Ly hôn có phải là lối thoát khi không được nuôi con?

19/03/2017 - 16:00

PNO - Tôi nghĩ đến ly hôn rất nhiều, không còn hi vọng gì vào chồng, nhưng cứ nghĩ đến việc tôi sẽ không được nuôi cả hai con tôi lại thấy thương chúng vô cùng.

Kính gởi chị Hạnh Dung,

Chúng tôi kết hôn được 5 năm và đã có 2 cháu 4 tuổi và 1 tuổi. Tôi lấy anh ấy từ một tình yêu nông nổi của tuổi mới lớn, tôi nghĩ mình có thể thay đổi con người anh. Anh lớn lên trong một gia đình không có nề nếp, từ bé đã chơi bời đua đòi, lêu lổng, cờ bạc.

Khi tôi đang mang thai cháu lớn được 7 tháng thì anh ấy bị đi tù 2 năm. Thời gian này dù chồng không có nhà tôi cảm thấy thoải mái, thậm chí còn vui vẻ hơn trước vì luôn mang hi vọng trải qua bao khó khăn, suy nghĩ chín chắn hơn anh sẽ thay đổi được.

Khi mãn hạn tù anh trở về có tu chí hơn trước nhưng chỉ được một thời gian ngắn lại quay về con đường cũ. Lúc này tôi lại mang thai cháu thứ hai. Mối quan hệ của hai vợ chồng ngày càng xấu, suốt ngày cãi vã, ngay cả trước mặt con. Anh ấy đi chơi qua đêm thường xuyên, không quan tâm gì đến vợ con, không ăn cơm ở nhà và không có cả trách nhiệm về kinh tế.

Ly hon co phai la loi thoat khi khong duoc nuoi con?
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Tôi cảm thấy thật sự mệt mỏi, bế tắc, luôn trong tình trạng cáu gắt, người ngày càng gầy mòn, xuống sắc kinh khủng. Tôi nghĩ đến ly hôn rất nhiều, không còn hi vọng gì vào chồng, nhưng cứ nghĩ đến việc tôi sẽ không được nuôi cả hai con tôi lại thấy thương chúng vô cùng. Nếu cháu lớn ở với bố thì anh ta chắc chắn sẽ giao ngay cho ông bà nội, tôi sợ cháu sẽ nhận sự giáo dục giống bố nó, chú nó thì cháu sẽ hư mất.

Chúng tôi chưa hề được bố mẹ chồng cho một tài sản gì nên khi ly hôn tôi sẽ về nhà bố mẹ đẻ, tôi sợ lại trở thành gánh nặng cho bố mẹ. Tôi đang rất hoang mang, tôi phải làm gì đây?

Phan Ngân (Long An)

Bạn thân mến,

Phụ nữ chúng ta có một cách tư duy rất có hại là không xếp lớp lang, trình tự mọi việc, mà cứ để chuyện nọ chèn ép, lấn lên chuyện kia. Chưa nghĩ ra cái tốt của mặt này đã vội lo tới cái xấu của mặt kia... Và vì thế, mọi việc cứ rối tung rối mù lên, không biết đâu mà lần.

Trước tiên trong vấn đề của mình, bạn hãy cân nhắc thật kỹ xem mình và gia đình đã làm hết cách để giúp chồng hay chưa? Chồng bạn từng có thời gian tu chí làm ăn, rồi sau đó lại quay về đường cũ là vì sao? Phải chăng vẫn còn những khả năng nào đó mà bạn chưa tận dụng tới? Nếu sau khi cân nhắc, đánh giá lại bạn thấy mình hoàn toàn không còn khả năng giúp chồng thay đồi và không còn muốn chung sống với chồng nữa, thấy rằng đời sống đó dù có vẻ như có cả mẹ lẫn cha, nhưng chỉ có hại cho các con khi chúng phải chịu đựng đời thống bê tha của cha mình thì hãy quyết tâm nghĩ đến chuyện ly dị.

Ly hon co phai la loi thoat khi khong duoc nuoi con?
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Ly dị lúc này là để giải thoát cho mình và con đồng thời để cuộc sống của mình và các con tốt hơn. Và khi đã có được quyết định rồi thì bạn phải cần chuẩn bị những phương án để thực hiện điều đó tốt nhất. Nếu chồng bạn thật sự bỏ bê gia đình, con cái, chưa chắc anh ta đã muốn giành quyền nuôi một đứa con với bạn. Và khi bạn có sự chuẩn bị tốt nhất cho kế hoạch ly dị, bạn có thể nhờ vào luật sư để chứng minh khả năng chăm sóc cả hai con của mình một cách tốt nhất. Như thế, lo lắng về chuyện phải chia hai con ra có thể giải quyết được.

Trường hợp xấu nhất nếu chồng bạn không muốn ly hôn mà vin vào chuyện chia con để níu giữ chân bạn, bạn vẫn phải nghĩ đến phương án tốt hơn cả: Khi bạn và một con thoát được cuộc sống tồi tệ, bạn sẽ có thêm tinh thần, sức lực và khả năng giúp đứa con còn lại. Như thế vẫn hơn là cả ba túm vào nhau chết chìm trong một đời sống bế tắc. Bên cạnh đó, việc chuẩn bị này cũng sẽ giúp bạn không trở thành gánh nặng của gia đình, hay là chỉ là gánh nặng trong một khoảng thời gian nào đó cho bạn có những bước quá độ lên một đời sống mới.

Bạn đừng quá lo lắng về việc này, gia đình chính là chỗ dựa cho chúng ta vào những thời điểm khó khăn nhất. Bố mẹ bạn sẽ càng đau lòng hơn nếu biết bạn vì ngại phiền người thân mà chịu đựng tất cả một mình. Điều quan trọng là hãy trò chuyện, tâm sự, nói các kế hoạch của bạn đề người thân bạn có thể góp ý và giúp đỡ bạn.

Câu chuyện bạn kể khá vắn tắt, Hạnh Dung không rõ tình trạng kinh tế của bạn ra sao, khả năng nuôi con thế nào… nên chỉ có thể phân tích một cách tổng thể như vậy cho bạn. Điều quan trọng vẫn là tỉnh táo, sáng suốt phân tích tách bạch từng việc, đưa ra cách giải quyết cho từng việc và nhất là chuẩn bị cho mình lòng can đảm, sự quyết tâm, mục tiêu và ý chí kiên định. Chứ không phải là chỉ làm mọi việc đề thoát ra mà không biết thoát đi đâu, về đâu, trên phương tiện nào.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, xin gởi về địa chỉ:                                                                  

 hanhdungonline@baophunu.org.vn

Hoặc quý bạn đọc có thể viết cho Hạnh Dung ở phần ý kiến bạn đọc phía dưới. 

Xin cảm ơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI