Kẹt giữa con riêng và chồng

23/03/2019 - 14:00

PNO - Tôi biết, không trả nợ thì không yên, mà trả nợ thì không biết chừng đó đã hết chưa; lỡ bể chuyện, biết nói sao với chồng. Giữa chồng với con trai tôi vốn cũng không hòa thuận lắm...

Chị Hạnh Dung kính mến,

Tôi từng qua một lần đò, có đứa con trai 9 tuổi, rồi mới lấy chồng hiện giờ. Tôi là dân buôn bán, rất hiểu chuyện vợ chồng khi thương thì cái gì cũng của chung, mà khi ăn ở không được thì đàn bà mình tính ra mất mát đủ thứ. Vì vậy, tôi rất cẩn thận chuyện vốn liếng. Lúc lấy nhau, chồng tôi không có tài sản gì. Những tài sản tôi có được, tôi cố gắng giấu bớt. Đến nay, sống với nhau gần 10 năm, vợ chồng ăn nên làm ra, có thêm hai con, trai gái đầy đủ; tôi thấy mình cũng lo xa quá đáng. Nhưng nghĩ vậy thôi, tôi vẫn có những khoản tiền riêng mà chồng tôi không biết.

Ket giua con rieng va chong
Ảnh minh họa

Con trai lớn của tôi không biết có biết chuyện này không mà cháu nói với tôi, muốn mượn tiền làm ăn, gầy dựng sự nghiệp riêng. Tôi nghĩ con mình cũng gần 20 tuổi đầu, không chịu học, chỉ muốn buôn bán, tôi cũng không cho con được gì khác, nên đã đưa cho con một khoản tiền lớn, dặn không được nói với ai. Không ngờ cháu buôn bán xe, rồi vừa mất vốn vừa nợ nần xã hội đen, số tiền gần 700 triệu đồng. Nhiều cuộc điện thoại hăm dọa, đòi nợ; người lạ đậu xe trước cửa hàng cả ngày, mặt mày rất hung dữ.

Tôi biết, không trả nợ thì không yên, mà trả nợ thì không biết chừng đó đã hết chưa; lỡ bể chuyện, biết nói sao với chồng. Chồng tôi rất tự trọng. Giữa anh với con trai tôi vốn cũng không hòa thuận lắm. Xin chị cho tôi lời khuyên.

Thảo Viên (TP. HCM)

Chị Thảo Viên thân mến, 

Chuyện đã tới nước này, phải tính cách giải quyết thôi chị ạ, vì càng để lâu, nợ càng lớn, áp lực đòi nợ càng tăng. Chuyện tài sản riêng chung, mình từ từ nói sau. Cũng phải chấp nhận là có thể có những sứt mẻ trong gia đình, vì sau một sự cố như thế, khó mà nguyên vẹn như cũ được. Nếu mình chủ động, những sứt mẻ có thể ít hơn. Đừng để mọi chuyện bung bét, trách móc, giận hờn…

Chị hãy hỏi con trai cho kỹ - giấy nợ, thế chấp, vay tiền… Chị cần chắc chắn cháu nợ ai, nợ bao nhiêu, bao lâu phải trả, lãi và gốc thế nào… Với kinh nghiệm của mình, chắc chị làm được. Mặt khác, chị cần nói chuyện này với chồng, nhận lỗi đã đưa tiền cho con mà không hỏi ý kiến anh, rằng vì con thiếu kinh nghiệm nên bây giờ sinh chuyện lớn. Nếu chồng chị có hỏi về nguồn tiền, chị tùy đó mà trả lời; cũng có thể chưa cần nói hết về các tài sản riêng với anh. Khi đã định hình được món nợ, chị tìm cách giải quyết dần.

Chắc các chủ nợ cũng có phần nhắm vào chị, vì biết thừa con trai chị dùng tiền của ai. Trong chuyện này, về phía gia đình, chị cần mềm mỏng, khéo léo, để không đào sâu thêm tự ái của chồng trong chuyện con chung con riêng, tài sản chung tài sản riêng. Về phía con trai, chị cần nghiêm khắc, nói rõ với con những khó khăn của mẹ. “Con dại cái mang”. Mang nợ thì phải trả, đâu còn cách nào khác.

Chị cũng nên rút kinh nghiệm. Thương con, nhưng không thể cứ dùng tiền là bù đắp được. Chuyện tài sản chung - riêng, chị cần tham vấn các luật sư, rồi từ từ nói với chồng. Không phải cứ giấu được là thành của riêng, mà cũng không phải cái gì của riêng cũng phải giấu. Chúc chị sớm bình an.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về:

hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI