Đuối quá, dễ điên

10/10/2018 - 14:34

PNO - Nhiều khi cũng phải từ chối bớt một số việc. Sức người có hạn, nếu quá tải, ai cũng dễ “nổi điên”.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em đã 34 tuổi, lập gia đình được 11 năm, có hai con. Trước đây, vợ chồng em đều đi làm. Khoảng 2 năm nay, chồng em vì mâu thuẫn trong công việc nên bỏ chuyện làm ăn chung, rút vốn. Công ty đó là nơi anh dành nhiều tâm huyết và công sức gầy dựng, đến giờ rất khó rạch ròi tài sản và vốn liếng. Phải hơn một năm mới thu hồi được phần nào, cũng không hoàn toàn như ý, nhưng thôi đành vậy.

Duoi qua, de dien
Ảnh minh họa

Từ đó tới nay anh có nhiều dự định, nhưng chưa cái nào ra tiền, tiền nhà chỉ đi không về. Em thì vẫn làm chỗ cũ, lương cũng tạm được, nhưng so với thuở vợ chồng cùng làm thì nay khá chật vật. Chồng em vốn không quan tâm việc nhà nên mỗi tối về đều nghe chồng liệt kê: hôm nay trường thông báo tiền học của con, chủ nhật họp phụ huynh, giấy báo tiền điện tháng này anh để trên tủ, má gọi điện nói dì Bảy bệnh, cuối tuần con ráng về thăm… Em nghe mà muốn nổi điên.

Hỏi anh sao không giải quyết giùm em, anh nói đó là chuyện đàn bà, để anh lo chuyện làm ăn, việc lớn. Giờ em đang lo cái ăn cho cả nhà, không có ăn lấy gì mà lo việc lớn. Em đuối quá chị ơi…

Trịnh Thảo (TP.HCM)

Em Trịnh Thảo thân mến,

Sau một ngày làm việc căng thẳng, mệt nhọc, về nhà lại nhận một bản kê đầy những “món nợ”, khó ai vui vẻ nổi. Lỗi chẳng phải do những việc ấy, chỉ là mình đã mệt, thêm một chút cũng như giọt nước tràn ly, dễ khiến mọi thứ mất kiểm soát. Vậy nên, việc em cần thu xếp đầu tiên là né bớt giờ cao điểm, để có quãng nghỉ trước khi bị dồn thêm những việc phải lo.

Em nói với chồng: các khoản tiền phải đóng, cứ gom biên lai để một chỗ; những việc ai nhắn này nọ, cứ viết vô tờ giấy để đó, rồi khi cả nhà cơm nước vui vẻ xong, nghỉ ngơi rồi em sẽ coi, không cần anh phải kể. Chuyện tiền, em nên chủ động trả qua thẻ, qua ngân hàng để đỡ phải bị dồn ép. Việc cần làm, em cứ sắp xếp hợp lý thôi, đừng ôm đồm quá sức. Nhiều khi cũng phải từ chối bớt một số việc. Sức người có hạn, nếu quá tải, ai cũng dễ “nổi điên”.

Cảnh nhà đang lúc khó khăn đã là áp lực tâm lý nặng nề. Nếu bây giờ người trong nhà không nhường nhịn nhau một chút thì gia đình sẽ khó mà yên ổn. Vợ nghĩ chồng không làm việc phụ mình, chồng nghĩ mình đang làm nhiều sao vợ không thấy... Những việc gì các con có thể giúp được, em nên phân công cho con cùng làm, để các con hiểu cái khó của cả nhà lúc này cũng như áp lực trên vai mẹ.

Thực ra, Hạnh Dung nghĩ, chắc lâu nay em lu bu chuyện nhà, để hết phần đầu tư làm ăn của chồng cho anh ấy tự lo, không hẳn đã là tốt. Khi đã sắp xếp lại mọi việc, em có thể cùng tham gia với chồng, giúp ý kiến, làm điểm tựa cho anh ấy mới mong vực dậy kinh tế gia đình.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về: 

hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI