Ly hôn xong, thù hận vẫn còn

18/03/2017 - 14:42

PNO - Cha con hơn 60 tuổi, mẹ con cũng đã về hưu được hai năm, nhưng vừa mới ra tòa ly hôn.

Kính gửi cô Hạnh Dung, 

Mẹ nói cha mẹ từ lâu đã không coi nhau như vợ chồng, định chờ con lập gia đình rồi đường ai nấy đi, nhưng vì con mãi không có tín hiệu gì nên… 

Cha mẹ chỉ có mình con, năm nay 28 tuổi, nhưng chưa và có thể sẽ không lập gia đình. Con không phải xấu xí mà cũng tạm ổn về hình thức, có nghề nghiệp tốt, vẫn có nhiều người theo đuổi. Thỉnh thoảng con cũng đi chơi với người này người kia, thậm chí thích thì qua đêm với nhau. Gần 5 năm học ở nước ngoài, nên con không câu nệ chuyện tình yêu hay tình dục. Con sống như thế có lẽ vì không thể giải quyết được chuyện nhà. 

Cha con cưới vợ mới, chỉ hơn con một tuổi. Mẹ không chịu đựng được việc hai người đàn bà trong nhà đều đang sống một mình: con chưa lập gia đình, mẹ không lập gia đình, trong khi cha lại lấy vợ. Mà cha lại rất hạnh phúc, nhìn trẻ ra, vui vẻ hơn, đi đâu cũng có vợ mới đi cùng. Ngược lại, mẹ thì héo hắt, hễ nghe nhắc đến cha là chửi rủa con này con nọ, nói cha già đầu còn nai lưng nuôi con người ta (vợ mới của cha có con riêng, sáu tuổi, đang ở chung với hai người).

Ly hon xong, thu han van con
 

Mẹ con cứ suy nghĩ theo cách của mình, đầy thù hận, ly hôn rồi còn khổ hơn cả ngày trước. Con nói thế nào mẹ cũng không nghe, còn hiểu sai hầu hết những điều con muốn nói, cho là con đồng tình với cha… Sống giữa hai người, con vô cùng mệt mỏi, không còn thiết tha gì đến chuyện yêu đương nghiêm túc với ai…

Thúy Ly (TP.HCM) 

Thúy Ly thân mến, 

Sau đổ vỡ hôn nhân là thời kỳ người đàn bà thường bị sốc, phải thay đổi thói quen, thay đổi tâm lý sinh lý. Vì thế, họ thường có tâm lý không thể chấp nhận được việc mình còn đang khủng hoảng, mà người kia đã tung tăng với người mới. Đã vậy, hạnh phúc mới của cha con lại càng là thứ rất khó chấp nhận với mẹ. Con hoàn toàn không thể can thiệp, thay đổi được những điều đó. Việc lúc này con cần làm là hiểu và chia sẻ với mẹ. Có khi nào con nghĩ, chính người vợ mới kia là nguyên do đổ vỡ cuộc hôn nhân của cha mẹ con?

Cha con có thể chỉ chờ được giải phóng khỏi cuộc hôn nhân cũ là đến ngay với người mới. Mấy năm đi học xa nhà, có thể con không hiểu hết những gì từng xảy ra trong nhà mình vào những năm tháng ấy. Phải tìm hiểu thật kỹ, lắng nghe mọi chuyện từ mẹ, đừng thấy mẹ bắt đầu kể lể là bỏ đi. Hãy giúp mẹ cùng đương đầu với đổ vỡ, chia sẻ gánh nặng uất ức cùng mẹ. Có như thế mẹ con mới có thể dần nguôi ngoai. Hôn nhân là đan kết cuộc đời mình vào một cuộc đời khác, muốn gỡ ra cho hết không thể không đau đớn. Chẳng ai có thể nhắm mắt ngoảnh mặt nói đi là đi, dửng dưng không đau đớn, không thù hận đâu con.

Tuy nhiên, dù chuyện có như thế nào thì cuộc đời con vẫn phải là của con. Nếu vì chuyện đổ vỡ của cha mẹ, mà con quyết định sống một mình, thì mối hận của mẹ sẽ càng thêm sâu nặng. Con hãy yêu, hãy lập gia đình, hãy cho mẹ cái niềm vui thấy con gái trưởng thành và hạnh phúc. Đó cũng là cách để giải tỏa bớt những thù hận trong lòng mẹ.

Thời gian sẽ chữa lành mọi vết thương. Con chỉ cần nghe mẹ, đừng phán xét, đừng cố diễn giải hay bào chữa gì cho cha. Đối với cha cũng vậy, con hãy xem như ông đã có một cuộc sống khác, đừng bắt người này phải chịu trách nhiệm về hạnh phúc hay bất hạnh của người kia nữa. Con cần mạnh mẽ và vững vàng hơn để tìm kiếm hạnh phúc cho mình, cũng là tạo niềm vui cho mẹ và phải thật sự là chỗ dựa tinh thần 
cho mẹ.

Cô Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, xin gởi về địa chỉ:                                                                  

 hanhdungonline@baophunu.org.vn

Hoặc quý bạn đọc có thể viết cho Hạnh Dung ở phần ý kiến bạn đọc phía dưới. 

Xin cảm ơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI