Trời không bắt ai 'xấu hoàn hảo' bao giờ

22/09/2018 - 12:00

PNO - Là phụ nữ, bạn có chắc rằng chưa từng nhìn một cô gái đẹp và nghĩ: giá mình có đôi mắt kia, nụ cười kia, mái tóc kia, làn da kia hay vóc dáng kia?

Bạn cũng như tôi, có thể rất yêu mình, tự hào, hãnh diện về mình nhưng hình như bất cứ phụ nữ nào, dù là hoa hậu hay diễn viên, đều có điểm gì đó không hài lòng về ngoại hình bản thân. Có thể khuyết điểm ấy "lộ" ra, như mái tóc hay làn da, nhưng cũng có khi chỉ bé xíu xiu như… cái vành tai hơi méo hay chiếc móng chân út quá nhỏ, không đủ chỗ để sơn màu cho đẹp. 

Troi khong bat ai 'xau hoan hao' bao gio
Nhan sắc của các hoa hậu luôn là tâm điểm tranh cãi của dư luận - ẢNH: INTRENET

Tôi có làn da rất xấu, chiếc mũi to và hàng lông mày thưa. Cả thời tuổi trẻ, tôi đã dằn vặt, buồn khổ và mất tự tin về điều đó. Lúc nào tôi cũng lo lắng nghĩ rằng, người ta thấy ngay điểm xấu xí của mình. Rồi tuổi trẻ qua đi, tuổi trung niên ập tới. 

Một ngày kia, khi gặp lại nhóm bạn thời sinh viên, chúng tôi trò chuyện về tuổi trẻ của mình, một người chợt nhắc: “Ngày xưa T. có đôi mắt và mái tóc đẹp nhất lớp, mà không, phải nói là đẹp nhất trường. Chỉ cần nhìn vào mắt của T. là khối người chết”. Mọi người đều gật đầu thừa nhận điều đó. Sau đó, tôi bắt đầu chú ý và nghe nhiều lời khen. Những người không biết tôi ngày trẻ, chỉ nhìn hình ảnh cũng thốt lên: “Ôi, ngày trẻ mắt chị/cô/bà… đẹp quá”. Và tôi bắt đầu hối tiếc rằng, sao ngày đó tôi không quan tâm đến điểm thu hút của mình mà chỉ chú ý đến khuyết điểm. Tôi đã bỏ lỡ cả hạnh phúc được yêu và tự hào về những nét đẹp riêng.

Troi khong bat ai 'xau hoan hao' bao gio
Ảnh minh họa

Nay tôi đã… gần già. Tóc bắt đầu thưa thớt. Khi tôi than vãn với chồng, anh bảo: “Em đừng quá chú ý vào những khiếm khuyết của mình. Chỉ có em nhìn nó và thấy nó khủng khiếp thôi, người khác không để ý đâu. Mọi người đều nói rằng vợ anh trông trẻ, tươi tắn và rạng rỡ hơn tuổi. Chỉ cần em cười là không có ai còn đủ thì giờ mà nhìn tóc em nữa”.

Tự tin và yêu bản thân mình hóa ra là một bài học rất khó thuộc với nhiều phụ nữ, trong đó có tôi. Và vì thế, tôi chỉ muốn những phụ nữ khác cùng suy nghĩ: đừng ao ước hay ganh tỵ với vẻ đẹp của người khác. Ông trời rất công bằng, không cho ai hoàn hảo, nhưng ai cũng có những điều đẹp đẽ để nâng niu, quý trọng, đừng bỏ lỡ như tôi. Và hãy làm sao để mọi người phải hướng mắt về điều đẹp đẽ chứ không phải điểm xấu của bạn. Hãy tin rằng, mỗi người đều có một vẻ đẹp, sự thu hút riêng và đối với những người thân yêu thì ở góc nào, bạn cũng lung linh.

 Thúy Trâm

Chị Hoàng Thị Thu Thủy (Giám đốc khách sạn Mường Thanh Holiday Hội An): “Cứ chân thành, rồi sẽ… tự tin”

Nếu ai đã từng biết cô gái Hoàng Thị Thu Thủy cách đây chừng hơn chục năm, chắc sẽ ngạc nhiên khi gặp cô hôm nay, trên cương vị giám đốc của một khách sạn lớn nằm trong chuỗi hệ thống khách sạn Mường Thanh. Mười mấy năm trước, sau khi tốt nghiệp đại học, Thủy vẫn còn là cô gái rụt rè nhút nhát với đôi mắt buồn. 

Troi khong bat ai 'xau hoan hao' bao gio
 

Từ bé, Thủy đã tự nhận xét mình là cô gái đôi khi “nhìn thấy gớm”. Thế nhưng, chị đã vượt qua điều đó theo cách riêng: “Chấp nhận những khuyết điểm và chăm sóc nó một cách tốt nhất có thể bằng mỹ phẩm, thời trang để nó khá hơn. Điều quan trọng là tôi đã tìm ra niềm đam mê trong công việc và dành hết thời gian, sức lực cho điều đó. Tôi gặp gỡ, vui vẻ bắt chuyện, chia sẻ chân thành với mọi người và dần dần được mọi người xung quanh yêu quý”. Đó là những bí quyết để Thủy có được sự tự tin.

Họa sĩ Đỗ Hương: Sống tích cực là sẽ đẹp

Chị là người đàn bà nhiều năng lượng. Khuôn mặt chị tỏa sáng. Những bức hình trên Facebook chị cũng luôn “động”, linh hoạt, mạnh mẽ. Mái tóc cắt ngắn, chị đổi kiểu liên tục dù có khi chỉ là lệch mái hay tém cao... Chẳng cần che giấu, photoshop, chị luôn khoe cả thân hình tròn trịa trong những chiếc đầm thùng thình rất lạ. Rất khác so với những phụ nữ trung niên luôn lo ngại về cân nặng của mình, chị sống tự tin và thoải mái. Chính sự tự tin khiến nhiều người không thể phủ nhận rằng chị rất đẹp. 

Troi khong bat ai 'xau hoan hao' bao gio
 

Hỏi chị: “Có bao giờ nghĩ tới chuyện giảm cân để đẹp hơn hay không?”, chị thẳng thắn: “Tôi béo lâu rồi mà chẳng ai chê. Cũng có người khuyên mình giảm cân, nhưng tôi sợ gầy và mặt buồn. Đừng béo kiểu chậm chạp và suốt ngày nghĩ đến bệnh tật. Sống không sạch, không vui hay thiểu não mới sợ. Mập mà xinh tươi, sạch sẽ, duyên dáng thì mang lại tinh thần tích cực hơn là gầy giơ xương”. 

Vũ Hồng Đăng (Trung tâm Nâng cao chất lượng cuộc sống): Mỗi người có thể tạo ra “chuẩn đẹp” của riêng mình

Phóng viên: Từng làm công tác truyền thông cho các trung tâm làm đẹp, theo bạn, chuẩn phụ nữ đẹp là như thế nào?

Troi khong bat ai 'xau hoan hao' bao gio
 

Vũ Hồng Đăng: Theo tôi, cái đẹp chẳng có chuẩn chung nào cả, hay nói đúng hơn là mỗi phương diện, lĩnh vực, thậm chí mỗi người đều có một chuẩn riêng của mình về cái đẹp. Chẳng hạn, sau cuộc thi hoa hậu vừa rồi, nhiều người nói rằng á hậu 1 đẹp hơn, đó là vì á hậu có vẻ đẹp của một "hot girl", vẻ xinh xắn, tươi tắn nhiều người ưa thích. Còn hoa hậu lại được chọn theo tiêu chí đường nét phải sắc sảo, rõ ràng. Tại các trung tâm thẩm mỹ, cái đẹp được đánh giá theo tiêu chuẩn cân đối, cân xứng. Nói chung, tất cả những chuẩn đều chỉ được một nhóm hay một ai đó đưa ra mà thôi. 

Mỗi người đều có thể tự tạo nên chuẩn đẹp của chính mình, dành cho mình. Nói một cách đơn giản là bạn đẹp hay không là do bạn nghĩ chứ không phải là do người khác nghĩ.

* Người ta hay nói “không có phụ nữ xấu”, bạn thấy sao?

- Với câu “không có phụ nữ xấu trên đời”, tôi có thể thêm vào vế thứ hai là “chỉ có phụ nữ không biết tạo nên sự đổi mới”. Đừng vì thấy mình mặc màu đen đẹp mà cứ mặc màu đen mãi. Một chút thay đổi, một chút bứt phá, một chút sáng tạo sẽ khiến hình ảnh của bạn không nhàm chán. Đàn ông rất nhạy với những điều đó và đánh giá cao những sự thay đổi thông minh.

Tôi thấy nhiều phụ nữ quyết liệt đi làm đẹp: gọt cằm, nâng mũi, bơm ngực... Tôi gọi đó là những thay đổi không thông minh (dù tôi làm trong ngành thẩm mỹ). Đàn ông sợ những vẻ đẹp giả.

Làm đẹp thông minh là phải dựa vào những gì mình sẵn có, biết thế mạnh, cái đẹp thật của mình để tôn nó lên và chỉ tác động vào những gì mình không hài lòng một cách chừng mực nhất. Không lạm dụng dao kéo. 

Song Văn (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI