Bollywood hất cẳng Hollywood tại thị trường Trung Quốc

22/12/2018 - 12:49

PNO - Trung Quốc từng là bãi đáp thiên đường của các bom xịt Hollywood, nhưng giờ đây, thiên đường đó không còn dành cho nước Mỹ mà trở thành cơ hội cho Ấn Độ.

Điện ảnh Bollywood đẩy nhiều phim hơn vào thị trường Trung Quốc, đồng thời thắng lợi về doanh thu phòng vé, hơn cả bom tấn Mỹ.

Minh chứng rõ nhất là bộ phim Ấn Độ, đề tài âm nhạc - Secret Superstar - đứng nhất bảng xếp hạng phòng vé đại lục suốt ba tuần liền. Tổng cộng, phim đã thu 119 triệu USD tại đại lục, vượt doanh thu 108 triệu USD của Black Panther. Secret Superstar, tuy vậy, chưa phải là phim Bollywood ăn khách nhất lịch sử tại Trung Quốc mà thành tích này thuộc về Dangal.

Bollywood hat cang Hollywood tai thi truong Trung Quoc
Các phim của Ấn Độ ra rạp tại Trung Quốc ngày càng nhiều và đạt doanh thu cao

Ra mắt khán giả Trung Quốc vào hè năm 2017, bộ phim về đề tài cha con và đấu vật này đạt doanh thu đến 193 triệu USD - xếp hạng 9 trong top phim ăn khách nhất tại Trung Quốc năm 2017. Phim Ấn gây sốt gần nhất là Hichki - tác phẩm truyền cảm hứng về một cô gái vượt qua khiếm khuyết bản thân để theo đuổi mục tiêu trở thành giáo viên, thu hơn 21 triệu USD khi ra rạp vào tháng Mười vừa qua tại đất nước tỷ dân.

Nếu như từ năm 1980-1990 chỉ có 20 phim Ấn phát hành tại Trung Quốc thì từ năm 2016-2018, có 8 phim và mang về cho Bollywood 2,79 tỷ nhân dân tệ. Năm nay, ngoài Secret Superstar, còn có các phim nói tiếng Hindi khác ăn khách ở Trung Quốc là Toilet: ek prem katha, Hindi medium, Bajrangi Bhaijaan, Hichki đều bỏ túi từ 11-45 triệu USD. Tháng 12 này, có thêm hai phim ra rạp là Padman (14/12) và Thugs of Hindostan (28/12).

Vì sao khán giả đại lục chuyển hướng sang yêu thích phim Ấn Độ thay vì hớn hở đón nhận phim Hollywood như trước? Câu trả lời nằm ở chính các phim của Bollywood.

Bollywood hat cang Hollywood tai thi truong Trung Quoc
Khán giả TQ tìm thấy sự gần gũi trong trong câu chuyyện chăm sóc sức khỏe phụ nữ vùng xa của phim Padman

Theo nhà phê bình phim Tan Zheng thuộc tổ chức phi chính phủ nghiên cứu về văn học và nghệ thuật China Federation of Literary and Art Circles: “Khán giả Trung Quốc cảm thấy cộng hưởng với nhiều vấn đề xã hội phản ánh trong các phim Ấn Độ vì thực tế xã hội Trung Quốc có nhiều điểm tương đồng”.

Thoát khỏi mô-típ những câu chuyện tình theo kiểu hoàng tử - lọ lem hoặc đề cao vai trò nam giới, phim Ấn giờ đây mạnh dạn đề cập đến những chủ đề đang được nhiều người quan tâm như nữ quyền, giáo dục, chăm sóc sức khỏe phụ nữ vùng xa, cả những chuyện vốn được xem là nhạy cảm như đồng tính, quấy rối tình dục.

Nhiều phim cũng tôn vinh giới nữ bằng cách chọn phái nữ làm trung tâm câu chuyện. Với một đất nước cũng theo truyền thống văn hóa Á Đông, nặng tư tưởng trọng nam khinh nữ như Trung Quốc, khán giả dễ dàng đồng cảm với những vấn đề mà các tác phẩm điện ảnh của Bollywood nêu ra, chẳng hạn chuyện phân biệt đối xử với nữ giới trong Dangal, chuyện nhà vệ sinh khiến phụ nữ nông thôn khổ sở trong Toilet: ek prem katha, nạn chạy theo thành tích của phụ huynh trong Hindi medium.

Bollywood hat cang Hollywood tai thi truong Trung Quoc
Thugs of Hindosta có sự tham gia của Amitabh Bachchan (trái)- diễn viên Bollywood được yêu thích nhất ở Trung Quốc- là phim Bollywood cuối cùng phát hành trong năm nay tại đại lục

Với mục đích bảo vệ phim nội, Trung Quốc chỉ cấp phép cho 34 phim ngoại phát hành tại nước này mỗi năm, trong đó phim Hollywood chiếm 90%. Với xu hướng người Trung Quốc đang yêu thích phim Ấn và tình hình quan hệ căng thẳng giữa Mỹ - Trung thời gian gần đây, có vẻ như điện ảnh Ấn đang gặp được “thiên thời địa lợi nhân hòa” để tăng tốc trong cuộc chiến “càn quét” phòng vé đại lục - thị trường có 1,4 tỷ dân và 45.000 phòng chiếu (trong khi Ấn Độ dân cũng xấp xỉ nhưng chỉ có 8.000 phòng chiếu). 

 Quang Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI