Ly hôn có phải cấp dưỡng cho chồng cũ không?

10/01/2019 - 10:02

PNO - Chồng của tôi đang bị bệnh nên không đi làm. Giờ tôi muốn ly hôn nhưng anh đòi tôi phải cấp dưỡng. Tôi đang phân vân điều này.

Hỏi: Tôi đã kết hôn với chồng được 10 năm, hiện nay do tình cảm đã hết nên tôi muốn ly hôn. Thế nhưng chồng tôi nói nếu ly hôn thì chồng tôi sẽ yêu cầu tôi phải cấp dưỡng cho anh vì anh hiện đang bị bệnh không làm việc được. Tôi xin hỏi sau khi ly hôn nếu chồng tôi có yêu cầu cấp dưỡng thì tôi có bắt buộc phải thực hiện không?

Lê Thị Mỹ Uyên (Đồng Tháp)

Ly hon co phai cap duong cho chong cu khong?
Ảnh minh họa

Chào bạn,

Trước hết xin cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi về trường hợp của mình đang gặp phải. Tôi xin đưa ra tư vấn nhằm giúp bạn tháo gỡ thắc mắc đối với vấn đề về nghĩa vụ cấp dưỡng giữa vợ và chồng sau ly hôn trên nhằm đảm bảo tốt nhất cho quyền và lợi ích của bạn như sau:

Điều 115 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về nghĩa vụ cấp dưỡng giữa vợ và chồng khi ly hôn như sau: “Khi ly hôn nếu bên khó khăn, túng thiếu có yêu cầu cấp dưỡng mà có lý do chính đáng thì bên kia có nghĩa vụ cấp dưỡng theo khả năng của mình”.

Đồng thời Điều 116 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về mức cấp dưỡng như sau: “1. Mức cấp dưỡng do người có nghĩa vụ cấp dưỡng và người được cấp dưỡng hoặc người giám hộ của người đó thỏa thuận căn cứ vào thu nhập, khả năng thực tế của người có nghĩa vụ cấp dưỡng và nhu cầu thiết yếu của người được cấp dưỡng; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu tòa án giải quyết.

2. Khi có lý do chính đáng, mức cấp dưỡng có thể thay đổi. Việc thay đổi mức cấp dưỡng do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu tòa án giải quyết”.

Ly hon co phai cap duong cho chong cu khong?
Ảnh minh họa

Trong trường hợp của bạn, nếu chồng bạn muốn yêu cầu bạn cấp dưỡng cho anh thì anh phải chứng minh rằng anh đang trong tình trạng khó khăn, túng thiếu, không có đủ tài sản để duy trì cuộc sống bình thường và sự khó khăn này là có lý do chính đáng. Tuy nhiên, tòa án sẽ chỉ buộc bạn yêu cầu cấp dưỡng cho chồng bạn trong trường hợp bạn có khả năng để thực hiện việc cấp dưỡng.

Việc xem xét này căn cứ vào thu nhập thường xuyên của bạn hoặc nếu bạn không có thu nhập thường xuyên nhưng có tài sản sau khi trừ đi những chi phí thông thường, cần thiết trong đời sống.

Việc cấp dưỡng cho chồng sẽ được chấm dứt khi anh có thu nhập hoặc có tàn sản để tự nuôi mình hoặc trong trường hợp bạn kết hôn với một người khác, bởi lẽ lúc này bạn đã phát sinh quan hệ vợ chồng mới nên sẽ không còn nghĩa vụ cấp dưỡng nữa.

Luật sư Nguyễn Thị Mỹ Hiền

(Đoàn LS TP.Hồ Chí Minh)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Trúc 04-07-2022 10:33:25

    Luật này thật sự rất vô lý. Ép buộc người khác phải cấp dưỡng cho vợ/chồng cũ như vậy thì còn gì là tính nhân đạo nữa. Mong pháp luật sẽ thay đổi để không gây ảnh hưởng xấu đến tinh thần của những người cấp dưỡng và gia đình của họ.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI