Nghìn lẻ một loại hạnh phúc

29/12/2018 - 14:00

PNO - Sống kiểu của Thảo hạnh phúc, nhưng không có nghĩa là như của cặp vợ chồng trong bức ảnh ấy là không hạnh phúc.

Thảo vừa lướt lướt tay trên màn hình điện thoại, vừa ngoảnh sang tôi gọi với: “Ê nhìn cái bà này này, quê mùa hết cỡ. Sao đi chơi với chồng mà có thể mặc xấu như thế được nhỉ? Cái áo vừa cũ vừa quê, đi giày búp bê lại còn đi tất, tóc thì vểnh hết cả ra, đứng cạnh chồng nhìn chẳng khác gì… mẹ của chồng. Chưa kể đến còn thấp nữa. Chắc chồng không nói ra thôi chứ chán vợ lắm nhỉ?”. Tôi nhìn vào những bức ảnh đi chơi ở trung tâm thương mại của hai vợ chồng nọ, thấy ngỡ ngàng vì “khẩu nghiệp” của bạn mình.

Bởi dù người vợ trong đó ăn mặc rất bình thường và thậm chí có phần quê mùa đi nữa, nhưng điều tôi nhìn thấy phần nhiều là tình yêu, sự quan tâm đong đầy của hai vợ chồng. Người chồng cứ vòng tay qua ôm vợ thật chắc, có những bức ảnh lại nhìn vào nụ cười của vợ thật tình cảm, nụ cười của họ đều rạng rỡ hết sức. Thậm chí khi người vợ đăng ảnh trên facebook, anh chồng còn chia sẻ bài đăng đó kèm theo lời viết: “Một buổi đi chơi đầy ý nghĩa của hai vợ chồng”.

Nghin le mot loai hanh phuc

Ảnh minh họa.

Tôi liền nói lại với Thảo: “Tao nghĩ vợ chồng họ yêu nhau thật đấy, chứ làm gì nhìn thấy ai chán ai ở đây? Mày nhìn ánh mắt, nụ cười mà họ dành cho nhau đi. Mình có phải là người trong cuộc đâu mà biết?”. Nhưng Thảo vẫn ngang bướng không chấp nhận những lời tôi nói.

Dường như Thảo cho rằng phải là “kiểu của mình” mới là hạnh phúc, mới là ngọt ngào. Hai vợ chồng Thảo lãng mạn kiểu "có điều kiện", thường cùng ăn mặc đẹp, sang chảnh, ton-sur-ton khi xuất hiện cùng nhau trên facebook. Khi đi du hí, đi ăn uống họ không quên để lại "dấu chân check in" khắp các khu resort này cho đến địa điểm du lịch khác. Gia đình Thảo đẹp đều, hạnh phúc, điều đó không ai bàn cãi. Nhưng có lẽ Thảo quen nhìn sự đầy đủ có phần dư thừa của bản thân hoặc bạn bè cùng "sàng" nên khi thấy một sự lệch pha, kém “gu” thì không được gọi là hạnh phúc chăng. Hay đúng hơn, cái cuộc sống phải khiến người khác thèm thuồng và khao khát thì mới là hạnh phúc?

Không biết bao nhiêu người còn suy nghĩ giống như cô bạn của tôi. Họ không chấp nhận được sự đa dạng của cuộc sống, rằng thực tế tồn tại nghìn lẻ một loại hạnh phúc. Sống kiểu của Thảo hạnh phúc nhưng không có nghĩa là như của cặp vợ chồng trong bức ảnh ấy là không hạnh phúc. Hạnh phúc vẫn chan hòa trong những gia đình còn khốn khó hơn với “Râu tôm nấu với ruột bầu, chồng chan vợ húp gật đầu khen ngon”. Hay thậm chí, là một người mẹ đơn thân sống vui vẻ, tích cực cũng là hạnh phúc.

Nghin le mot loai hanh phuc

Ảnh minh họa.

Bởi hạnh phúc đến từ bên trong, chứ không phải từ bên ngoài, cũng có nhiều người quan niệm khác nhau về hạnh phúc. Có người cho rằng chỉ cần biết bằng lòng với hiện tại, xây dựng một tổ ấm nhỏ, vợ chồng con cái sống an vui, hòa thuận là đủ. Nhưng có người lại cũng có những người thấy ngoài gia đình, họ cần có thêm một cái xe ô tô, một cái biệt thự nữa mới là đủ và không ngừng chạy theo ham muốn vật chất. Lại cũng nhiều người có sẵn niềm vui tự thân, nên dù một mình hay “hai mình” đều thấy hạnh phúc...

Thế nên đừng bao giờ phán xét bất cứ một ai rằng họ có hạnh phúc hay không. Hãy quay về với chính mình, tự thấy mình hạnh phúc, luôn biết trân trọng những điều mình đang có là đủ. Còn có một câu nói rất hay, rằng "Hạnh phúc cũng giống như nước hoa. Bạn không thể vẩy lên người khác mà không vương lên mình một ít". Việc bạn hạnh phúc cũng sẽ vô tình nhân lên hạnh phúc cho rất nhiều người khác.

May thay, khi tôi giải thích về tất cả những điều này, Thảo đã tròn xoe mắt như phát hiện ra điều gì đó: “Thảo nào tao thấy người khác cứ nói cái Ly khổ vì bị chồng bỏ mà nhìn nó lại vui vẻ, yêu đời thế. Hẳn nó cũng là người hạnh phúc đấy mày nhỉ?”. Tôi bật cười trước sự hồn nhiên của Thảo. Vậy là cô bạn đã vỡ ra được ít nhiều điều tôi muốn nói. Bất chợt cảm thấy niềm vui, sự hạnh phúc như đang len lỏi, bao bọc khắp nơi xung quanh tôi.

Cát Tường

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI