13 tuổi diễn cảnh 'nóng': có phù hợp?

14/05/2019 - 07:41

PNO - ‘Vợ ba’, bộ phim giành được nhiều giải thưởng tại các LHP quốc tế uy tín, khi công chiếu tại Việt Nam đã làm dấy lên băn khoăn về việc diễn viên chính lột tả những 'cảnh nóng' khi chỉ mới 13 tuổi.

Vợ ba xoay quanh câu chuyện Mây, 14 tuổi về làm lẽ trong một gia đình điền chủ. Thay vì tranh giành tình yêu thương của chồng, phim chọn cách khai thác những sự kiện thường nhật nhưng có tính chất dồn đẩy, khiến ba người đàn bà mang kiếp chồng chung bộc lộ những khát khao thầm kín. 

Vợ ba chứa đựng ẩn dụ về hình ảnh và đậm dấu ấn cá nhân của đạo diễn ở cuốn phim đầu tay. Sẽ không có gì để nói nếu như Nguyễn Phương Trà My, một trong ba nữ chính của phim, mới 13 tuổi, không xuất hiện cùng một số cảnh nhạy cảm. Đây chính là vấn đề gây tranh cãi đã rất nhiều năm với điện ảnh thế giới. Tại kinh đô điện ảnh Hollywood- nơi khá cởi mở nhất là với lĩnh vực sáng tạo, rất nhiều chuyên gia tâm lý cho rằng việc trẻ vị thành niên phải diễn xuất những cảnh "người lớn" sẽ gây ra nhiều tác động tiêu cực về tâm lý. 

13 tuoi dien canh 'nong': co phu hop?
Phim Vợ ba của Ash Mayfair có nhiều cảnh gợi cảm, ẩn dụ về đời sống của phụ nữ.

Trước những ý kiến trên, đại diện từ phía nhà sản xuất phim chia sẻ, ở mỗi cảnh quay, ê-kíp đều tính toán và trao đổi kỹ với Trà My và mẹ của em. Góc nào, quay như thế nào, phần nào lên khung hình, phần nào không. Ở những set quay đặc biệt, đều có mẹ của My trên phim trường. 

Nói về điều này, đạo diễn Lưu Trọng Ninh cho biết ông luôn giữ quan điểm: "Điều quan trọng không nằm ở độ tuổi mà là câu chuyện của phim có được dẫn dắt hợp lý hay không, có làm lay động trái tim người xem; đạo đức làm nghề của đạo diễn có thuyết phục hay không. Phim ảnh cũng như cuộc sống, nên nhìn ở khía cạnh con người, không nên cấm đoán hay o ép. Có như vậy mới tạo không khí cởi mở và phát triển".

Trước những ý kiến lo ngại việc tham gia những cảnh nhạy cảm trong phim sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của Trà My, đạo diễn Lưu Trọng Ninh bày tỏ: “Khi cô bé và gia đình đi đến quyết định thì họ đã suy nghĩ, cân nhắc kỹ càng. Chúng ta không cần phải lo lắng cho họ. Ý kiến đó thuộc về một hoặc một vài cá nhân, không đại diện cho những người còn lại. Vì vậy không nên dựa vào đó để truy xét một tác phẩm nghệ thuật”.

13 tuoi dien canh 'nong': co phu hop?
Một trong những phân cảnh gây tranh cãi của Lolita.

Thực tế, tác phẩm Lolita- chuyển thể từ cuốn sách kinh điển cùng tên- khi để nữ diễn viên Dominique Swain mới 15 tuổi nhưng đã có những phân cảnh tình cảm táo bạo với bạn diễn Jeremy Irons (vai Humbert) cũng làm dấy lên những tranh cãi lẫn chỉ trích. 

Một cuốn phim gây tranh cãi khác là Pretty Baby (1978). Phim xoay quanh cô bé Violet, con gái của một người đàn bà làm nghề bán phấn buôn hương tại khu phố đèn đỏ ở New Orleans.

Có nội dung nhân văn nhưng Pretty baby nhận phải nhiều chỉ trích nặng nề vì để nữ diễn viên Brooke Shields khi đó mới 12 tuổi khỏa thân 100% trước ống kính. Chuyện tình giữa cô gái điếm tuổi teen với chàng nhiếp ảnh gia lớn tuổi và phân đoạn cả hai kết hôn khi Violet vẫn chưa đủ 18 tuổi bị lên án dữ dội.

13 tuoi dien canh 'nong': co phu hop?
Chuyện tình trong Pretty Baby gây tranh cãi dữ dội.

Melena (2000), tuyệt tác điện ảnh Italia cũng bị cấm chiếu tại nhiều nước trên thế giới bởi câu chuyện tình giữa chàng thiếu niên 12 tuổi Renato và người phụ nữ có chồng, hơn cậu 15 tuổi trong phim. Bộ phim, do đó tràn ngập các cảnh nóng bỏng giữa nam diễn viên Giuseppe Sulfaro, khi đó mới 16 tuổi và minh tinh Monica Bellucci, 36 tuổi. Dù được đề cử giải Oscar và giải Quả cầu vàng cho hạng mục Phim nước ngoài hay nhất nhưng cảnh nóng giữa 2 diễn viên vẫn khiến nhiều người lo ngại.

The Tin Drum (1979) từng thắng giải Oscar tại hạng mục  trước khi bị cấm chiếu bởi Hội đồng kiểm duyệt phim Canada. Trong phim xuất hiện cảnh cậu bé 11 tuổi liếm bụi phấn ngọt được rắc vòng quanh rốn của cô gái 16 tuổi. Những hình ảnh đó khiến nhiều người cho rằng phim đã có dấu hiệu lạm dụng tình dục trẻ em. Thậm chí, chính quyền Canada còn có ý định truy ra và xử phạt các công dân đã mua DVD phim.

Hounddog- phim có sự tham gia của nữ diễn viên Dakota Fanning khi cô 12 tuổi. Đây là một phim được đánh giá là có nội dung nhạt nhoà nhưng lại gây tranh cãi dữ dội với cảnh nhân vật của Dakota Fanning bị cưỡng bức. Rất nhiều chuyên gia tâm lý cho rằng việc phải tìm hiểu cảm xúc và cách biểu hiện của một người bị cưỡng bức khi mới 12 tuổi sẽ khiến tâm lý một đứa trẻ 12 tuổi không thế phát triển bình thường.

13 tuoi dien canh 'nong': co phu hop?
Cảnh trong phim Melena

Thực tế, có rất nhiều cảnh phim đã trở thành nỗi ám ảnh trong đời một đứa trẻ, không chỉ là với cảnh nóng. Những cảnh bạo lực, kinh dị... luôn là nỗi trăn trở của các nhà làm phim khi "vướng" vào diễn viên nhí. Linda Blair - người đã có vai diễn khá thành công trong phim kinh dị kinh điển Quỷ ám lúc bà mới (13 tuổi) cho biết bà luôn luôn bị ám ảnh, bất an sau khi phim hoàn thành. Sự bất an đó kéo dài cho đến khi bà trưởng thành.

Nhiều đạo diễn đã hạn chế tác động tâm lý diễn viên nhí bằng cách không bao giờ để cho diễn viên nhí nắm được câu chuyện phim trọn vẹn, mà chỉ biết từng phân cảnh riêng lẻ của mình, cùng những thông tin hài hước về cảnh quay ấy. 

Đại Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI