Thân phận xó bếp

08/03/2019 - 14:00

PNO - Phụ nữ bây giờ học hành, kinh doanh, việc chỉ huy trong nhà, không các bà thì ai. Có ông nào không sợ vợ đâu mà còn làm dữ.

Thưa chị Hạnh Dung,

Tuần trước, khi thấy vợ cứ dán mắt vào mạng, theo dõi vụ ly hôn của một doanh nhân, tôi đã bảo “đàn bà nên ở trong bếp thì hơn”. Thế mà cô ấy giận, tới giờ vẫn chưa chịu nhìn mặt tôi. Cô ấy bảo thời nào rồi mà còn khuyên phụ nữ ở nhà chồng nuôi, lui về phía sau để “sướng như bà hoàng”. Cô ấy bảo phụ nữ có quyền lao tới phía trước, không an phận.

Than phan xo bep
Ảnh minh họa

Tôi khuyên vợ nhìn lại mình, có mất quyền gì đâu. Phụ nữ bây giờ học hành, kinh doanh, việc chỉ huy trong nhà, không các bà thì ai. Có ông nào không sợ vợ đâu mà còn làm dữ. Với lại, chuyện nhà người ta, tòa còn đau đầu, ta biết bao nhiêu mà phê phán, nói năng xúc phạm.

Thế nhưng dù tôi nói thế nào, cô ấy vẫn không hết giận. Tự nhiên chuyện nhà người ta, mình xào xáo.

Dương Đỗ (TP. HCM)

Thưa anh Dương Đỗ,

Tôi cũng đồng ý rằng, ta đừng phê phán xúc phạm khi chưa biết rõ. Mạng xã hội đúng là nơi thoải mái chia sẻ, nhưng không gian công cộng đó cũng ảnh hưởng đến người khác, nên mình cũng phải có văn hóa.

Hạnh Dung nghĩ, phát biểu có ý bảo bổn phận phụ nữ là “lui về phía sau” quả trái với tinh thần thời đại, không cần tranh cãi. Chỉ là người ta áp dụng nó ra sao thôi, trong những điều kiện đặc biệt nào. Sự thực là nhiều phụ nữ muốn lui về phía sau mà có được đâu.

Phụ nữ hiện đại nhiều người hy sinh, đứng phía sau, lo cho gia đình, ủng hộ chồng cũng không phải là hiếm, càng không phải các bà thua kém hay lạc hậu gì. Họ tùy vào tình thương yêu và hoàn cảnh cụ thể để có gia đình hạnh phúc mà không cần cãi lý chuyện công tôi công anh.

Bây giờ, phụ nữ có bị coi là “chỉ biết xó bếp” nữa đâu, dù có thể trong thực tế họ có… ở trong bếp nhiều hơn thật. Nhưng đó chỉ là phân công công việc của gia đình (mà thường phụ nữ có phần vất vả hơn). Họ tự giác và tự thu xếp hợp lý để chồng con được chăm sóc mà họ không phải đánh mất bản thân. Họ vẫn đẹp, vẫn đi làm, vẫn học hành thăng tiến và… bám sát thông tin xã hội có khi hơn cả ông chồng. Họ giỏi tâm lý và nhạy bén. Còn chuyện đàn ông đi chợ, đón con, nấu ăn… cũng bình thường thôi.

Cho nên Hạnh Dung chẳng khuyên anh điều gì, vì theo như anh nói, anh cũng tự biết sẽ chẳng phê phán gì vợ, chỉ nói lên một nhận xét thực tế đúng là bây giờ phụ nữ, tuy vẫn làm bếp, nhưng không còn nghĩa là vai trò của họ chỉ ở trong xó. Cũng có những phụ nữ nghe chuyện thì bảo, chồng nhận cho 10 tỷ một tháng nuôi con thì… sướng quá còn gì, tui chỉ cần 1 tỷ là hoan nghênh rào rào… Tất cả chỉ là những bình luận, quan niệm nhiều góc độ, dưới nhiều hoàn cảnh thôi, mình chẳng nên khăng khăng bắt lỗi, bởi mình đâu ở trong hoàn cảnh của họ. Hạnh Dung chắc khi anh tâm tình như thế, vợ anh có khi sẽ đồng ý với anh ngay.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về:
hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI