Những dấu hiệu trong ngày 'đèn đỏ' chị em tuyệt đối không được bỏ qua

16/11/2018 - 19:00

PNO - Không chỉ đơn thuần là một hiện tượng sinh lý, những dấu hiệu trong “ngày ấy”, đặc biệt màu sắc kinh nguyệt là dấu hiệu cảnh báo cho những bất thường trong sức khỏe của chị em.

Trong ngày "đèn đỏ", không ít phụ nữ phải chịu đựng những triệu chứng phiền toái như đau đớn, nhức mỏi, bị hạn chế hoạt động, cùng nỗi lo lắng về nguy cơ tràn băng vệ sinh, tampon... Tuy vậy, kỳ kinh nguyệt cũng có rất nhiều tác dụng, nhất là về khả năng cân bằng hormone cho phái nữ.

Nhung dau hieu trong ngay 'den do' chi em tuyet doi khong duoc bo qua
 

Viện Hàn lâm sản phụ khoa Mỹ (ACOG) khẳng định, chu kỳ kinh nguyệt chính là một thước đo quan trọng trong sức khỏe cơ thể. Kỳ kinh cũng đi kèm với những đặc điểm phản ánh sức khỏe, trong đó, vấn đề chị em nên quan tâm đó là màu sắc của kinh nguyệt.

Màu đỏ dâu tây

Nếu máu có màu đỏ dâu tây, thì bạn có thể yên tâm là cơ thể bạn đang rất khỏe mạnh. Nhưng không nên vì thế mà chủ quan, hãy tiếp tục duy trì chế độ sinh hoạt, ăn uống, luyện tập, ngủ nghỉ hợp lý để cơ thể thêm khỏe mạnh.

Nhung dau hieu trong ngay 'den do' chi em tuyet doi khong duoc bo qua
 

Tuy nhiên, nếu kỳ kinh kéo dài trên 8 ngày, đi kèm với những cơ co thắt, đau đớn bất thường, chị em vẫn nên đi kiểm tra tại các cơ sở y tế.

Màu đỏ tươi

Máu có màu đỏ tươi, đỏ nhạt là biểu hiện của việc cơ thể bị lạnh, kèm với sự mệt mỏi, hơi thở ngắn, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và công việc. Các cô gái nên chú ý giữ ấm, không nên uống những thức uống có đá, đồ chua và không dùng chất kích thích.

Nhung dau hieu trong ngay 'den do' chi em tuyet doi khong duoc bo qua
 

Màu hồng nhạt

Máu màu hồng nhạt trong những ngày đầu chu kỳ là điều bình thường, bởi ở giai đoạn đầu, lượng máu còn ít, kèm theo chất dịch ở cổ tử cung nên sẽ tạo thành màu hồng nhạt.

Dù vậy, đây cũng có thể là dấu hiệu sớm của việc mang thai khiến nội tiết tố thay đổi, hoặc báo hiệu một thương tổn bên trong cơ quan sinh dục.

Máu màu hồng cũng cho thấy nồng độ estrogen thấp do luyện tập thể chất quá nhiều trong kỳ kinh nguyệt. Đây là hiện tượng thường gặp ở các nữ vận động viên thể thao. Nếu hiện tượng này kéo dài liên tục, nó cũng có thể là tín hiệu của nguy cơ loãng xương và gãy xương ở phụ nữa sau tuổi mãn kinh. Khi gặp dấu hiệu này, chị em nên đến kiểm tra tại bệnh viện.

Nhung dau hieu trong ngay 'den do' chi em tuyet doi khong duoc bo qua
 

Màu nâu sẫm hoặc đen

Máu chỉ có màu nâu hoặc đen vào cuối chu kỳ là hiện tượng bình thường. Đó là lượng máu cũ, bị oxy hóa và chuyển từ màu đỏ sang màu nâu hoặc đen.

Tuy nhiên, nếu máu màu nâu, đen đi kèm với một số dấu hiệu khác thì chúng ta nên cẩn thận:

- Máu màu đen, nâu với lượng máu ra ít có thể là biểu hiện của rối loạn nội tiết tố nữ estrogen, kéo dài dễ gây giảm chức năng buồng trứng, ảnh hưởng khả năng sinh sản.

- Máu nguyệt san luôn có màu nâu hoặc đen kèm mùi khó chịu là dấu hiệu của một số căn bệnh phụ khoa nguy hiểm như viêm nội mạc tử cung, viêm vùng chậu, u xơ cổ tử cung, ung thư cổ tử cung, hẹp cổ tử cung... hoặc bệnh lây qua đường tình dục.

Nhung dau hieu trong ngay 'den do' chi em tuyet doi khong duoc bo qua
 

Màu trong như nước

Máu không có màu, trong như nước hoặc màu hồng rất nhạt cho thấy cơ thể chúng ta đang thiếu hụt chất dinh dưỡng trầm trọng, hoặc có thể là dấu hiệu ung thư ống dẫn trứng. Ung thư ống dẫn trứng là bệnh rất hiếm gặp, chỉ chiếm 1-2% trường hợp tất cả các loại ung thư phụ khoa.

Đặc quánh, nhiều cục máu đông

Nếu máu đặc quánh, kèm theo nhiều cục máu đông, có thể nồng độ progesterone và estrogen trong cơ thể đang ở mức thấp. Đây không phải là điều nguy hiểm cho sức khỏe.

Song nếu các cục máu đông có kích thước lớn, ra suốt kỳ kinh thì có khả năng chúng ta đang bị mất cân bằng hormone. Cạnh đó, bệnh u xơ tử cung cũng dẫn đến tình trạng này, vì vậy khi gặp hiện tượng như vậy, cần đi khám để phát hiện và điều trị kịp thời.

Màu xám đỏ lẫn lộn

Máu có màu xám, đỏ lẫn lộn là cảnh báo cho ba vấn đề sau:

- Sảy thai sớm. Nếu đã bị mất kỳ kinh tháng trước, mà bỗng bị ra máu xám kèm đỏ, thì rất có thể đó là dấu hiệu của sảy thai sớm.

-  Nếu không mang thai, thì có thể là bạn đã bị nhiễm một số bệnh lây lan qua đường tình dục.

- Các cô gái chưa từng quan hệ tình dục nếu thấy hiện tượng này thì có khả năng là đã bị mắc bệnh gan, tiểu đường, dính cổ tử cung.

Nhìn chung, máu màu xám lẫn với màu đỏ là dấu hiệu rất nguy hiểm, khi nhận thấy điều bất thường này cần nhanh chóng đi khám.

Nhung dau hieu trong ngay 'den do' chi em tuyet doi khong duoc bo qua
 

Màu cam

Trong một số trường hợp, máu có lẫn sắc cam là điều vô hại, do chất dịch tiết ra từ tử cung hòa với máu.

Nhưng khi gặp hiện tượng này, rất có khả năng đó là dấu hiệu của bệnh phụ khoa, viêm nhiễm vùng kín, đi kèm với cảm giác ngứa ngáy do vi khuẩn, nấm tấn công. Nếu máu màu cam kèm mùi hôi và những cơn đau nghiêm trọng trong bụng, có thể đó là do bệnh lây lan qua đường tình dục gây ra.

Dù gây ra không ít phiền toái trong những ngày “đèn đỏ”, nhưng nguyệt san là hiện tượng đồng hành với phụ nữ trong phần lớn cuộc đời của mình. Các chuyên gia khẳng định, màu sắc kinh nguyệt sẽ phản ảnh rõ ràng nhất tình trạng sức khỏe của mỗi người, đồng thời đó cũng là điều dễ quan sát và phát hiện. Bởi vậy, phái đẹp hãy chú ý dành một chút thời gian để xem xét màu sắc kinh nguyệt và qua đó phần nào phán đoán được sức khỏe bản thân!

Lan Phương (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI