'Phụ nữ hấp dẫn trong mắt đàn ông là một người biết tạo ra những giá trị'

25/02/2018 - 07:12

PNO - Có như vậy, bạn mới cảm thấy chính cuộc sống của bạn thú vị và những người đứng bên cạnh bạn, họ nhìn vào thế giới đó, họ cảm thấy ngưỡng mộ và luôn muốn giữ bạn lại.

Tiến sĩ Tâm lý học Phan Thị Huyền Trân (Dr.Pepper), người đã tiếp xúc và tư vấn miễn phí cho hàng trăm chị em phụ nữ bị trầm cảm mà chính họ không hề hay biết đã cho biết.

Phụ nữ Online đã có buổi trò chuyện với tiến sĩ để nhìn lại những vấn đề khiến chị em phụ nữ dễ stress, trầm cảm.

* Theo chị, trong quá trình tư vấn và trị liệu, vấn đề khiến phụ nữ stress nhất trong hôn nhân là gì?

Điều khiến phụ nữ stress nhất trong hôn nhân đó chính là nhiều chị em phụ nữ không cân bằng được thời gian dành cho bản thân, cho chồng, cho các con. Và họ thường vận hành gia đình theo cách điều khiển con, điều khiển chồng theo ý mình muốn. Một khi người chồng, hoặc con không làm được theo ý thì họ stress.

Nhưng bản thân người phụ nữ họ không nhận ra rằng họ đang bị mất cân bằng, thiếu kiến thức nên bị stress. Nhiều phụ nữ cứ đổ lỗi do người chồng thay đổi sau hôn nhân, cuộc sống hôn nhân mệt mỏi, sự cố đến…

Hoàn toàn không phải. Thật ra, vấn đề khiến bạn stress là do bạn không đủ kiến thức, tâm lý để vận hành khi sự cố đến. Và các bạn không đủ thời gian trang bị cho mình một hành trang sức khỏe, tâm lý ổn định để chiến đấu khi cuộc hôn nhân của bạn bắt đầu có vấn đề.

'Phu nu hap dan trong mat dan ong la mot nguoi biet tao ra nhung gia tri'
Theo chuyên gia tâm lý, việc tha thứ cho người chồng ngoại tình còn phụ thuộc vào tình yêu có đủ lớn.

* Chị có nghĩ phụ nữ chúng ta rất dễ tha thứ nhưng trừ ngoại tình?

Theo tôi không phải vậy. Có rất nhiều người phụ nữ vẫn đang ở với người chồng ngoại tình. Có nghĩa là họ tha thứ được nhưng họ không quên chuyện đấy.

Thực tế việc tha thứ khi chồng ngoại tình còn phụ thuộc vào việc người vợ dành bao nhiêu tình yêu cho người chồng. Hoặc cũng có thể người vợ ấy hoàn toàn phụ thuộc người chồng về tài chính.

Còn đối với những người phụ nữ họ không yêu nhiều thì cho dù người đàn ông đó không cần ngoại tình, nhưng ở dơ hoặc lười biếng… thì nó cũng có thể là lý do để họ không tha thứ và đẩy cuộc hôn nhân đó đến bờ vực thẳm.

* Hiện có nhiều người có câu cửa miệng "99,9% đàn ông là ngoại tình". Theo chị đây là con số chủ quan hay có tính thực tế nào không?

Tôi thấy con số này không đúng. Vì xung quanh tôi, đàn ông họ không ngoại tình. Hay lấy từ con số thực tế các ca tư vấn của tôi, ví dụ, trong 10 ca tư vấn thì không phải cả 10 ca đó đều do đàn ông đi ngoại tình. Có những ca là phụ nữ đi ngoại tình.

Mình không thể mang luận điểm đó nhắc đi nhắc lại, bởi vô tình chung nó trở thành bình thường hóa việc đàn ông đi ngoại tình. Mà một khi đã bình thường hóa thì đàn ông họ sẽ làm việc đó một cách bình thường.

'Phu nu hap dan trong mat dan ong la mot nguoi biet tao ra nhung gia tri'
Mỗi phụ nữ hãy biết tạo nên những giá trị cho mình.

* Nói về lý do ngoại tình của đàn ông, có phải một trong những vấn đề của họ là do bản năng tình dục quá lớn trong khi phụ nữ lại có quá nhiều vấn đề cần bận tâm, ít làm mới mình?

Một trong những nguyên nhân đẩy đàn ông đi ngoại tình có lý do họ đang bị thiếu thốn hoặc nhàm chán trong chuyện quan hệ tình dục. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa nó là tất cả.

Có người đi tìm một người để chia sẻ, hoặc họ đang đồng điệu với một người nào đó về một vấn đề gì đó ngoài vợ họ nhưng họ không đủ bản lĩnh để bước ra cuộc hôn nhân đó. Thì vô tình mối quan hệ kia lại thành là ngoại tình.

Dĩ nhiên, bản năng của đàn ông là tình dục, là săn mồi, là chiến đấu, là trụ cột bảo vệ gia đình. Như vậy họ có nhiều bản năng.

Do đó chúng ta không nhất thiết phải chăm chăm phục vụ bản năng tình dục của họ. Bởi nếu bạn mệt thì bạn cứ nói mệt. Phụ nữ nên quan tâm đến nhiều giá trị hơn để mình chăm sóc cho anh ấy tốt hơn. Khi mình cho đủ thì mình cũng được phép đòi hỏi chồng mình chăm sóc và cho lại mình nhiều giá trị như thế. Vì vậy, vợ chồng đâu có nhất thiết gặp nhau là phải làm tình?

* Chị có lời khuyên gì cho chị em phụ nữ để luôn hấp dẫn trong mắt người bạn đời của mình? Có cần "cởi trói" quan niệm gì không?

Tôi thấy đúng là chị em phụ nữ của chúng ta có nhiều mối bận tâm là cơm áo, gạo tiền và con cái. Đó là một trong những nguyên nhân khiến phụ nữ mất cân bằng. Nhưng nếu bạn cứ chỉ chăm chăm vào tình dục thì bạn lại bị mất cân bằng ở việc khác. Vì vậy, lời khuyên của tôi là bạn phải biết cân bằng để lúc nào bạn nên trở thành một Phan Kim Liên, lúc nào bạn trở thành người thầy của các con, lúc nào bạn trở thành người chia sẻ với chồng, lúc nào bạn trở thành người con gái ngoan của mẹ chồng mình hay một người có giá trị với xã hội.

Có như vậy, bạn mới cảm thấy chính cuộc sống của bạn thú vị và những người đứng bên cạnh bạn, họ nhìn vào thế giới đó, họ cảm thấy ngưỡng mộ, cũng muốn như thế và họ cảm thấy rằng bạn là người phụ nữ xứng đáng để họ muốn giữ lại.

Vì vậy, tôi cho rằng, một người phụ nữ hấp dẫn trong mắt người đàn ông là một người biết tạo ra những giá trị chứ không phải là người phụ nữ có làn da trắng hay một đôi chân dài. Là một người phụ nữ để người chồng có thể tin được, người đó biết chăm sóc con mình và an tâm khi đi chiến đấu ở bên ngoài.

Đó là người phụ nữ, bận công tác cả vài tháng ở nước ngoài nhưng anh ấy biết bạn sẽ chăm sóc bố mẹ ruột của anh ấy thật tốt.

Đó là người phụ nữ khi anh ấy bước bên cạnh bạn, anh cảm thấy hãnh diện bởi những giá trị mà bạn mang tới cho người khác và mang tới cho cộng đồng. Chứ không phải chỉ là bạn đẹp không thôi.

Xin cảm ơn chị.

Mai Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI