Biên đạo múa Tấn Lộc: 'Múa đương đại chấp nhận đi ngược dòng'

25/09/2018 - 11:30

PNO - Múa đương đại Việt hoạt động giữa nhiều khó khăn, nhưng những ai đã yêu mến và theo đuổi loại hình nghệ thuật này đều muốn gắn bó tới cùng. Đó là khẳng định của biên đạo múa Tấn Lộc.

Khán giả Việt không mặn mà với nghệ thuật múa đương đại, không biết tới nghệ sĩ múa của ta, trong khi người xem quốc tế dành tình cảm trân trọng. Đây là chuyện không mới, nhưng luôn đau đáu trong lòng những nghệ sĩ theo đuổi loại hình nghệ thuật này.

Trường lớp đào tạo không nhiều, nhân lực hạn chế, cơ hội để khán giả tiếp xúc với múa đương đại ít, đầu tư đường dài từ nhà nước không có là những rào cản với múa Việt. 

Bien dao mua Tan Loc: 'Mua duong dai chap nhan di nguoc dong'
Biên đạo múa Tấn Lộc và biên đạo người Hàn - Kim Sung Young

“Ở nước ngoài, mọi người được nghe nhiều, tiếp cận nhiều, nên khi xem một vở múa mới, họ biết đánh giá là hay hay dở. Còn với khán giả Việt Nam, cơ hội xem ít nên bắt họ cảm một tác phẩm nghệ thuật mới thì làm sao họ giải thích được lý do thích hay ghét khi không có khái niệm?”, biên đạo múa Tấn Lộc nói.

Lâu dần thành quen, khi hỏi đến những khó khăn, những nghệ sĩ múa hoặc kể vanh vách, hoặc không muốn nói tới. Nhiều người nói nghệ sĩ múa đang chọn đi con đường ngược dòng, nhưng theo biên đạo múa Tấn Lộc, bây giờ có gọi là ngược dòng hay không ngược thì diễn viên múa vẫn làm. Quyền chọn lựa xem hay không xem thuộc về khán giả.

Bien dao mua Tan Loc: 'Mua duong dai chap nhan di nguoc dong'
Sau hơn 20 năm tiếp cận, múa đương đại đang dần khẳng định vị trí tại Việt Nam, nhưng khó khăn vẫn còn

Trong những năm gần đây, múa đương đại Việt giới thiệu nhiều tác phẩm được dàn dựng công phu, được giới chuyên môn đánh giá cao, nhưng bao nhiêu thành công đó vẫn chưa đủ xóa mờ khó khăn mà loại hình nghệ thuật này phải đối mặt.

“Tôi chưa tìm được câu trả lời cho câu hỏi làm cách nào để tiếp cận khán giả hiệu quả. Trong chừng đó năm theo đuổi múa đương đại, câu trả lời duy nhất là chúng tôi phải làm hết sức mình để khán giả biết đến một lần, họ hài lòng ngay để giới thiệu cho người khác. Hoặc những người đã xem, họ quay lại, cũng không ai chê chúng tôi làm không tốt. Nghề này không được phạm sai lầm cho dù ít khán giả”, anh chia sẻ.

Bien dao mua Tan Loc: 'Mua duong dai chap nhan di nguoc dong'
Đối với khán giả Việt, múa đương đại còn xa lạ, nhưng những nghệ sĩ theo đuổi loại hình nghệ thuật này quyết theo đuổi đến cùng

Trong vở múa mới nhất được biên đạo Tấn Lộc và Kim Sung Young - Giám đốc nghệ thuật nhà hát Daegu City Dance Company giới thiệu tới khán giả Việt, 120 we are approaching, là vở được dàn dựng công phu. Tác phẩm được ê-kíp gần 100 người thực hiện. Trong đó, diễn viên múa gồm 13 người: 9 diễn viên người Hàn Quốc, 3 Việt Nam và 1 Nhật Bản. 

Biên đạo Kim Sung Young cho biết, tại Hàn Quốc, tất cả các diễn viên đều chú trọng phần kỹ thuật nhiều hơn phát triển ý tưởng, sáng tạo. Đó là một điểm yếu so với diễn viên múa nhiều nước, bao gồm cả Việt Nam. Tuy nhiên, trường học về múa và sự đón nhận của khán giả tại Hàn Quốc thuận lợi để nghệ thuật múa đương đại phát triển hơn.

Nhưng, Kim Sung Young cũng lưu ý rằng, tại Hàn Quốc, không phải tác phẩm nào cũng dễ hiểu, dễ được đón nhận nên ở Việt Nam, việc khán giả chưa được tiếp cận nhiều với múa đương đại sẽ không sẵn sàng thưởng thức, điều đó không phải quá bất ngờ. Do vậy, việc cần làm với nghệ sĩ múa là luyện tập, sáng tạo và làm hết sức có thể rồi khán giả sẽ đón nhận.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI