Ly hôn xong yêu cầu cấp dưỡng cho con nhưng bị chồng cũ chối bỏ

27/12/2018 - 20:08

PNO - Do tự tin vào khả năng tài chính của mình nên thời điểm ly hôn, tôi đã không yêu cầu chồng cũ cấp dưỡng cho con. Nay điều kiện khó khăn, tôi không biết có yêu cầu được không?

Hỏi: Tôi và chồng cũ ly hôn sau khi kết hôn được 1 năm. Chúng tôi có một đứa con chung. Chúng tôi đã thỏa thuận sau khi ly hôn thì đứa bé do tôi nuôi. Khi ly hôn, tôi có viết trong đơn ly hôn “không yêu cầu phụ cấp nuôi con”. Hiện nay thu nhập của tôi không thể đủ chu cấp cho cuộc sống của con. Tôi có yêu cầu chồng cũ chu cấp tiền nuôi con nhưng anh cho rằng trong giấy ly hôn tôi không yêu cầu nên anh ta không đưa. Vậy tôi có được quyền yêu cầu chồng cũ chu cấp tiền nuôi con không?

Hải (Quảng Ninh)

Chào bạn. Trước hết xin cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi về trường hợp của mình đang gặp phải. Tôi xin đưa ra tư vấn nhằm giúp bạn tháo gỡ thắc mắc đối với vấn đề về nghĩa vụ của cha mẹ với con cái sau ly hôn trên nhằm đảm bảo tốt nhất cho quyền và lợi ích của bạn như sau:

Ly hon xong yeu cau cap duong cho con nhung bi chong cu choi bo
Ảnh minh họa

Theo khoản 1 điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 có quy định về việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn như sau: “Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình”.

Khoản 2 Điều 82 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về nghĩa vụ, quyền của cha, mẹ không trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn đó là “Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con.”

Đồng thời, theo khoản 1 Điều 119 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về những người có quyền yêu cầu thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng như sau: “Người được cấp dưỡng, cha, mẹ hoặc người giám hộ của người đó, theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự, có quyền yêu cầu tòa án buộc người không tự nguyện thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng phải thực hiện nghĩa vụ đó”.

Ly hon xong yeu cau cap duong cho con nhung bi chong cu choi bo
Ảnh minh họa

Trong tình huống của bạn, bạn không nói rõ con đang ở độ tuổi bao nhiêu và có năng lực hành vi dân sự đầy đủ hay không. Vì thế, nếu con bạn đang ở độ tuổi chưa thành niên hoặc đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình thì mặc dù vào thời điểm ly hôn, bạn không có yêu cầu chồng cũ chu cấp tiền nuôi con, nhưng hiện tại do hoàn cảnh của bạn không thể đáp ứng việc chăm sóc con cái, bạn vẫn có thể yêu cầu chồng cũ phải thực hiện nghĩa vụ chu cấp tiền nuôi dưỡng cho con. Đây là nghĩa vụ của cha, mẹ không trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn được pháp luật quy định.

Do đó, khi chồng cũ bạn không đồng ý việc chu cấp tiền để nuôi dưỡng con, bạn có thể làm đơn yêu cầu cấp dưỡng tới tòa án. Tòa án sẽ dựa trên căn cứ về thu nhập, khả năng thực tế của chồng cũ bạn, nhu cầu thiết yếu của con bạn để xác định mức cấp dưỡng cụ thể mà chồng cũ bạn phải cấp dưỡng cho con.

Luật sư Trần Đăng Sĩ

(Đoàn Luật sư TP.Hồ Chí Minh)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI