Bộ Thông tin - Truyền thông nói gì về phim bạo lực, loạn luân chiếu ‘khung giờ vàng' trên truyền hình?

08/11/2019 - 15:13

PNO - Việc thiếu phim dành cho thiếu nhi, sử dụng khung giờ vàng chiếu phim có nội dung bạo lực, loạn luân... được đại biểu đặt vấn đề với Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trong phiên chất vấn của Quốc hội ngày 8/11.

Chiều 8/11, Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) Nguyễn Mạnh Hùng tiếp tục trả lời chất vấn trước Quốc hội, giải đáp nhiều vấn đề liên quan trong phạm vi quản lý thời gian qua.

Bo Thong tin - Truyen thong noi gi ve phim bao luc, loan luan chieu ‘khung gio vang' tren truyen hinh?
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn vào ngày 8/11

Một đại biểu nêu lên thực trạng hiện đang thiếu những phim lịch sử, mang tính định hướng giáo dục dành cho trẻ em, thanh thiếu niên, hoặc chỉ được chiếu vào những khung giờ mà đối tượng này khó có thể xem.

Trong khi đó, "khung giờ vàng” của các đài truyền hình thường sử dụng cho việc chiếu phim. Thời gian qua, một số phim lại bị phản ứng vì nội dung bạo lực, loạn luân... "Trước vấn đề này, Bộ có giải pháp nào để điều chỉnh hay không?"- đại biểu Phan Thị Mỹ Dung (Long An) hỏi.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trả lời: “Đây là câu chuyện có thật, giờ vàng dành cho quảng cáo, nên các cơ quan tận dụng tối đa những nội dung có thể khai thác điều này. Phim nước ngoài chiếm 70% và chúng ta bị ảnh hưởng của văn hoá nước khác.

Hiện tại, những sản phẩm dành cho trẻ em cũng có thể xem trên nhiều phương tiện khác như: truyền hình trả tiền với mức phí khá rẻ, chỉ 50.000 đồng/tháng hoặc xem trên YouTube nhưng bố mẹ phải hướng dẫn cho con em. Bộ sẽ làm việc với Bộ Văn hóa - Thông tin và Du lịch để xem lại việc sử dụng khung giờ vàng, vừa đảm bảo yếu tố thương mại vừa phải có tính giáo dục”.

Bo Thong tin - Truyen thong noi gi ve phim bao luc, loan luan chieu ‘khung gio vang' tren truyen hinh?
Tiếng sét trong mưa là bộ phim truyền hình được chú ý trong thời gian qua, được chiếu ở khung giờ vàng của đài truyền hình Vĩnh Long. Phim có những nội dung nhận phản ứng trái chiều vì chuyện loạn luân.

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng với trẻ em, việc định hướng từ bố mẹ là quan trọng hàng đầu. Bộ trưởng Bộ TT-TT cho biết thời gian qua đã can thiệp để gỡ bỏ nhiều sản phẩm độc hại đối với trẻ em, thanh thiếu niên trên các phương tiện truyền thông.

Riêng với câu hỏi của đại biểu Mong Văn Tình (Nghệ An) Bộ sẽ giải quyết thế nào trước việc  hiện nay nhiều người làm clip đưa lên mạng, trong đó có những nội dung về giang hồ mạng, cổ súy cờ bạc… thu hút hàng ngàn, thậm chí hàng triệu lượt xem, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: “Bây giờ công cụ phát hiện cơ bản đã có và ngày càng hoàn thiện nhưng vẫn cần các ngành, các địa phương chung tay để cùng giải quyết. Những nội dung về cờ bạc thì Bộ đã nhận và chịu trách nhiệm gỡ xuống. Còn những nội dung không đúng thuần phong mỹ tục thì Bộ Văn hóa - Thông tin và Du lịch phải vào cuộc.

Nội dung nào ảnh hưởng đến trẻ em thì những cơ quan liên quan phải vào cuộc. Nói như vậy là muốn nhấn mạnh, bây giờ chúng ta phải chuyển sang sống trên mạng và dọn dẹp rác ở trên ấy”.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI