Vợ suốt ngày đay nghiến, lăng mạ khiến hôn nhân như địa ngục

10/10/2018 - 12:00

PNO - Do tôi gặp nhiều thất bại trong sự nghiệp nên vợ không ngừng chì chiết, chửi bới. Việc này kéo dài khiến tôi rất mệt mỏi và muốn ly hôn để giải thoát.

Hỏi: Vợ chồng tôi đã kết hôn 2 năm. Vợ tôi là doanh nhân thành đạt, giỏi giang nên rất coi thường tôi. Cô ấy thường so sánh tôi với những người khác, hay đay nghiến khiến tôi ngày càng trầm cảm nặng. Tôi không còn tha thiết với cuộc hôn nhân này nhưng vợ tôi lại không đồng ý ly hôn. Tôi muốn đơn phương ly hôn, liệu có được không?

Ngọc Dung (Quảng Bình)

Trả lời của luật sư:

Chào bạn,

Tôi xin đưa ra tư vấn giúp bạn tháo gỡ thắc mắc đối với vấn đề ly hôn nhằm đảm bảo tốt nhất cho quyền và lợi ích của bạn như sau:

Vo suot ngay day nghien, lang ma khien hon nhan nhu dia nguc
Ảnh minh họa

Điều 51 Luật Hôn nhân và gia đình quy định: “1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn. Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.”

Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về ly hôn theo yêu cầu của một bên:

“Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại tòa án không thành thì tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.”

Vo suot ngay day nghien, lang ma khien hon nhan nhu dia nguc
Ảnh minh họa

Đối với trường hợp của bạn, đây là biểu hiện rất rõ của mâu thuẫn vợ chồng. Thực tế vợ chồng có nghĩa vụ phải tôn trọng nhau, chia sẻ với nhau trong cuộc sống hằng ngày. Việc tạo những áp lực như vậy là không nên và cần lên án. Để giải quyết vấn đề, bạn có thể nói thẳng hoặc cố gắng hơn trong công việc của bản thân. Ngoài ra, nếu tình trạng mâu thuẫn quá trầm trọng, bạn có quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn, nếu vợ bạn không trong thời kỳ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Bạn có thể yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn theo khoản 1 Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 vì lý do vợ bạn coi thường, đay nghiến, so sánh chồng với người khác trong một thời gian dài khiến bạn bị trầm cảm nặng. Những lý do trên đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống tinh thần của bạn, khiến bạn không hạnh phúc trong đời sống vợ chồng, đời sống chung không thể kéo dài và mục đích hôn nhân của hai vợ chồng không đạt được. Khi đó, tòa án sẽ xem xét những căn cứ bạn đưa ra và giải quyết ly hôn.

Luật sư Trần Đăng Sĩ (Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI