12 nghệ sĩ lưu trú, đối thoại với Việt Nam

25/07/2018 - 09:30

PNO - Viện Pháp vừa công bố danh sách 12 nghệ sĩ tham gia chương trình 'Nghệ sĩ lưu trú - Villa Saigon' năm 2019 với các tác phẩm được xây dựng trong mối tương quan với bối cảnh văn hóa Việt Nam.

Nhìn vào danh sách, có thể thấy, rất nhiều đề tài thú vị được các nghệ sĩ khai thác như kỹ thuật thủ công Việt Nam, các truyện thần thoại của miền Nam, ảnh đối thoại với “người sống”, ẩm thực Pháp - Việt, tục thờ cúng tổ tiên, du ký Sài Gòn…

Đây là chương trình dành cho các nghệ sĩ quốc tịch Pháp hoặc sinh sống tại Pháp, hoạt động ở tất cả các bộ môn nghệ thuật, chuyên nghiệp trong sáng tạo đương đại. Mục đích của chương trình nhằm củng cố, thúc đẩy đối thoại nghệ thuật giữa Pháp và Việt Nam.

12 nghe si luu tru, doi thoai voi Viet Nam
Tác phẩm Du ký Việt Nam của Freddy Nadolny-Poustochkine

Trước đó, Villa Saigon đã giới thiệu tới công chúng Pháp và Việt Nam nhiều nghệ sĩ mới. Đặc biệt, vở kịch Saigon, do Caroline Guiela Nguyen dàn dựng, kể về cuộc đời của những người Pháp, người Việt Nam bị đẩy đưa theo dòng lịch sử trải dài suốt 40 năm (1956 - 1996), đã gặt hái thành công vang dội tại liên hoan Avignon năm 2017, nhận được 3 đề cử cho giải Molières, liên tục công diễn tại các nhà hát danh giá nhất của Pháp.

Tác phẩm này cũng được sáng tác trong khuôn khổ chương trình Nghệ sĩ lưu trú năm 2015 và 2016. Các nghệ sĩ có thể lưu trú từ 1 - 3 tháng để phối hợp với các đối tác tại Việt Nam (là nghệ sĩ, cơ quan, tổ chức hay các địa điểm văn hóa) thực hiện dự án của mình. Các dự án phải được xây dựng trong mối tương quan với bối cảnh văn hóa Việt Nam, được khẳng định bởi một đối tác địa phương.

12 nghe si luu tru, doi thoai voi Viet Nam

Nhân chuyến lưu diễn quốc tế, Caroline Guiela Nguyen và đoàn kịch của cô (Les Hommes Approximatifs) sẽ biễu diễn tác phẩm đặc biệt này tại Nhà hát Bến Thành (6 Mạc Đĩnh Chi, Q.1, TP.HCM) vào ngày 21 và 22/9.

Đậu Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI