Ly hôn văn minh

04/08/2018 - 10:00

PNO - Phiên xử vụ tranh chấp tài sản khổng lồ của vợ chồng vua cà phê Trung Nguyên trong án ly hôn, cuối cùng đã kết thúc. Có người hỏi: “Cuộc ly hôn ngàn tỷ có khác gì cuộc ly hôn không tỷ nào?”.

Đúng là cuộc ly hôn nào cũng như nhau thôi. Cũng tan tác mỗi người mỗi ngả, cũng chẳng vẹn nguyên một tổ ấm, các con cũng đau đớn và nhiều tổn thương. Nhưng có lẽ, khác biệt lớn nhất ở đây chính là sự ồn ào của dư luận, của truyền thông, những câu chuyện được thêu dệt thêm cho đậm mùi bi kịch.

Ly hon van minh
 

Trong câu chuyện ly hôn ồn ào của những người liên quan tới các nhãn hàng lớn, hai bên vợ chồng thường ra sức tìm kiếm sự cảm thông từ đám đông. Thế là những câu chuyện riêng tư của gia đình được phơi bày để lấy nước mắt của số đông. 

Có mấy ai nghĩ sâu xa hơn, rằng những đứa trẻ đang tuổi lớn kia sẽ như thế nào khi đọc được những câu chuyện nhà mình trên mạng. Chúng được chứng kiến cha mẹ hơn thua nhau, giành giựt nhau ở hai chiến tuyến. Có thể chúng sẽ lờ đi, dửng dưng như những người lớn vốn đã dửng dưng với nhau trong cuộc sống gia đình hằng ngày. Nhưng cũng có thể chúng quá nhạy cảm và cứ phải luôn né tránh ánh nhìn mọi người vì lo lắng: phải chăng thiên hạ đang thương hại, đang săm soi mình. 

Đã có nhiều thảm kịch ly hôn, dù người trong cuộc có thể đã nguôi ngoai ít nhiều, thậm chí đã kịp xây dựng những tổ ấm mới, dư luận vẫn chưa thôi buông tha. Người ta vẫn kể về chuyện ly hôn sòng phẳng đến kỳ quặc của cặp đôi vàng trong làng thiết kế ngày trước, chuyện họ ngồi chia nhau từng đôi đũa được nhắc đi nhắc lại minh chứng cho việc khi đã cạn tình thì mọi thứ phải rạch ròi. 

Chuyện ly hôn của cặp đôi làm nên thương hiệu sách online nổi tiếng một thời cũng vậy. Lúc ly hôn, họ giằng co nhau từng đồng trong cái mớ tài sản to lớn. Ai cũng cho rằng mình có công, có quyền được hưởng khi chia chác. Chẳng ai kịp nghĩ rằng, những con số cổ phần đó thực ra cũng chỉ là những con số. "Cổ tức" lớn nhất đời họ, chính là những đứa con. Và bổn phận của họ, chính là giữ bình an cho con, giúp chúng ít đau buồn nhất khi cha mẹ chia tay.

Ly hon van minh
Ảnh minh họa

Trong phim Năm đầu hôn nhân - một bộ phim hài của Anh, có cảnh anh chồng quỳ xuống dưới chân vợ: “Em hãy ly hôn anh nhé”. Là phim hài, nên tình tiết ấy gây cười nhất là lúc cô vợ hét lên đồng ý, nhảy bổ vào ôm chầm lấy chồng, cảm ơn rối rít. 

Có ai trong chúng ta bận tâm tự hỏi: “Sao ngoài đời không thể có những cuộc ly hôn như thế?”. Một cuộc hôn nhân quá nhiều điều không như ý, sống với nhau chỉ là chịu đựng. Vậy thì, đưa nhau ra tòa để giải phóng cho mình và cho người chính là văn minh. 

Như cuộc hôn nhân ngàn tỷ kia, nếu bỏ qua hết những mục đích tạo hiệu ứng truyền thông hay PR, chỉ nhắc đến việc ly hôn thôi thì người ta đã biết bàn bạc, thống nhất việc phân chia tài sản, thu xếp cổ phần, cổ phiếu, thương hiệu này, nhãn hiệu kia. Xong hết, họ ra tòa ký giấy ly hôn. Sẽ chẳng có báo chí nào tốn thời gian tìm hiểu. Họ chia tay bình thường và tiếp tục sống đời của mình. Như thế, có lẽ sẽ hay hơn nhiều.
Tại sao không là những cuộc chia tay một cách văn minh, sao lại phải tung hê mọi thứ, bới móc mọi thứ? Đôi khi chỉ để làm thỏa mãn tự ái của người trong cuộc, đôi khi chỉ để cho bõ ghét... 

Nên chăng từ bây giờ, có một cam kết cho đời sống hôn nhân, nếu mai này mọi thứ không như ý nguyện, sẽ là những cuộc ra đi êm thắm nhất.

  Lan Khôi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI