Sợ vợ đàng hoàng

04/07/2018 - 15:00

PNO - Lấy được vợ đàng hoàng, ai mà không thích. Thế nhưng, nhiều người vợ lại hiểu rất sai hai chữ “đàng hoàng”, đến mức trở thành cứng nhắc.

Hôm được vợ của anh bồ mời đến nhà nói chuyện, Hoa hoảng lắm, không biết gặp mặt vậy có nguy hiểm không. Nhưng anh bồ rất bình tĩnh, trấn an cô: “Em yên tâm, vợ anh đàng hoàng lắm, không làm gì bậy bạ đâu”.

So vo dang hoang
 

Cuộc nói chuyện của họ diễn ra trong không khí hết sức hòa bình mà điều Hoa nhớ nhất là những lời giáo huấn đầy tính khoe khoang của vợ bồ mình, rằng cô ta đàng hoàng như thế nào: “Vợ chồng cũng phải giữ khoảng cách để còn “tương kính như tân”. Không phải biết nhau quá rồi mà buông tuồng, dễ dãi được. Kể cả chuyện riêng tư, anh ta muốn 10 lần thì tôi chỉ chiều một, hai lần thôi. Làm vợ, phải biết giữ giá trị của mình, để anh ta biết mình đàng hoàng, không ham hố chuyện xác thịt mà thiếu đi sự tôn trọng”.

Dù biết người vợ nói thế với ý mạt sát mình là loại đàn bà không ra gì, khi nghe vậy, Hoa không khỏi cảm thấy buồn cười, nhớ lại vẻ mặt chế giễu của bồ khi bảo vợ “đàng hoàng”.

Lấy được vợ đàng hoàng, ai mà không thích. Thế nhưng, nhiều người vợ lại hiểu rất sai hai chữ “đàng hoàng”, đến mức trở thành cứng nhắc. Cô bạn tôi kể, vợ chồng cô quanh năm sống cảnh vợ chồng ngâu, vì chồng cô làm xa, vài tháng mới về một lần. Bữa nọ chồng về, dắt bạn đi siêu thị. Hôm đó là tối thứ Bảy, siêu thị khá đông khách. Anh chồng tình cảm vòng tay ôm lưng vợ trong khi chờ tới lượt thanh toán.

Người nước ngoài hay đùa rằng, người Việt lạ lắm - tiểu tiện ngoài đường không sao, còn yêu thương nhau mà nắm tay, ôm lưng nhau một cái, có khi hôn nhau nhẹ nhẹ là bị lườm nguýt, bị nhận xét là không đàng hoàng. Nhận xét nghe chừng hài hước ấy lại không hề hài hước chút nào, bởi có không ít anh chồng khổ sở vì vợ mình “quá đàng hoàng”.

Cả hai đang rù rì nói chuyện, thỉnh thoảng cười với nhau thì đột nhiên nghe từ phía sau, giọng nói đầy khó chịu của một phụ nữ: “Thời chúng tôi, vợ chồng lấy nhau mười mấy năm trời còn chẳng dám thay đồ trước mặt chồng. Có đâu như cái bọn gái trơ trẽn ngày nay, ra đường còn ôm ôm ấp ấp, nắm tay nắm chân, cười đùa như trong phòng riêng”.

Vốn chẳng phải tay vừa và cũng biết mình không làm gì quá đáng ở chốn công cộng, cô bạn tôi quay ngoắt lại: “Thời của bác như vậy, nên giờ thấy tụi con thế này, bác ganh tị phải không?”. Cả hàng người cười ồ, không thiếu sự thể hiện đồng tình với cô bạn tôi, khiến người phụ nữ tức giận, vùng vằng bỏ sang hàng khác đợi, chắc cho đỡ “chướng mắt”.

“Thời của chúng tôi” thế này, thế kia là quan niệm của không ít phụ nữ về việc phải giữ hình ảnh “đàng hoàng” trong mắt chồng, trong mắt người xung quanh. Anh bạn học cũ của tôi lấy được người vợ xinh đẹp, gia đình nền nếp, ăn học tử tế. Chẳng hiểu sao, mới hơn một năm sau khi cưới, đã thấy anh bồ bịch tùm lum. Lạ là anh toàn cặp bồ với mấy cô làm ở các tiệm hớt tóc, gội đầu thanh nữ, áo mặc hở rốn, váy ngắn lên tận bẹn.

So vo dang hoang
Ảnh minh họa

Thiên hạ chửi anh ngu. Anh tưng tửng đáp lại: “Vợ tôi đàng hoàng, đứng đắn quá, tôi không có xứng”. Với bạn bè thân, anh bảo: “Bà có cách nào khuyên vợ tôi không? Ra đường nắm cái tay, thể hiện chút tình cảm vợ chồng, cổ cũng không đồng ý, bảo sợ người ta nhìn. Chạy xe, thò tay chạm vào đùi cổ một cái, cổ cũng bảo kỳ, bảo vợ chồng làm gì thì ở trong nhà, ra ngoài đường làm vậy là không đứng đắn. Nhưng ở nhà, ngay trên giường, cổ cũng cứng như khúc gỗ. Quanh năm suốt tháng khi ngủ, cổ mặc mấy bộ đồ bộ kín bưng. Sinh nhật, tặng cái áo ngủ mỏng, đẹp cũng là ngầm ý mình muốn cổ hấp dẫn, quyến rũ hơn một chút, ai dè cổ vùng vằng, bảo không mặc mấy thứ đồ như vậy. Riết, tui chẳng còn chút hứng thú nào với vợ nữa”.

Không bàn đến những hành động quá trớn của các bạn trẻ ở chốn công cộng đến mức người xung quanh phải xấu hổ giùm. Nhưng một chút âu yếm, một chút tình cảm với nhau cũng khiến cảm xúc yêu thương, tự hào, hãnh diện được vun đắp. Ăn mặc kín đáo, chỉn chu hay cử chỉ luôn lịch thiệp, đúng mức là điều tốt. Nhưng giữa vợ chồng với nhau, thình thoảng có chút lả lơi, quyến rũ, gợi cảm vừa phải sẽ tăng phần hấp dẫn, níu giữ nhau, có gì sai đâu.

Chuyện cười kể, có người cha khuyên con trai: lấy vợ thì nên lấy người như nữ hoàng ngoài đường, như Ôsin trong bếp và như gái làng chơi trên giường. Chuyện cười, nhưng thể hiện mong muốn của đàn ông - vợ mình biết “đàng hoàng” đúng nơi, đúng chỗ và đúng mực. Chứ ba thứ tự đó mà hoán đổi cho nhau thì… hỡi ơi, nguy lắm! 

 Song Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI