Giành quyền nuôi con thế nào nếu ly hôn khi con hơn 36 tháng?

06/07/2018 - 06:00

PNO - Theo tôi tìm hiểu thì nếu con chung dưới 3 tuổi người mẹ sẽ được quyền nuôi. Hiện nay con tôi sắp tròn 3 tuổi (34 tháng). Không biết xử mất bao lâu và sẽ như thế nào?

Hỏi: Tôi và chồng quyết định sẽ ly hôn nhưng gặp vấn đề trong chuyện ai sẽ là người nuôi con sau ly hôn. Theo tôi tìm hiểu, nếu con chung dưới 3 tuổi người mẹ sẽ được quyền nuôi. Hiện nay con tôi sắp tròn 3 tuổi (34 tháng). Không biết thủ tục ly hôn của chúng tôi có nhanh trong vòng 1 đến 2 tháng để kịp thời điểm con chưa đủ 36 tháng hay không? Bên cạnh đó nếu không kịp thì lúc con đủ 36 tháng tuổi tôi có được quyền ưu tiên nữa hay không? Mong được luật sư giải đáp.

Thủy (TP. HCM)

Chào bạn

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến chúng tôi. Trước hết chúng tôi rất chia sẻ đối với những vấn đề mà bạn đang gặp phải trong cuộc hôn nhân ở hiện tại. Theo như những gì bạn đang thắc mắc, luật sư nhận thấy bạn đang muốn ly hôn và giải quyết các yêu cầu trong chuyện nuôi con chung của vợ chồng. Tôi xin được đưa ra một số những tư vấn cho trường hợp của chị như sau:

Gianh quyen nuoi con the nao neu ly hon khi con hon 36 thang?
Hình minh họa

Theo quy định tại điều 81 Luật hôn nhân và gia đình về việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau ly hôn thì sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định của luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.

Trên tinh thần chung, pháp luật ưu tiên việc vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con. Trường hợp của bạn hiện nay, con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con. Nhưng như bạn đã biết, việc này chỉ được thực hiện nếu tòa giải quyết việc ly hôn của chị trong thời gian con chưa đủ 36 tháng tuổi. Còn nếu sau khi con đủ 36 tháng tuổi thì việc ưu tiên này không còn phù hợp để được áp dụng.

Thủ tục ly hôn trong trường hợp thuận tình về cả vấn đề ly hôn lẫn con cái, có thể được giải quyết theo thủ tục giải quyết việc dân sự trong bộ luật tố tụng dân sự, thời hạn cho việc giải quyết yêu cầu thuận tình ly hôn là khoảng 01 tháng kể từ ngày thụ lý. Còn nếu xảy ra tranh chấp về quyền nuôi con thì sẽ áp dụng thủ tục giải quyết vụ án dân sự trong bộ luật tố tụng dân sự, mà thời hạn để giải quyết theo quy định có thể từ 4 đến 6 tháng tùy vào mức độ phức tạp của quan hệ tranh chấp cần giải quyết.

Vì vậy, trong trường hợp anh chị không thể thống nhất được ai sẽ nuôi con thì khả năng để giải quyết vụ án trong 2 tháng còn lại trước khi cháu đủ 36 tháng tuổi là gần như khó có thể xảy ra.

Gianh quyen nuoi con the nao neu ly hon khi con hon 36 thang?
Hình minh họa

Lúc này, tòa sẽ xem xét toàn diện các điều kiện của hai bên để quyết định. Lợi thế trong việc giành quyền nuôi con khi xảy ra tranh chấp thường thuộc về bên có các điều kiện về mặt kinh tế, tình cảm cũng như khả năng chăm sóc đứa bé tốt hơn. Ngoài ra, do cháu còn nhỏ, nên việc gần gũi mẹ là thường xuyên hơn. Về mặt tình cảm, bởi chị là người trực tiếp nuôi dưỡng con từ ngày chia tay chồng, nên trên thực tế tình cảm hai mẹ con sẽ khăng khít hơn. Điều này sẽ là lợi thế khi tòa án xem xét nguyện vọng của chị trong yêu cầu được nuôi con.

Mong rằng những giải đáp nêu trên có thể phần nào tháo gỡ khó khăn và giúp bạn tìm được hướng xử lý tốt nhất cho trường hợp của bản thân.

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng
(Hãng luật Giải Phóng)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI