Nhà bố mẹ chồng tặng, tôi có phần khi ly hôn không?

02/08/2018 - 12:00

PNO - Năm 2010 chúng tôi kết hôn khi anh đã có được một căn nhà do bố mẹ tặng. Quá trình sau này chúng tôi cùng tạo lập sửa sang lại căn nhà hết 500 triệu. Giờ ly hôn anh muốn tôi đi tay trắng.

Hỏi: Chúng tôi đăng ký kết hôn năm 2010. Trước khi cưới, chồng tôi được cha mẹ tặng cho riêng 1 căn nhà đứng tên anh. Sau khi cưới hai vợ chồng sống tại căn nhà này. Một thời gian sau, do căn nhà đã xuống cấp, hai vợ chồng đã cố gắng dành dụm tiền để sửa sang, nâng cấp lại với tổng chi phí 500 triệu đồng. Chúng tôi có một đứa con chung 7 tuổi. Hiện tại chúng tôi đang tiến hành thủ tục ly hôn.

Chồng tôi cho rằng căn nhà đó là tài sản của anh ta và không cho tôi quyền được nuôi con. Cho tôi hỏi căn nhà đó có phải là tài sản chung của chúng tôi và tôi có được hưởng sau khi ly hôn hay không? Tôi có được quyền nuôi con không?

(anminh...@gmail.com)

Chào bạn,

Trước hết xin cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi về trường hợp của mình đang gặp phải. Trong quan hệ của bạn, có hai vấn đề cần phải giải quyết là chia tài sản chung của vợ chồng và quyền nuôi con trên thực tế. Tôi xin được tư vấn lần lượt từng vấn đề như sau.

Nha bo me chong tang, toi co phan khi ly hon khong?
Hình minh họa

Về vấn đề tài sản khi ly hôn:

Điều 43 luật Hôn nhân và gia đình 2014 có quy định về tài sản riêng của vợ chồng như sau: “Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các điều 38, 39 và 40 của Luật này; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng.”

Điều 59 luật Hôn nhân và gia đình quy định nguyên tắc giải quyết tài sản của vợ chồng khi ly hôn “Trong trường hợp có sự sáp nhập, trộn lẫn giữa tài sản riêng với tài sản chung mà vợ, chồng có yêu cầu về chia tài sản thì được thanh toán phần giá trị tài sản của mình đóng góp vào khối tài sản đó, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác”

Căn nhà đứng tên chồng bạn được cha mẹ tặng riêng trước khi kết hôn nên quyền sử dụng đất và quyền sở hữu đối với căn nhà đó về nguyên tắc phải là tài sản riêng của chồng bạn. Tuy nhiên, sau khi kết hôn, bạn có công sức trong việc sửa chữa nên bạn sẽ được chia tài sản theo giá trị tài sản mà bạn đóng góp vào để sửa chữa căn nhà đó nếu bạn chứng minh được hai vợ chồng đã cố gắng dành dụm tiền để sửa sang, nâng cấp lại với tổng chi phí 500 triệu đồng. Như vậy, giá trị tạo lập là tài sản chung, nhưng quyền sử dụng đất và các giá trị khác không liên quan đến việc tạo lập thì vẫn là tài sản riêng của chồng bạn.

Nha bo me chong tang, toi co phan khi ly hon khong?
Ảnh minh họa

Về việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn:

Khoản 2 Điều 81 luật Hôn nhân và gia đình có quy định “Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.”

Theo như thông tin bạn cung cấp, con bạn đã được 7 tuổi, theo luật định, nếu bạn muốn nhận quyền nuôi con thì phải xem xét tới nguyện vọng của con. Vấn đề xác định ai là người có quyền nuôi còn phải xem xét nhiều yếu tố trong điều kiện của bố, của mẹ để quyết định. Điều này đồng nghĩa ngoài nguyện vọng của con, tòa án sẽ xem xét đến những yếu tố như điều kiện vật chất, tinh thần của bạn có đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con. Bạn có quyền nuôi con vì chắc chắn sẽ xảy ra tranh chấp và tòa sẽ xem xét đến toàn bộ yếu tố của cả hai bên, nếu điều kiện của bạn tốt hơn thì khi đó bạn mới có quyền nhận trực tiếp nuôi con sau ly hôn.

Hy vọng chị sớm tìm được phương án tốt nhất để giải quyết cho vấn đề của mình.

Luật sư Đỗ Quốc Toản
(Đoàn Luật sư TP. HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI