Biên đạo múa Nguyễn Phúc Hùng: "Chọn chất liệu từ cuộc sống"

25/07/2013 - 04:32

PNO - PN - Tốt nghiệp xuất sắc ngành biên đạo tại Học viện múa Fontys (Hà Lan) năm 2007, biên đạo - nghệ sĩ múa Nguyễn Phúc Hùng, hiện là Tổng biên đạo tại đoàn Vũ kịch - Nhà hát giao hưởng - nhạc vũ kịch TP.HCM (HBSO), đồng sáng tác,...

Không nổi tiếng nhiều trong giới showbiz nhưng Nguyễn Phúc Hùng lại sở hữu một thành tích đáng nể ở vai trò diễn viên múa lẫn biên đạo: Giải nhất tài năng biểu diễn múa Việt Nam 1997, Diễn viên xuất sắc và Huy chương vàng Liên hoan kịch - múa 2001, đóng các vai chính trong vũ kịch Ngọc Trai Đỏ, Lục Vân Tiên - Kiều Nguyệt Nga, Carmen… Anh cũng là biên đạo Việt Nam từng dự rất nhiều festival múa thế giới, có cơ hội làm việc với nhiều biên đạo múa lừng lẫy, trong đó có nữ biên đạo Johanne Jakhelln Constant thuộc Dự án Transposition - Na Uy. Những ngày qua, anh cùng bà làm việc tại sàn tập Trường Múa TP.HCM để chuẩn bị cho vở diễn Cô bé Lọ Lem - Cinderella, một tiết mục trong chương trình nghệ thuật quan trọng nhất của HBSO - Giai điệu mùa thu, diễn vào tối 20/8.

Bien dao mua Nguyen Phuc Hung:

Nguyễn Phúc Hùng trong một buổi diễn thuyết về múa đương đại

* Chào anh, anh dường như rất bận rộn với Cinderella. Tại sao HBSO lại chọn vở này và hiện đã chuẩn bị đến đâu?

- Cinderella là vở diễn trong khuôn khổ dự án Transposition, sẽ còn được diễn hai lần nữa vào tháng 10. Việc chọn vở do cả Việt Nam và Na Uy cùng bàn bạc, với tiêu chí là độ phổ biến, phù hợp với văn hóa Việt. Đoàn vũ kịch đã mất hơn một tháng để tập luyện cho vở ballet này nhưng vẫn còn “ngổn ngang” lắm. Các diễn viên múa chính đã chốt là Minh Tú, Đức Nhuận và Hoàng Yến. Giai điệu mùa thu là chương trình trọng điểm, nên bà Johanne dù đã dành đến bốn tuần tập cho các diễn viên nhưng vẫn còn rất nhiều điều phải lo lắng. Tận dụng thời gian bà ở Việt Nam, mọi người đều phải tranh thủ tập cả ngày.

* Chọn dàn dựng một vở diễn nổi tiếng hoặc vui nhộn bao giờ cũng dễ có công chúng hơn. Tại sao anh em nhà anh (Phúc Hải - Phúc Hùng) luôn bắt khán giả phải vất vả động não khi xem các vở diễn của mình?

- Tôi không muốn làm ra một tác phẩm để khán giả cười ồ rồi quên ngay, cũng không muốn làm những tác phẩm quá khó hiểu, xa rời thực tế. Tôi chọn những đề tài từ thực tế cuộc sống, có vui có buồn, có nhộn nhịp, có sâu lắng và không hề khó xem. Mọi người khi nghe đến từ “đương đại” thường dễ e dè, nhưng thực ra chúng tôi làm nhiều về “modern ballet” (múa ballet hiện đại) - đó là cái “gốc” chuyên môn mà tôi được đào tạo. Chúng tôi cũng ứng dụng các kỹ thuật hiện đại để tạo hiệu ứng, tạo tầng, tạo mảng trên sân khấu nhằm thu hút khán giả, tạo sự khác biệt.

* Thành công của những vở múa như Mảnh ghép của những giấc mơ có sự đóng góp của những tài năng như Trần Nhật Minh, Nguyễn Mạnh Duy Linh, Việt Linh. “Ngũ ca” các anh đã “gặp nhau” như thế nào?

- Chúng tôi gặp nhau ở sở thích sáng tạo những điều mới và lạ. Chúng tôi chơi với nhau từ trước, vô tình gặp lại tại HBSO và làm việc cùng nhau, gắn bó với nhau trong những buổi diễn. Tôi cũng như anh Hải, anh Linh… giống nhau ở chỗ sáng tạo ra những thứ khác với những thứ đang có dựa trên chuyên môn mà mình đã được đào tạo.

* Cảm ơn anh và chúc anh có thêm nhiều tác phẩm hay.

 ĐINH HÀ (thực hiện)

Ngoài việc tham gia vở Cô bé Lọ Lem - Cinderella, biên đạo Nguyễn Phúc Hùng sẽ tham gia tọa đàm chuyên đề nghệ thuật múa: Xu hướng thưởng thức của công chúng hiện nay cùng biên đạo múa Johanne Jakhelln Constant trong chương trình mở rộng của Giai điệu mùa thu 2013.
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI