Lận đận trong tổ nguội

18/11/2018 - 10:00

PNO - Cách người ta vỗ về, giữ nồng ấm một mối quan hệ lâu dài ví như nhen bếp lửa - nguội lúc nào thì cần mẫn khơi lúc đó.

Chị có vẻ hào hứng về cuộc tập huấn lần này nên đã kể rất nhiều với chồng. Anh gọi điện chỉ để xác nhận xem chị đã vào buổi tập huấn hay chưa, những ai sẽ dạy, cảm giác chị thế nào. Giọng chị hồ hởi, vui vẻ, lời anh hỏi han đầy yêu thương. Tôi nghĩ, bếp nhà chị hẳn luôn nồng ấm.

Lan dan trong to nguoi
Ảnh minh họa

Ngày xưa, gia đình anh chị tưởng như đã đổ bể. Chị bảo, bao giông gió cuộc đời như đổ ập xuống một lần, dai dẳng đớn đau, vậy mà cũng qua. Ấy là lúc anh sa ngã, bị người đời gièm pha, bỏ mặc. Chị nhẫn nhịn bên anh, tha thứ mọi lầm lỗi. Anh đã cố gắng khơi lại ấm êm bằng thái độ ăn năn, sửa đổi, dành thời gian và sự quan tâm cho gia đình. Cơn say nắng với người phụ nữ khác chóng qua, chị cảm thông bản chất đàn ông thèm của lạ, nên đã bao dung đúng mực, để bây giờ nhận lại quả ngọt. Cũng có người gay gắt bảo chị yếu lòng, nhưng sự lựa chọn nào cũng có giá. Chị bằng lòng vì lối mình chọn, nay đã cho mình bình yên vừa đủ.

Đôi người bước vào cuộc sống hôn nhân với tâm thế sợ hãi. Cuộc sống ngột ngạt, không như mong cầu, nhưng lại phải tỏ vẻ hạnh phúc cho người đời hay. Bạn bảo, tự dưng xuất hiện Facebook làm chi, để bạn bè từ tiểu học đến đại học, từ đồng nghiệp đến hàng xóm đều khoe tổ ấm hạnh phúc đến mức… bực cả mình. Thấy người ta hạnh phúc như thế, bạn cũng phải ráng mà khoe, dù phần hạnh phúc êm đềm chỉ là bề nổi ít ỏi, còn bao nhiêu buồn bực đành phải xếp lại, giấu đi, để đêm về bạn ôm gối khóc thầm. Thậm chí, những niềm hạnh phúc bạn khoe, đa phần đã được bạn tô vẽ thêm cho đậm đà, chứ vốn chúng không được thế.

Bạn nhớ, lúc biết tin có bầu lần thứ hai, sau lần thứ nhất không thành, bạn vui mừng khoe với chồng. Anh quay qua bảo, “vậy hả”, rồi lại dán mặt vào điện thoại, như thể đó là chuyện của ai khác chứ không phải của gia đình. Cảm giác chới với, hụt hẫng, bạn tự hỏi không biết liệu mình có thể chung sống với con người ấy trong quãng đời còn lại hay không, khi khoảng cách giữa họ dần xa, dù đêm ngày vẫn chung chăn chiếu. Ngẫm rồi tự nhủ, chồng không có tật xấu, không gái gú cờ bạc, chỉ nỗi thờ ơ với vợ. Thế là lại bằng lòng, nhắm mắt bỏ qua.

Vài phụ nữ xem việc có chồng là thành quả lớn lao của đời họ, nên dù chồng có thế nào cũng đành cắn răng, tỏ ra mình yên ổn. Sự cam chịu, chấp nhận của đàn bà dẫn đến sự ơ hờ của đàn ông. Nhiều người cô đơn, lầm lũi trong chính tổ ấm nguội ngắt của mình mà không biết làm thế nào để cải thiện, để tìm lại tình yêu từng có của ngày xưa.

Lan dan trong to nguoi
 

Trước kia, em từng yêu một người cô độc, không có lấy một người bạn thân. Anh không hề chia sẻ với em bất kỳ vấn đề gì trong cuộc sống, chỉ ôm trong lòng một mình. Dù yêu thương nồng nàn đến đâu, chẳng rõ anh buồn vui vì nỗi gì, không biết anh ra sao, em làm sao chịu nổi. Chưa kể, vì anh không sẻ chia, em cũng không thể kể lể, than thở với anh. Em nuối tiếc, bởi tình yêu đó dừng lại chẳng phải vì đôi bên hết yêu mà vì cảm giác người không hề cần mình. Một tình yêu nín lặng, êm đềm, có thể bởi tính cách của hai người đều ít nói, nhưng không phải là không nói những điều nên nói với nhau. Nếu đã có nhau, bên nhau thì tại sao không sẻ chia để nhận về yêu thương, đồng cảm, lại khiến nhau tủi hờn, cô đơn?

Một nửa sống bên mình dài lâu cần là người mà mình có thể chuyện trò hằng đêm; là người có thể nghe mình than vãn mọi điều trong công việc, những tủn mủn không vừa lòng trong đời sống; là người mà nếu có chuyện gì vui, mình sẽ muốn thông báo với họ đầu tiên, muốn được họ ôm lấy khi đau buồn… Ngược lại, mình mong họ cũng đối đãi với mình như vậy - tin tưởng mình, san sẻ mọi buồn vui. Biết rằng giữa thế gian này, tìm được sự đồng điệu từ lời nói đến quan niệm sống không hề dễ. Đôi người lận đận chỉ vì không thể tìm thấy một người chung tiếng nói hay giao cảm nghĩ suy.

Chẳng có công thức chung cho hạnh phúc. Mỗi người sẽ có cách để định lượng, đong đếm hạnh phúc của mình. Cảm thấy đủ là đủ, thấy được là được. Thế nhưng, sự đồng cảm, sẻ chia, chuyện trò luôn cần thiết cho mọi cuộc hôn nhân, mọi tình yêu lâu bền. Chúng ta cần hiểu người mình yêu, thăng trầm nào hai đứa cũng có nhau, làm nên sự khăng khít không rời.

Những người đàn bà và cả đàn ông, nếu biết cách cùng nhau chăm chút tổ ấm bằng yêu thương, bằng nồng nàn, ấm áp thì hạnh phúc đó dẫu có vơi cũng sẽ lại đầy. Cách người ta vỗ về, giữ nồng ấm một mối quan hệ lâu dài ví như nhen bếp lửa - nguội lúc nào thì cần mẫn khơi lúc đó. 

Diệu Ái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI