Hôn nhân sụp đổ, tôi vẫn được mẹ chồng cũ yêu thương như con gái

27/08/2018 - 09:00

PNO - Ly hôn khi không có con chung, có lẽ thứ tôi “được lãi” chính là tình cảm mà mẹ chồng dành cho mình không chỉ khi còn là con dâu của mẹ mà cả sau này, khi tôi đã rời xa ngôi nhà ấy.

Người ta vẫn thường bảo nhau rằng “đàn bà lấy chồng lãi mỗi đứa con” để nói về sự thiệt thòi của phụ nữ trong hôn nhân. Tôi cũng từng có một cuộc hôn nhân nhiều khổ đau và nước mắt, nhưng khi đã bước ra khỏi cuộc hôn nhân ấy, tôi vẫn thầm cảm ơn vì cuộc đời đã cho mình một sự bù đắp tuyệt vời. Ly hôn khi không có con chung, thứ tôi “được lãi” chính là tình cảm mà mẹ chồng dành cho mình không chỉ khi còn là con dâu của mẹ mà cả sau này, khi tôi đã rời xa ngôi nhà ấy.

Tôi là tác giả của bài viết 'Sau bao đau khổ bởi tình duyên lận đận, cô gái ấy vẫn học được cách mỉm cười rạng rỡ'. Ngày đầu tiên theo anh – chàng trai khuyết tật không còn khả năng đi lại bằng đôi chân của mình – về nhà ra mắt, người khiến tôi thêm thương và yêu anh nhiều hơn chính là mẹ. Ánh mắt mẹ đầy ắp lo lắng khi nhìn tôi, chẳng khác nào ánh mắt một người mẹ thấy con gái mình chọn gửi thân vào một nơi nhiều khó khăn, bất trắc. 

Hon nhan sup do, toi van duoc me chong cu yeu thuong nhu con gai
Tôi vẫn nhớ lần đầu gặp mẹ, mẹ đã nhìn tôi với biết bao lo lắng, quan tâm (ảnh minh họa).

Khi tôi ngồi cùng mẹ trong bếp, mẹ hỏi nhỏ tôi rằng: “Con có cảm thấy tủi thân khi ngồi sau chiếc xe ba bánh của con trai mẹ không?”. Tôi hiểu nỗi lòng mẹ, dù mẹ cũng mong con trai có thể lập gia đình, sinh con đẻ cái, nhưng mẹ vẫn lo cho tôi, sợ tôi sẽ thiệt thòi khi phải sống với một người chồng không khỏe mạnh. Cách mẹ quan tâm, lo lắng cho tôi khiến tôi có thêm nghị lực để đi tiếp con đường mình chọn là trở thành vợ anh. 

Khi đã thành con dâu của mẹ, tôi càng cảm nhận được tình yêu thương mộc mạc mẹ dành cho mình. Sống trong gia đình có cách sống gia trưởng nơi người phụ nữ không có tiếng nói, mẹ vẫn tìm mọi cách để giúp tôi bớt vất vả. Tôi mới về làm dâu còn vụng về, mẹ chỉ dạy tôi mọi điều trong nhà một cách nhẹ nhàng, không một lần mẹ nặng lời hay to tiếng với tôi. 

Khi tôi chuyển lên thành phố để sống gần chồng và buôn bán rau quả từ quê, thấy tôi mỗi ngày phải đạp xe vài chục cây số về quê lấy đồ lên bán, mẹ thương lắm, thường tranh thủ lên thăm các con rồi gồng gánh lên luôn để tôi khỏi phải về. Chiếc xe đạp điện của tôi đã cũ, không còn sạc được, đi đường xa nắng nôi mẹ sợ tôi vất vả nên bàn với mọi người mua xe máy cho tôi, dù sau đó chồng tôi không đồng ý nhưng tôi vẫn cảm động mãi về sự thương yêu mẹ dành cho mình.

Hon nhan sup do, toi van duoc me chong cu yeu thuong nhu con gai
Dù sau này tôi và con trai mẹ ly hôn, mẹ vẫn dành cho tôi vẹn nguyên sự yêu thương và chăm sóc chân thành nhất (ảnh minh họa).

Sau hai năm sống chung với quá nhiều lần nín nhịn nhưng vẫn không nhận được sự đối xử tôn trọng từ chồng, tôi quyết định ly hôn. Thời gian đầu, mẹ không đồng ý để chúng tôi chia tay, hễ tôi nộp đơn ra xã là mẹ lại lên xin rút đơn về. Cực chẳng đã, tôi đành nói cho mẹ biết, anh không có khả năng làm cha, còn việc anh đánh đập tôi, tôi vẫn giấu mẹ vì sợ mẹ đau lòng. Khi biết được sự thật, mẹ thương tôi vô cùng và không ngăn cản tôi ly hôn nữa. 

Dù tôi không còn là con dâu mẹ, mẹ vẫn để ý từng tin tức về tôi và gọi cho tôi thường xuyên. Trong lòng mẹ luôn canh cánh nỗi lo tôi đã qua một lần đò, tương lai sẽ còn nhiều nỗi lận đận. Ngày hay tin tôi có thai với người yêu nhưng không được gia đình anh chấp thuận bởi anh là trai tân lại có vị trí tốt trong xã hội, mẹ rất buồn. Mẹ gọi cho tôi, giọng nặng trĩu lo âu. Mẹ hỏi, sao đã một lần hôn nhân không trọn vẹn, chẳng tìm một người có thể yên ổn dựa vào để tương lai được chắc chắn mà lại chọn con đường bấp bênh như thế. 

Nói là nói vậy nhưng mẹ chẳng giận tôi mà càng quan tâm hơn trước. Sợ tôi khi ấy vẫn chưa học xong lại có bầu, sức khỏe kém công việc không được đều đặn đâm thiếu thốn, mẹ gửi tiền bắt tôi mua sữa uống để hai mẹ con có sức. Ngày tôi nằm viện sinh con, mẹ tới tận nơi chăm sóc tôi chẳng khác nào mẹ đẻ. Tôi vui mẹ cũng cười, tôi buồn rầu mắt mẹ cũng rưng rưng. Sợ con tôi phải mang tiếng là không có bố, mẹ còn bảo tôi cứ làm giấy khai sinh ghi tên chồng cũ là bố của con, nhưng tôi không làm vậy.

Hon nhan sup do, toi van duoc me chong cu yeu thuong nhu con gai
Dù tôi đi đâu, làm gì mẹ đều dõi theo và ủng hộ tôi như đứa con gái cho mẹ dứt ruột sinh ra. Ảnh: NVCC

Sau hai lần sinh nở, tôi chính thức trở thành mẹ đơn thân khi bố của các con lập gia đình với người khác. Tôi mang các con về sống cùng ông bà ngoại. Thấy vậy, nhiều lần mẹ giục tôi ra riêng. Mẹ sợ tôi cứ ở đó người yêu sẽ ngại chẳng dám làm đám cưới vì sợ cuộc sống chung dễ va chạm. Lo tôi không có tiền, mẹ hối thúc tôi cứ xây nhà, tiền mẹ cho. Mẹ bảo nếu không muốn nhận thì mẹ cho vay, mười năm sau trả mẹ cũng được. Tất nhiên tôi không nhận tiền của mẹ, nhưng tấm lòng yêu thương mẹ dành cho tôi, chưa một ngày nào tôi thôi xúc động khi nghĩ đến. 

Sau này các con tôi lớn lên, tôi sẽ bảo các con rằng mẹ có hai người mẹ đáng kính, các con có hai bà ngoại. Với tôi, mẹ chẳng khác nào dòng nước mát lành tưới tắm xoa dịu những muộn phiền đau khổ mà tôi đã phải nhận trên đường đời.

M.A.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI