70 năm vẹn nguyên những giá trị làm người

20/11/2019 - 16:30

PNO - Ngày 14/11, bộ sách 'Thu Giang Nguyễn Duy Cần' bản bìa cứng được nhà xuất bản Trẻ chính thức ra mắt. Hơn bảy mươi năm, những giá trị người xưa để lại vẫn còn nguyên vẹn.

“Ba tôi có vài cuốn sách cũ xì, mà ông quý lắm, để ngay đầu nằm. Ngày trước, ba nói nhiều câu khó hiểu: “Kia là mặt trăng, ngó theo ngón tay thì ta thấy. Nhưng nên nhớ, ngón tay ta không phải là trăng”, “Cái tôi rất đáng ghét, cái tôi cũng thật đáng thương”… Đó là những năm tôi học cấp II, giờ đi làm, đọc sách mới hiểu, mới thấm những lời ba nói ngày xưa toàn lời hay ý đẹp, là đạo làm người, là triết lý nhân sinh” - trong trí nhớ của chị Lê Thị Tường Vi, nhà xuất bản Trẻ vẫn còn những lời người cha đã khuất từng nói về những cuốn sách gối đầu giường xưa. Chính là từ các tác phẩm Cái cười của thánh nhân, Thuật xử thế của người xưa… của học giả Thu Giang Nguyễn Duy Cần.

70 nam ven nguyen nhung gia tri lam nguoi

Ngày 14/11, bộ sách Thu Giang Nguyễn Duy Cần bản bìa cứng được nhà xuất bản Trẻ chính thức ra mắt. Hơn bảy mươi năm, những giá trị người xưa để lại vẫn còn nguyên vẹn. “Sách của cụ, thời trẻ đọc, hiểu theo một cách. Bây giờ đọc lại tôi thấy mình được học theo một kiểu khác nữa. Càng đọc càng thấm. Chúng ta đọc Tôi tự học để thấy niềm hứng khởi, cụ Thu Giang Nguyễn Duy Cần gần như đã đưa cả cuộc đời tự học của cụ vào trong đó. Đọc Thuật yêu đương để thấm thía những triết lý chung nhất về tình yêu mà đời người mong cầu. Đọc Cái cười của thánh nhân, Cái dũng của thánh nhân... để biết cách đối nhân xử thế” - nhà văn Lê Văn Nghĩa bày tỏ. 

Tủ sách Thu Giang Nguyễn Duy Cần được nhà xuất bản Trẻ phục hồi từ tháng 11/2011. Đây cũng là một trong những tủ sách quý được đơn vị tập trung thực hiện để bảo tồn cho hậu thế, bên cạnh tác phẩm của các học giả, nhà văn, nhà nghiên cứu: Nguyễn Văn Hầu, Nguyễn Đổng Chi, Sơn Nam, Toan Ánh, Vương Hồng Sển…

“Tủ sách Thu Giang Nguyễn Duy Cần đã có từ những thập niên 40, 50 của thế kỷ XX. Thập niên nào sách của cụ cũng được tái bản, cho đến khi cụ qua đời vào năm 1998. Tủ sách có một sức sống thật sự mãnh liệt” - biên tập viên Đỗ Biên Thùy nhận định. Bạn đọc từng thế hệ vẫn chia sẻ, giới thiệu nhau các tác phẩm quý của cụ. Độc giả của Thu Giang Nguyễn Duy Cần nay có người đã mất, có những cụ thất thập cổ lai hy, những độc giả trung niên thành đạt, có học sinh, sinh viên, có cả những người thợ bình dị ở các ngành nghề. Có người thuộc lòng tác phẩm đến nỗi khi mất sách vẫn có thể chép tay lại nguyên bản theo trí nhớ. 

Sau chín năm thực hiện tủ sách, đến nay đã có hai mươi ba tựa sách của học giả Thu Giang Nguyễn Duy Cần được tái bản nhiều lần, với số lượng lên đến hàng chục ngàn bản in. Với bản in bìa cứng và bìa cứng có mạ vàng lần này, nhà xuất bản Trẻ sắp xếp thành các bộ: bộ sách Tự học và xử thế theo tinh thần đạo học Đông phương (hai quyển), Đạo học Đông phương (ba quyển) và bộ Dịch kinh luận giải (ba quyển). 

Hoàng Hạc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI