Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL: 'Điện ảnh Việt chỉ tập trung vào dòng phim mang lợi nhuận’

06/06/2019 - 10:20

PNO - Theo Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, đây cũng là nguyên nhân khiến thị trường phim Việt thiếu phim về đề tài lịch sử dân tộc, phim dành cho thiếu nhi với định hướng giáo dục tốt.

Sáng 6/6, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Nguyễn Ngọc Thiện tiếp tục trả lời chất vấn tại kỳ họp Quốc hội lần thứ VII. Nhiều vấn đề liên quan đến lĩnh vực văn hoá, giải trí được các đại biểu đặt ra.

Về việc thị trường phim Việt thiếu phim về đề tài lịch sử dân tộc, phim dành cho thiếu nhi với định hướng giáo dục tốt, bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện thừa nhận tồn tại này. Ông cho rằng: “Hiện nay, phim về lịch sử dân tộc, phim dành cho thiếu nhi còn thiếu do nhà sản xuất (NSX) chỉ tập trung vào dòng nào mang lại hiệu quả, lợi nhuận. Vì thế, hiện phim về lịch sử, dành cho thiếu nhi rất ít. Về giải pháp: nhà nước đặt hàng sản xuất, tháo gỡ cơ chế chính sách, đào tạo để có kịch bản, phim tốt...”.

Bo truong Bo VH-TT&DL: 'Dien anh Viet chi tap trung vao dong phim mang loi nhuan’
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng 6/6.

Cũng liên quan đến thị trường phim ảnh, việc mất cân bằng giữa phim nội, phim ngoại cũng được mang ra bàn luận. Bộ trưởng cho biết về tình hình thực tế, nguyên nhân và đưa ra một số giải pháp: “Hiện tại, có 240 phim ngoại nhập khẩu mỗi năm, phim nội là 40 phim. Có thể nói, phim ngoại trên thị trường Việt Nam đang lấn át phim nội. Nguyên nhân xuất phát từ luật điện ảnh hiện hành, chưa có quy định hạn ngạch nhập khẩu phim nên phim ngoại được nhập ồ ạt. Có hai giải pháp, thứ nhất là hàng rào kỹ thuật, kiểm duyệt, nội dung không phù hợp thì không cho nhập. Phim Việt phải có 20% buổi chiếu trong các rạp. Một số giải pháp khác như: tăng cường hỗ trợ các hoạt động sản xuất, quảng bá phim, đặt hàng từ ngân sách nhà nước, cố gắng sản xuất phim Việt hay để thu hút nhà đầu tư vào đầu tư sản xuất phim".

Về việc phổ biến phim đến vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, ông Nguyễn Ngọc Thiện cho biết hiện nay cả nước có 276 đội chiếu phim lưu động trực thuộc các tỉnh, thành phố. Mỗi năm phục vụ 50 nghìn buổi chiếu với khoảng 9,1 triệu lượt người xem. Về giải pháp, nhà nước có chính sách hỗ trợ, đầu tư, mỗi năm đầu tư 10-15 chương trình để phổ biến phim về vùng sâu, vùng xa.

Bo truong Bo VH-TT&DL: 'Dien anh Viet chi tap trung vao dong phim mang loi nhuan’
Hiện mỗi năm, số lượng phim ngoại trên thị trường gấp đến 6 lần phim nội.

Đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết đặt vấn đề về việc xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT trong thời gian qua còn nhiều vấn đề, làm thế nào để khắc phục. Trong đó, nhiều nghệ sĩ tài năng, có cống hiến, đóng góp to lớn nhưng do thiếu bằng khen, thiếu huy chương theo quy định nên không được xét tặng, đến khi có phản ánh của cử tri thì cơ quan quản lý mới xét đặc cách. 

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng cho biết: “Về việc xét tặng giải thưởng Nhà nước, giải thưởng Hồ Chí Minh, danh hiệu NSƯT, NSND theo quy định hiện hành đã không còn phù hợp với tình hình thực tiễn. Trước tình hình đó, Chính phủ đã sửa nghị định về giải thưởng Nhà nước, giải thưởng Hồ Chí Minh.

Hiện nay, liên quan đến việc xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT cũng có những vấn đề chưa phù hợp. Chính phủ đã cho phép vận dụng những trường hợp không có như trong nghị định đưa ra. Bộ đã trình Chính phủ để sửa đổi nghị định cho phù hợp với thực tiễn”.

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI