ABBA: khoảng nghỉ nửa đời

16/05/2018 - 10:57

PNO - Bốn thành viên của nhóm nhạc Thụy Điển - ABBA - đang cùng sống lại những tháng năm tuổi trẻ bằng những buổi hẹn thu âm, đánh dấu ngày tái hợp chưa ai từng nghĩ đến.

Thực ra, ABBA chưa từng tuyên bố rã nhóm. Đó chỉ là khoảng nghỉ cho từng thành viên trải nghiệm cuộc đời riêng. 36 năm vắng bóng cũng là ngần ấy năm giai điệu âm nhạc bất hủ của ABBA được nâng niu trong tâm tưởng người hâm mộ. Happy new year, Mamma mia, Dancing queen, The winner takes it all… vẫn vang lên khắp nơi, được cất giữ qua thế hệ.

ABBA: khoang nghi nua doi

Bốn thành viên quyết định trở lại, hát tiếp giấc mơ của ABBA

Bốn thành viên: Agnetha Faltskog (68 tuổi), Bjorn Ulvaeus (73 tuổi), Benny Andersson (71 tuổi) và Anni-Frid Lyngstad (72 tuổi) từng từ chối lời mời lưu diễn trị giá 1 tỷ USD và cho nhau khoảng dừng cần thiết. Chiến thắng cuộc thi Eurovision năm 1974, sự nghiệp của ABBA liên tục gặt hái thành công với 500 triệu bản thu âm đã bán ra. Họ là nhóm nhạc châu Âu đầu tiên thành công vang dội ở thị trường Anh - Mỹ.

Điều đặc biệt khiến ABBA hòa quyện thành một khi cất tiếng hát chính là mối quan hệ đồng nghiệp, vợ chồng trong nhóm. Dù họ không khẳng định nguyên nhân, bất cứ ai đã yêu ABBA đều biết sự trùng hợp khi cặp vợ chồng Faltskog - Ulvaeus và Lyngstad - Andersson nói lời chia tay cũng là điểm bắt đầu cho khoảng lặng 36 năm.

Trong bốn thành viên của ABBA, Agnetha Faltskog là nữ ca sĩ tự tin nhất về khả năng solo và bà cũng là người im ắng nhất, không thiết tha gì ngày tái hợp. Không còn chung đường với ABBA, Agnetha tập trung cho công việc thiết kế thời trang, quảng cáo và tư vấn hôn nhân. 

Những đồn đoán về các gút mắc không thể giải quyết trong quan hệ hôn nhân giữa bà và Bjorn Ulvaeus hoặc sự xuất hiện của hình bóng khác vẫn chưa từng được xác nhận, chỉ có sự mơ hồ trong ca từ của những bài hát ra đời gần thời điểm đó.

Agnetha chọn cuộc sống tĩnh lặng tại một trang trại rộng lớn ở ngoại ô Ekero, hòn đảo gần Stockholm. Cuộc hôn nhân thứ hai của Agnetha cũng đổ vỡ. Ẩn sau thái độ cố buông bỏ của Agnetha Faltskog là khát khao sống cùng âm nhạc, tìm lại hình ảnh cô bé sáu tuổi ngày xưa tự viết nhạc cho mình. 

ABBA: khoang nghi nua doi

ABBA thuở vàng son

Mãi đến năm 2004, tức 18 năm kể từ ngày ẩn mình, bà ra bắt album đầu tiên. Năm 2013, album A ra đời, bán được hơn 600.000 bản, giữ vị trí quán quân tại nhiều bảng xếp hạng âm nhạc uy tín, đưa tên tuổi của Agnetha tái sinh mạnh mẽ trên thị trường âm nhạc châu Âu.

Năm cuối cùng còn là thành viên của ABBA, Anni-Frid Lyngstad đã chủ động thu âm album solo những ca khúc hát bằng tiếng Anh. Năm 1987, bà hát trong album mà chồng cũ - Benny Andersson - sản xuất. Âm nhạc, với Anni khoảng thời gian sau này, là cách bà kết nối với cộng đồng qua những hoạt động kết nối nghệ sĩ, thúc đẩy sự phát triển của môi trường âm nhạc.

Năm 2014, bà nhận giải thưởng âm nhạc Eskilstuna vinh danh sự nghiệp mang tính biểu tượng của lịch sử âm nhạc châu Âu. Không giống như Agnetha, Anni-Frid yêu thích đám đông và nhiệt tình có mặt trong các sự kiện âm nhạc như một chứng nhân cho sự chuyển giao giữa các thế hệ âm nhạc.

Khi ABBA tạm dừng các hoạt động âm nhạc, hai người đàn ông thân thiết: Bjorn Ulvaeus và Benny Andersson vẫn giữ đam mê. Họ tiếp tục hợp sức sáng tác nhiều bài hát cùng các vở nhạc kịch. Mamma mia chính là đứa con tinh thần thành công nhất của hai nghệ sĩ, từng được chọn là ca khúc đinh trong album thứ ba của nhóm, ra mắt năm 1975.

MV ca khúc The winner takes it all của ABBA

Sau khi ABBA ngừng nghỉ, Bjorn Ulvaeus và Benny Andersson tiếp tục thổi hồn cho những tác phẩm kinh điển của nhóm, giúp các ca khúc này sống trong những vở nhạc kịch mà họ là nhà sản xuất chốn hậu trường.

Mamma mia! ra mắt năm 2008, đạt tổng doanh thu hơn 600 triệu USD, trở thành bộ phim nhạc kịch có doanh thu toàn cầu cao nhất mọi thời đại. Phim còn được vinh danh bằng nhiều giải thưởng và đề cử (hai đề cử Quả cầu vàng, một đề cử cho Grammy...). Phần đóng góp không nhỏ cho thành công của bộ phim chính là sự pha trộn tài tình những bản nhạc vang bóng của ABBA, tạo nên một tác phẩm lãng mạn, dễ đi vào lòng người.

Hè năm nay, phần hai mang tên Mamma mia! Here we go again dự báo sẽ khuynh đảo phòng vé nhờ âm nhạc ABBA tiếp tục xuất hiện, lồng ghép trong từng phân đoạn của phim. 

Bao nhiêu năm qua, lời bài hát Happy new year quen thuộc với triệu triệu trái tim trong thời khắc giao thừa cũng thật đúng khi dành cho các thành viên ABBA lúc này: “Không còn rượu sâm-banh nữa và pháo hoa cũng đã tắt. Chỉ còn chúng ta ở đây, bạn và tôi. Cảm thấy mất mát và buồn bã. Buổi tiệc đã kết thúc và bình minh dường như thật ảm đạm. Thật chẳng giống ngày hôm qua. Giờ đã đến lúc để chúng ta nói: Chúc mừng năm mới”. Một khởi đầu mới của những điều đã quá quen thuộc.

Thiên Như

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI