Bầu ca nhạc lấn sân tìm… kinh nghiệm

15/06/2018 - 17:35

PNO - Trong trào lưu người người, nhà nhà làm phim, các ông bầu ca nhạc cũng không đứng ngoài cuộc. Sau Quang Huy là Luk Vân, Nguyễn Hà, Vĩnh Thuyên, Quí Ngọc... nhảy vào điện ảnh.

Trong trào lưu người người, nhà nhà làm phim, các ông bầu ca nhạc cũng không đứng ngoài cuộc. Sau Quang Huy là Luk Vân, Nguyễn Hà, Vĩnh Thuyên, Quí Ngọc... nhảy vào điện ảnh.

Bau ca nhac  lan san tim…  kinh nghiem
Đạo diễn Vĩnh Thuyên (đội nón) lần đầu làm “vua trường quay” qua phim Lộ mặt

Đích đến của các “tân binh” đá chéo sân (dù ở vị trí nhà đầu tư, nhà sản xuất hay đạo diễn) đa phần chỉ là kinh nghiệm, bởi đạt đến thành công hay danh vọng thì ngay cả người lành nghề còn trầy trật.

Sau Thử yêu rồi biết của đạo diễn - nhạc sĩ Nguyễn Hà, vừa ra rạp hồi tháng Ba, ngày 29/6 tới, khán giả Việt Nam sẽ chứng kiến màn chào sân điện ảnh của ông bầu ca nhạc Vĩnh Thuyên qua phim Lộ mặt, trong vai trò biên kịch kiêm đạo diễn kiêm sản xuất.

Bầu Quang Huy và Luk Vân nhiều kinh nghiệm hơn, hiện đang triển khai những dự án tiếp theo. Luk Vân - “bà bầu” của nhóm nhạc The Air, sau phim 4 năm 2 chàng 1 tình yêu, đã hoàn tất phim truyện thứ hai - Thật tuyệt vời khi ở bên em và chờ ngày ra rạp vào cuối năm nay.

Bau ca nhac  lan san tim…  kinh nghiem
4 năm 2 chàng 1 tình yêu là sản phẩm đầu tay của Luk Vân

Quang Huy đang tất bật sản xuất phim Trái tim quái vật do Tạ Nguyên Hiệp đạo diễn. Phim không thuộc thể loại tình cảm, không bám sở trường ca nhạc của Quang Huy như Thần tượng hay Chàng trai năm ấy mà theo hướng ly kỳ hồi hộp, nội dung liên quan đến một vụ án mạng bí ẩn.

Một bầu show hải ngoại như Quí Ngọc cũng cuốn vào guồng quay làm phim, quyết định về nước đá chéo sân. Ông vừa hùn vốn thực hiện bộ phim ngôn tình do Phước Ngô đạo diễn, có tựa khá sốc: Cà chớn, anh đừng đi; dự kiến sẽ ra rạp ngày 17/8 tới.

Hiện tượng bầu sô ca nhạc đổ xô làm phim có thể xuất phát từ sự bão hòa của thị trường ca nhạc. Đạo diễn Vĩnh Thuyên cho biết: “Thời gian gần đây, các chương trình ca nhạc không còn sức hút như trước. Nhiều live show lớn còn không ai xem, trong khi đó, mỗi ngày số lượng phòng chiếu tăng lên, phim ra rạp rất nhiều. Mình cứ xác định trước đối tượng khán giả nào cần phục vụ để làm phim phù hợp là được”.

Chia sẻ về những khó khăn của người làm ca nhạc khi đá sân phim ảnh, anh nói: “Khó khăn nhất là tìm được nhà đầu tư và thuyết phục họ chịu hợp tác với một người thiếu kinh nghiệm làm phim như mình. Với phim Lộ mặt, một số nhà đầu tư chỉ chịu tham gia khi chứng kiến những gì tôi đã làm được cho phim qua từng khâu, từng kỳ; trong khi thông thường, các dự án phim của những đạo diễn chuyên nghiệp luôn được các nhà đầu tư đồng hành ngay từ đầu”.

Dù khó khăn, các ông bầu ca nhạc vẫn dấn thân vào phim ảnh, bởi điều họ tìm kiếm chủ yếu là kinh nghiệm, là cảm giác được thử thách bản thân, chinh phục cái mới.

Đạo diễn Nguyễn Hà tâm sự: “Bản tính người làm nghệ thuật luôn muốn tìm tòi, tiến lên những nấc thang mới trong nghề nên việc chuyển từ ca nhạc sang làm phim cũng như đang đi chặng tiếp theo trên cầu thang. So với phim ảnh, đầu tư ca nhạc an toàn hơn, vì trong quá trình làm, có thể điều chỉnh tùy theo phản ứng của khán giả. Thời gian sản xuất phim kéo dài, nhưng phim chỉ có cơ hội kiếm tiền trong thời gian trụ rạp ngắn ngủi và người làm chẳng thể can thiệp gì sau khi sản phẩm đã ra mắt. Lần đầu thử sức ở lĩnh vực mới, tôi chỉ đặt mục tiêu phim ra rạp được, vì hiện có nhiều dự án chỉ tồn tại trên giấy hoặc triển khai dở dang, bị ngưng chiếu giữa chừng hoặc tệ hơn là bị cấm chiếu”.

Sòng phẳng mà nói, hầu hết sản phẩm điện ảnh của các bầu ca nhạc hiện chỉ mới đáp ứng được nguyện vọng cá nhân của người làm ra nó chứ chưa thỏa mãn nhu cầu người xem. Điểm sáng duy nhất của những bộ phim này có lẽ nằm ở phần âm nhạc, vì đó là sở trường của các “bầu”. Như trong 4 năm 2 chàng 1 tình yêu, khán giả mê mệt với hai bản ballad ngọt ngào Hẹn một maiMãi mãi là của nhau do Bùi Anh Tuấn hát hay ca khúc Chắc ai đó sẽ về - bài hát chủ đề phim Chàng trai năm ấy - gây sóng gió một thời, “nổi” hơn cả bộ phim.

Cũng có trường hợp bầu ca nhạc đá chéo thành công như Quang Huy với “hiện tượng” phim đoạt 6 giải Cánh diều 2013. Nhưng đa phần phim của các bầu ca nhạc đều không được đánh giá cao.

bị xem là thảm họa đầu năm của điện ảnh Việt vì tình tiết ngô nghê, mạch phim chậm chạp, diễn viên diễn dở. bị đánh giá còn non tay với một cái kết khiên cưỡng, nhân vật có nhiều hành động phi thực tế, tâm lý chưa được phát triển đầy đủ và thuyết phục.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI