Bi kịch diễn viên nhí không... 'nhí'

01/09/2018 - 15:00

PNO - Tìm kiếm diễn viên nhí cho phim điện ảnh tưởng dễ nhưng khó trăm bề. Cần nét hồn nhiên, vô tư thì nhiều em lại già dặn hơn tuổi.

Trong tháng Tám, dự án phim Mặt trời, con ở đâu?Chú ơi, đừng lấy mẹ con ra mắt khán giả. Cùng thời điểm, Thiên thần nhỏ của tôi (chuyển thể từ truyện dài cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh) cũng tìm diễn viên.

Tuy nhiên, dù xuất hiện ít hay nhiều, việc chọn diễn viên nhí là cực khó, như chia sẻ của hầu hết đạo diễn phim có trẻ em tham gia.

Bi kich dien vien nhi khong... 'nhi'
Hai diễn viên nhí trong Chú ơi, đừng lấy mẹ con đã được chọn sau khi đạo diễn casting hàng trăm đứa trẻ

“Chúng tôi tổ chức rất nhiều đợt casting, gặp hơn 100 em để cuối cùng chọn 2 em vào vai chính. Diễn viên nhí không thiếu, nhưng sự hồn nhiên - điều một đứa trẻ phải có thì thật ngạc nhiên, rất ít em có được” - đạo diễn Đinh Tuấn Vũ nói.

Lý giải việc trẻ em già dặn sớm, các đạo diễn đều nhắc đến yếu tố giáo dục, tiếp xúc văn hóa của người lớn sớm, khiến các em mất đi sự hồn nhiên.

Từ 5 tuổi, nhiều bé đã được những gia đình có điều kiện đưa đến trung tâm đào tạo người mẫu, trường dạy hát, múa, đàn để phát triển năng khiếu. Điều này không xấu, nhưng trong tư duy của những phụ huynh muốn con nổi tiếng sớm, trẻ được tiếp xúc son phấn, ăn diện và tập biểu cảm như người lớn, vô tình là mối nguy cho sự phát triển tự nhiên của trẻ.

Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ chia sẻ, trong các buổi chọn diễn viên, nhiều trung tâm đào tạo người mẫu nhí gửi ứng viên đến, nhưng anh không chọn, vì không đúng tiêu chí. Dù các em từ các trung tâm này có ngoại hình rất sáng, nhưng khi vào vai, các em “diễn” quá nhiều, không có cảm giác thật.

Chuyện các tài năng nhí bị già hóa đã được nhắc nhiều, từ thuở các game show nhí nở rộ. Các em phải lao vào thi thố, chịu áp lực cạnh tranh, phải nói những điều được cha mẹ dạy và hành xử theo kiểu được yêu cầu. Ngay đến Hữu Khang, diễn viên nhí trong phim Chú ơi, đừng lấy mẹ con cũng dõng dạc nói: “Con muốn làm nghề vì rất đam mê nghệ thuật”. Hỏi “làm nghề” là gì, em không lý giải được, chỉ nói là cha mẹ dạy.

Đến giờ, những bộ phim có sự xuất hiện của trẻ em cho thấy, các đạo diễn đã phần nào chọn được người hợp vai. Nhưng về lâu dài thì chưa ai biết trước, khi những đứa bé dần mất cái lẽ ra là rất tự nhiên của chúng: sự ngây thơ, trong sáng.

“Vì Thiên thần nhỏ của tôi là phim dành cho thiếu nhi nên tôi rất mong những nhân vật trong câu chuyện của mình, những đứa trẻ cho dù có hơi xéo xắt một chút, có thể là nhân vật phản diện trong phim, nhưng sự trong trẻo và chất thiên thần trong các con vẫn phải còn” - NSƯT Hạnh Thúy mong mỏi.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI