Edwards với Godzilla, Andy Muschietti với It, Tim Miller với Deapool, Jordan Vogt-Roberts với Kong: Skull island, Taika Waititi với Thor: Ragnarok.

Trong nhiều năm dài, phái nữ không nắm quyền định đoạt doanh thu phòng vé của Hollywood.

Theo thống kê trong năm 2019, chỉ có 2 trong số 15 phim đạt doanh thu khủng là Captain Marvel Frozen là có sự tham gia của đạo diễn nữ, ở vai trò đồng đạo diễn. Điều này cho thấy những bộ phim bom tấn, siêu anh hùng là nơi các đạo diễn nữ không thể "bén mảng".

Bom tan Hollywood 2020: The co den tay dao dien nu
Hình ảnh nhân vật Harley Quinn trong phim Birds of prey

Tuy nhiên, trong năm 2020, những bất ngờ đang chờ đón. “Nói một cách rõ ràng, không có gì thay đổi được suy nghĩ tốt hơn tiền. Vào thời điểm này, trong năm 2020, lần đầu tiên, chúng ta có thể chờ đón phim đạt doanh thu cao nhất năm thuộc về nam hay nữ đạo diễn (thay vì chỉ là nam-PV). Cùng với sự vinh danh dành cho phái nữ tại các giải thưởng, cơn sóng nữ quyền có thể gợn lên mạnh mẽ hơn”, tác giả Adam B. Vary viết trên Variety.

Trong số những tựa phim được trông chờ vào năm 2020, bao gồm 5 tựa phim siêu anh hùng, sẽ do phụ nữ làm đạo diễn. Đó là: Birds of prey- đạo diễn Cathy Yan, dự kiến ra mắt 7/2; Niki Caro với Mulan, ra mắt 27/3; Cate Shortand với Black Widow, ra mắt 1/5; Patty Jenkins với Wonder Woman 1984, ra mắt 5/6 và Eternals của Chloé Zhao ra mắt 6/11.

1. Birds of prey – đạo diễn Cathy Yan

Là bộ phim siêu anh hùng tiếp theo của DC Comics, thuộc vũ trụ DC mở rộng.

Cathy Yan (sinh năm 1986) – nữ đạo diễn người Mỹ gốc Trung Quốc sẽ đảm nhận vai trò đạo diễn phim, dựa trên kịch bản của nữ biên kịch người Anh - Christina Hodson.

Bom tan Hollywood 2020: The co den tay dao dien nu
Nữ đạo diễn Cathy Yan

Birds of prey xoay quanh câu chuyện của Harley Quinn. Harley Quinn nhập hội với 3 thành viên khác để cứu cô gái trẻ Cassandra Cain thoát khỏi vòng vây của tên tội phạm Black Mask.

Về đạo diễn Cathy Yan, trước khi bắt đầu làm phim, cô học về truyền thông tại Mỹ và làm phóng viên cho một số tờ báo nổi tiếng. Sau khi tạm gác công việc viết báo để theo đuổi đam mê điện ảnh, Cathy Yan thực hiện một số phim ngắn trước khi đạo diễn bộ phim dài đầu tay - Dead Pigs. Bộ phim có màn ra mắt ấn tượng tại Liên hoan phim Sundance 2018 – sân chơi dành cho những phim độc lập, tư nhân. Dead Pigs giành được Giải thưởng Đặc biệt của giám khảo dành cho diễn xuất.

Trailer phim Birds of prey:

Tháng 4/2018, Cathy Yan được mời vào vị trí đạo diễn cho bộ phim siêu anh hùng Birds of prey. Cathy Yan là nữ đạo diễn thứ 2 và là phụ nữ châu Á đầu tiên chỉ đạo một bộ phim siêu anh hùng của Mỹ.

2. Đạo diễn Niki Caro với Mulan

Mulan năm 2020 là phiên bản live-action do Disney sản xuất, phỏng theo tác phẩm hoạt hình kinh điển cùng tên ra mắt năm 1998. Bộ phim do đạo diễn Niki Caro (sinh năm 1966) đảm nhận thực hiện.

Bom tan Hollywood 2020: The co den tay dao dien nu
Đạo diễn Niki Caro

Mulan kể câu chuyện về người con gái có tên Hoa Mộc Lan dũng cảm, hiếu thảo thay cha lên đường ra trận. Hoa Mộc Lan dựa vào sự thông minh, khả năng võ thuật lập được chiến công trên chiến trường. Ở phiên bản Mulan 2020, vai Hoa Mộc Lan được giao cho Lưu Diệc Phi.

Bom tan Hollywood 2020: The co den tay dao dien nu
Tạo hình của Lưu Diệc Phi trên phim và hình ảnh Hoa Mộc Lan trong phiên bản hoạt hình

Khi nhận lời thực hiện Mulan 2020, Niki Caro là đạo diễn thứ 2 của New Zealand được Disney mời vào vai trò đạo diễn. Niki Caro không qua trường lớp đào tạo bài bản. Cô bắt đầu sự nghiệp đạo diễn khi nhận thực hiện một vài dự án quảng cáo, sau đó tham gia phim truyền hình.

Trong sự nghiệp, Whale Rider là bộ phim mang tính bước ngoặt của Niki Caro. Sau khi phim ra mắt, Niki Caro được Hollywood mời làm đạo diễn bộ phim đầu tiên - North Country (2005).

3. Black Widow của đạo diễn Cate Shortland

Là phim siêu anh hùng thứ 24 trong vũ trụ điện ảnh Marvel do Marvel Studios sản xuất, phim được Cate Shortland đạo diễn, kịch bản do Jac Schaeffer và Ned Benson viết. Trong phim có sự xuất hiện của Scarlett Johansson vai Natasha Romanova/Black Widow cùng với David Harbor, Florence Pugh, OT Fagbenle...

Bom tan Hollywood 2020: The co den tay dao dien nu
Nữ đạo diễn Cate Shortland (trái) và Scarlett Johansson

Nhân vật Black Widow đã xuất hiện trong 7 phim Marvel nhưng thân phận của cô vẫn là dấu hỏi với khán giả. Sau cái chết trong Avengers: Endgame, hành trình mới của Black Widow trong phim này khiến khán giả mang nhiều tò mò.

Trailer phim Black Widow:

Cate Shortland (sinh năm 1968) được biết đến với vai trò nhà văn, đạo diễn người Úc. Các bộ phim nổi tiếng của cô bao gồm Somalia (2004), Lore (2012) và Berlin Syference (2017). Trong đó, Lore từng giúp Cate Shortland nhận một số giải thưởng điện ảnh.

4. Patty Jenkins với Wonder Woman 1984

Wonder Woman 1984 là phần 2 của phim Wonder Woman ra mắt năm 2017- từng xác lập kỷ lục cho phim điện ảnh có doanh thu ra mắt nội địa cao nhất thực hiện bởi một nữ đạo diễn (103,3 triệu USD) và phim chuyển thể từ truyện tranh có nhân vật nữ chính đạt doanh thu mở màn cao nhất. Phim dựa theo nhân vật trong truyện của DC Comics.

Trong phần 2, siêu anh hùng Wonder Woman do Gal Gadot đóng tiếp tục sứ mệnh thực thi công lý và bảo vệ thế giới khỏi cái ác.

Bom tan Hollywood 2020: The co den tay dao dien nu
Patty Jenkins trên phim trường chỉ đạo diễn xuất cho Gal Gadot

Wonder Woman 1984 vẫn do nữ đạo diễn Patty Jenkins (sinh năm 1971) thực hiện. Ở phần 1, sau khi ra mắt, Patty Jenkins nhận được lời khen ngợi vì thể hiện trọn vẹn câu chuyện phim và thông điệp về nữ quyền trong Wonder Woman.

Trước khi được mời vào vị trí đạo diễn của Wonder Woman, Patty Jenkins từng nổi tiếng với vai trò đạo diễn phim Monster (2003).

Trailer Wonder Woman 1984:

 

5. Eternals của đạo diễn Chloé Zhao

Eternals là bộ phim siêu anh hùng tiếp theo được Marvel Studio sản xuất, ra mắt trong năm 2020. Phim do Chloé Zhao, Matthew và Ryan Firpo viết kịch bản. Phim có sự tham gia của nhiều diễn viên nổi tiếng gồm Angelina Jolie, Richard Madden, Kumail Nạniani, Lauren Ridloff...

Bom tan Hollywood 2020: The co den tay dao dien nu
Đạo diễn Chloé Zhao

Bộ phim kể về thời điểm chủng loài thượng đẳng Celestial đến trái đất 5 triệu năm trước và bắt đầu thí nghiệm gen. Chúng tạo ra 2 giống loài là Eternal có hình dáng tương tự loài người và ác nhân Deviant với ngoại hình đáng ghê tởm. Cuộc chiến giữa Eternal và Deviant đã nổ ra.

Bom tan Hollywood 2020: The co den tay dao dien nu
Poster làm "dậy sóng" fan dòng phim siêu anh hùng của Eternals

Chloé Zhao (sinh năm 1982) là biên kịch, nhà sản xuất, đạo diễn người Mỹ gốc Hoa. Bộ phim đầu tay của cô, Songs my brothers taught me (2015), ra mắt tại Liên hoan phim Sundance nhận được nhiều lời khen.

Chloé Zhao lớn lên trong hoàn cảnh thiếu thốn tình thương, ba mẹ sớm ly hôn. Trên 10 tuổi, Chloé Zhao sang Mỹ định cư và nhanh chóng bị thu hút bởi văn hoá phương Tây.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI