Vàng làm sính lễ có đòi được không?

22/04/2016 - 11:26

PNO - Tháng 1/2015, anh Ph. và Hồ Thị Thu Th. kết hôn, nhưng chỉ 23 ngày sau, Th. ôm toàn bộ số vàng cưới bỏ về nhà cha mẹ ruột...

Sáng 17/4, người dân ở đường Lộ Vòng Cung, khu vực P.An Bình, Q.Ninh Kiều, TP. Cần Thơ chứng kiến cảnh một thanh niên bê ảnh cưới của mình đi khắp nơi, rồi mang đến đặt trước cổng đám hỏi của một gia đình tại đây. Người thanh niên này là anh Trương Văn Ph. (23 tuổi), ngụ ấp Nhơn Lộc 1A, TT. Phong Điền, H.Phong Điền, TP.Cần Thơ. Anh Ph. cho biết, cô dâu trong đám hỏi chính là vợ cũ của anh. Tháng 1/2015, anh Ph. và Hồ Thị Thu Th. (23 tuổi) kết hôn, nhưng chỉ 23 ngày sau, Th. ôm toàn bộ số vàng cưới bỏ về nhà cha mẹ ruột, khi hai người chưa kịp đăng ký kết hôn.

Ph. cho biết, anh không nuối tiếc gì vợ cũ nhưng dứt khoát phải đòi lại số vàng, tiền đã bỏ ra làm đám cưới vì Th. bỏ đi không lý do chính đáng. Ph. còn gọi người nhà chú rể ra nói: “Gia đình tôi ngu mới bị lừa. Còn mấy anh mấy chị không biết thì nhìn đây mà học hỏi, coi chừng bị lừa!”. Mâu thuẫn càng gay gắt khi Ph. đưa tấm hình cưới vào tận nơi khách đang ngồi ăn uống. Gia đình nhà gái cử người ra xua đuổi lẫn năn nỉ Ph. và tìm cách mang tấm hình đi giấu. Sự việc kéo dài từ 7g đến 10g cùng ngày, khi công an khu vực xuất hiện, lập biên bản thì tình hình mới yên.

Theo lời anh Ph., vợ cũ và gia đình cô đã lừa đảo, lợi dụng gia đình Ph., đám cưới xong gom tiền vàng trốn biệt. Anh Ph. nói Th. đã cưới nhiều lần, nên khi nghe cô làm đám hỏi lần này, anh quyết đến đòi tiền, vàng.

Vang lam sinh le co doi duoc khong?
Hình cưới của Ph. và Th.

Bà Nguyễn Thị L. - mẹ ruột của Th. nói: “Họ cố tình phá gia đình tôi. Họ kêu phải trả lại số tiền, số vàng mà trước đó họ đã đưa cho gia đình tôi. Vậy thử hỏi đời con gái tôi, sức khỏe con gái tôi thì ai trả? Con gái tôi bệnh, cả thằng Ph. lẫn nhà chồng không một lần hỏi thăm hay đưa tiền gì cả. Chán quá, sợ quá thì nó bỏ đi thôi”. Theo bà L., hơn một năm qua kể từ ngày con gái bà bỏ đi, gia đình Ph. không hề liên lạc, tìm kiếm hay tìm cách hòa giải mà chỉ gọi điện thoại và đến nhà đòi lại số vàng sính lễ.

Bà L. nói: “Trong 23 ngày làm dâu, con gái tôi phải phục tùng cả nhà họ, làm đủ thứ chuyện, nào bắt cá, đi chợ bán đồ, làm vườn tược... Hơn nữa, nguyện vọng của chồng tôi trước khi mất là không để Th. về ở chung với nhà chồng. Tôi đã nêu điều kiện này với gia đình bên đó, họ đồng ý nhưng từ ngày cưới thì họ lại không cho thằng Ph. về đây ở”. Theo bà L., thì Th. với Ph. không còn liên quan gì với nhau do không đăng ký kết hôn. Còn chuyện vàng cưới, bà cho rằ ng nếu so lại đời con gái của Th. và những gì gia đình Ph. đối xử, thì coi như huề.

Anh Ph. thì cho rằng: “Trong quá trình cưới hỏi rồi về ở chung với nhau, tôi nhiều lần kêu Th. đi đăng ký kết hôn nhưng cô ấy không đi. Tuy nhiên, làm đám cưới, chúng tôi có trình chính quyền, trình đại diện dòng họ hai bên. Số tiền vàng đó được nhà trai cho công khai trong lễ cưới. Chúng tôi không có mâu thuẫn gì, cưới nhau được hơn 20 ngày, Th. xin về nhà mẹ để chữa bệnh. Tôi và gia đình đồng ý cho Th. ở một tuần, còn đưa tiền cho Th. chữa bệnh. Vậy mà từ lần đó, Th. tránh mặt tôi và cha mẹ tôi. Ba lần tôi tới rước, nhưng khi thì Th. bảo không về vì chưa hết bệnh, lúc thì bỏ trốn. Tôi nghĩ, Th. về nhà chồng, hàng ngày phụ cha mẹ tôi cơm nước, làm vườn không phải là việc quá nặng nhọc. Tôi chỉ muốn lấy lại hơn năm chỉ vàng đã cho cô dâu để khỏi ấm ức vì mang tiếng bị vợ bỏ, còn số tiền 20 triệu đồng làm đám tôi không đòi, coi như chúng tôi hết duyên hết nợ”.

Luật sư Nguyễn Văn Đức - Văn phòng luật sư Vạn Lý, Đoàn Luật sư TP.Cần Thơ cho biết: mấu chốt vấn đề là anh Trương Văn Ph. muốn đòi lại 5,5 chỉ vàng tiền sính lễ từ cô vợ hụt Hồ Thị Thu Th., do “nghĩ mình và gia đình bị lừa...”

Do có phát sinh tranh chấp đối với số tiền sính lễ theo như lời trình bày của anh Ph. và lời thừa nhận của bà Nguyễn Thị L., nên nếu các bên không tự thỏa thuận được thì anh Ph. có quyền kiện ra tòa án để giải quyết, còn việc anh Ph. tiếp tục “bêu riếu” chị Th., là hoàn toàn không phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.

Vũ Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI