Làm vợ, đừng để hy sinh là mù quáng

14/05/2018 - 14:30

PNO - Trong khi cả cộng đồng đang “dậy sóng” về lời xin lỗi của rocker Phạm Anh Khoa. Tôi lại chú ý nhiều hơn đến phản ứng của chị Thùy Trang, vợ anh. Vợ hi sinh vì chồng là đúng, nhưng hãy hi sinh một cách xứng đáng.

Chúng ta đều có những ông chồng để yêu thương

Tôi chưa từng biết chị cho đến sau khi sự việc của chồng chị - Rocker Phạm Anh Khoa bị phanh phui trên báo chí. Qua những quan sát của bản thân, tôi lúc đầu ngưỡng mộ sự chịu đựng của chị trước những cơn sóng chỉ trích đang hướng vào người chồng, khi mà đúng sai còn chưa được làm rõ. Với tư cách của một người vợ, tôi tin rằng chị yêu chồng của mình và luôn muốn sự bình yên cho mái ấm mà chị đang dốc lòng che chở. Phản ứng của chị trong suốt một thời gian dài là sự cảm thông và bình tâm để đón nhận.

Lam vo, dung de hy sinh la mu quang
Là một người vợ, chúng ta đều biết cách yêu thương chồng

Tôi có cảm giác chị chấp nhận việc trở thành một người đứng sau, âm thầm bảo vệ chồng trước những lời chỉ trích từ công chúng. Khi tôi nhìn thấy chị liên tục cập nhật hình ảnh về kì nghỉ của gia đình lên trang cá nhân, kèm dòng trạng thái: “Trong tâm bão lại bình yên lạ!”. Tôi đã nghĩ rằng chị thật thông minh vì đang làm đúng vai trò của một người mẹ để che chở cho các con và gia đình của mình, nhằm đứng thật xa ngoài những vòng xoáy của truyền thông, vào những lời chỉ trích đang hướng thẳng vào người chồng mà chị yêu thương. Nếu tôi là chị, tôi cũng rất hy vọng bản thân mình được bình tâm như vậy trước các biến cố.

Chúng ta đều có một người chồng để yêu thương và chia sẻ, đôi khi vì tình yêu, chúng ta chấp nhận chịu đựng và làm những việc thật xuẩn ngốc để bảo vệ tình yêu của mình. Phụ nữ là như vậy, tôi tin sự đa cảm và những thấu hiểu trong hoàn cảnh của nhau sẽ khiến cho chị trở thành nhân vật đáng nhận được cảm thông nhất trong sự việc này.  Nhưng...

Hy sinh hay không thì còn tùy thuộc vào xứng đáng hay không

Chồng chị, rocker Phạm Anh Khoa đứng ra xin lỗi về những hành vi mà anh ta từng chối bay chối biến. Lý do là gì thì chắc chị là người hiểu rõ nhất, vì chính bản thân chị đã từng thay mặt chồng làm điều tương tự với người mẫu Phạm Lịch: "Chị nghĩ anh Khoa phải ra xin lỗi em vì điều này quá tệ. Nóng giận cỡ nào thì đàn ông không bao giờ nói với phụ nữ những lời lẽ như vậy. Chị cũng không chấp nhận được. Thực sự kinh khủng khi đọc những câu chữ như vậy". Tôi tin đàn bà hiểu nhau, như cách tôi hiểu chị và chị cũng hiểu cho nạn nhân của chồng chị vậy.

Lam vo, dung de hy sinh la mu quang
Đừng đặt niềm tin hay sự hy sinh mù quáng

Nhưng anh có còn xứng đáng để chị “tự hào” hay không thì tôi nghĩ chúng ta có sự khác nhau về nhận thức. Vì trong lời xin lỗi của chồng chị, có quá nhiều ngụy biện và không đáng mặt đàn ông. Như cách anh ta nói rằng mọi thứ xuất phát từ tính cách bỗ bã, bản năng của cá nhân cũng như môi trường hoạt động khá đặc thù của giới văn nghệ sĩ.

Rằng đó là môi trường mà vỗ mông là một thói quen chào hỏi thông thường.

Tôi tự nhiên thấy ớn lạnh, tôi hình dung việc chị bị đồng nghiệp nào đó vỗ mông để chào hỏi, liệu chị có xem là bình thường không? Tôi hình dung việc chồng của chị ép ai đó vào tường, liệu chị có xem là bình thường không? Tôi hình dung việc chị được ông sếp nào đó rủ qua nhà làm việc vào lúc nửa đêm, hoặc chồng chị làm điều đó với cô gái nào đó thì chị có xem là bình thường được không? Đừng đổ lỗi cho tính cách, chúng ta đều trưởng thành hết rồi chị à.

Chị thử nghĩ mà xem, những bài báo của ngày hôm nay, rồi sẽ là thông tin mà con cái của chị đọc được sau này. Phản ứng của chị vào hôm nay, sẽ là tấm gương cho chính con cái của chị soi chiếu vào. Nó có thể tự hào về chị vì chị đã tự hào về hành vi của bố nó hay không? Tôi nghĩ cứ để thời gian trả lời khi chúng trưởng thành và biết cách nhìn nhận. Tôi chỉ muốn nói rằng chẳng có gì xấu hổ khi một người vợ sẵn sàng hy sinh cho chồng, cho con cả. Nhưng nếu sự hy sinh đó trở thành mù quáng, thì đó chỉ là sự tiếp nối của một chuỗi những sai lầm mà thôi.

Đàn bà hiểu nhau, hơn cả cách chúng ta hiểu về đàn ông nhiều lần.

Khánh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI